Xem thêm

Phong cách thiết kế nội thất Trừu Tượng (Abstract) là gì?

Huy Erick
Phong cách thiết kế nội thất trừu tượng đã tồn tại từ lâu. Tuy nhiên, nhờ sự tiến bộ của các phần mềm đồ họa và kỹ thuật, nhiều thiết kế mới độc đáo đã...

Phong cách thiết kế nội thất trừu tượng đã tồn tại từ lâu. Tuy nhiên, nhờ sự tiến bộ của các phần mềm đồ họa và kỹ thuật, nhiều thiết kế mới độc đáo đã được tạo ra. Nghệ thuật trừu tượng dường như đã dần đi vào đời sống thông qua kiến trúc và nội thất. Trong thiết kế nội thất, nghệ thuật trừu tượng được ứng dụng sáng tạo dựa trên sự kết hợp giữa không gian kiến trúc, decor và nội thất. Tùy vào ý tưởng thiết kế mà yếu tố trừu tượng được sử dụng một cách hợp lý. Tất cả nhằm tạo ra một bức tranh nghệ thuật đồng bộ, hiện đại và tiện nghi.

Phong cách thiết kế trừu tượng Phong cách thiết kế trừu tượng

Tìm hiểu về phong cách thiết kế nội thất trừu tượng - Abstract

Phong cách thiết kế nội thất trừu tượng, hay còn gọi là Abstract, đã trở thành một câu hỏi quan tâm của nhiều người. Nghệ thuật trừu tượng không chỉ tồn tại trong lĩnh vực thời trang và đồ họa, mà nó còn được áp dụng rất nhiều trong kiến trúc nội thất. Gần đây, chúng ta thường bắt gặp nhiều không gian có điểm nhấn trừu tượng.

Nội thất trừu tượng - Abstract là gì

Tính trừu tượng, hữu cơ và hình học chính là những yếu tố của phong cách thiết kế Abstract. Nó mang các ý nghĩa biểu tượng kết hợp với các tác động thị giác của các hình học. Các yếu tố hữu cơ và hình học tập trung vào việc khái quát hóa ý tưởng thay vì mô tả chúng quá chi tiết. Trong thiết kế Abstract, không bao giờ có sự gò bó hay bắt buộc. Mỗi loại thiết kế có thể được phát triển theo ý muốn của người thiết kế.

Vì sao nghệ thuật thiết kế nội thất trừu tượng có sức hấp dẫn như vậy?

Không phải ai cũng có thể cảm nhận được trường phái nghệ thuật này. Giới mộ điệu trừu tượng thường là những người có gu thẩm mỹ cao và yêu thích những điều phá cách.

Nghệ thuật Abstract trong điêu khắc và hội họa sẽ diễn giải thế giới theo một góc độ đa chiều. Những yếu tố trừu tượng không đại diện cho bất kỳ đối tượng cụ thể nào, mà thay vào đó sử dụng hình dạng, đường nét và màu sắc để giao tiếp với chúng ta. Các không gian trừu tượng gợi mở nhiều hơn miêu tả, mang đến sự kích thích và khám phá.

Theo kiến trúc sư người Úc Matt Gibson, phong cách trừu tượng là kết cấu có sự nhấn mạnh về hình thức. Nó thể hiện qua hình dạng, màu sắc và cách sắp xếp, giống phong cách hiện đại. Nghệ thuật trừu tượng tập trung vào việc "đọc" các hình dạng hình học trừu tượng một cách rõ ràng và mạnh mẽ.

Hiện nay, phong cách thiết kế với các hình dạng gọn ghẽ đã tiến hóa và được bổ sung thêm các hình dạng hữu cơ, tự nhiên để tăng tính phóng khoáng. Tính trừu tượng kết hợp với các đường gợn sóng, đường cong sinh động của các hình học và vòm cong tăng tính thực dụng. Từ đó tạo nên những tác phẩm nghệ thuật độc đáo, thu hút và hấp dẫn người xem.

Nghệ thuật thiết kế nội thất trừu tượng tại Việt Nam ngày nay

Mỗi thời kỳ, phong cách thiết kế trừu tượng lại có những điểm mới mẻ, hội tụ, tinh hoa và nhịp thở thời đại. Nghệ thuật trừu tượng phổ biến tại các nước phương Tây. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn chậm chân trong việc đón nhận các xu hướng thiết kế trên thế giới, đặc biệt là trong lĩnh vực thiết kế nội thất. Tuy vậy, phong cách này vẫn được biết đến ở Việt Nam và được nhiều người yêu thích.

Thiết kế nội thất nhà ở Việt Nam đòi hỏi sự cân bằng giữa yếu tố nghệ thuật và đời sống. Tuy vậy, do tính chủ quan của yếu tố nghệ thuật, nên các khách hàng đã chấp nhận sử dụng phong cách thiết kế này đều cảm thấy thú vị bởi sự khó hiểu của nó.

Các đặc điểm của thiết kế nội thất trừu tượng

Với phong cách Abstract trong nội thất, chúng ta có các đặc trưng nổi bật dễ nhận biết sau:

Sử dụng hình dạng hữu cơ

  • Hình dạng hữu cơ trong thiết kế là những hình bất thường, bất đối xứng, mang tính tự do.
  • Hình mây là hình dễ chịu nhất trong Abstract, mang vẻ đẹp thân thiện, ấm áp và êm dịu.
  • Hình lượn sóng mang đến sự thư thái và êm ái. Nó tạo ra cảm giác hài hòa và mềm mại cho tranh treo tường hay điểm nhấn trên nội thất.
  • Hình gai góc là những hình "nổi loạn" nhất của thiết kế Abstract. Chúng là điểm nhấn độc đáo nhất, thu hút sự chú ý ngay lập tức.

Các đặc điểm của thiết kế nội thất trừu tượng

Sử dụng các dạng hình học

Ngoài các hình dạng hữu cơ, các khối hình học cũng rất dễ nhận diện. Hình vuông và hình chữ nhật là phổ biến nhất, tạo ra sự bình đẳng và trật tự. Hình tròn hoặc hình bầu dục biểu tượng cho sự thân thiện và thống nhất. Hình xoắn ốc diễn tả sự tăng trưởng và tiến hóa. Hình tam giác gây tranh cãi nhất, cùng với tính bất định. Khi được kết hợp đều đặn, hình tam giác diễn tả luật lệ, khoa học và niềm tin.

Sự vay mượn của trào lưu kiến trúc nội thất hiện đại

Các công trình mang phong cách trừu tượng còn được vay mượn các đặc điểm của trào lưu kiến trúc hiện đại của thời kỳ đầu. Các tòa nhà được thiết kế bởi nhà thiết kế Mies van der Rohe và Erich Mendelsohn được coi là gốc rễ của phong cách này. Các tác phẩm được tạo thành từ đường nét rõ ràng và ít đồ trang trí để tăng tính tiện nghi. Điểm thú vị của nghệ thuật trừu tượng trong nội thất là mỗi lần quay trở lại, nó lại được tạo ra với sự mới mẻ hơn. Kết quả là vẫn trừu tượng nhưng cập nhật hơn, tinh tế hơn so với các phiên bản trước đó.

Giá trị của gam màu đơn sắc

Trong cuộc sống, những đồ vật và màu sắc "đơn sắc" có thể khiến chúng ta cảm thấy nhàm chán. Tuy nhiên, trong nghệ thuật trừu tượng, màu sắc đơn sắc mang lại giá trị to lớn. Các bức tranh nghệ thuật được tạo nên từ các màu đơn tô điểm thêm vẻ đẹp cho không gian tổng thể.

Sắp xếp màu sắc với nhiều ý nghĩa

Các nhà thiết kế sử dụng nhiều màu sắc khác nhau, kết hợp với các dạng hình học thiết kế. Các kiến trúc sư không bị giới hạn trong cái nhìn truyền thống. Từ đó, sắp xếp màu sắc với độ phức tạp và ý nghĩa riêng. Mỗi người xem sẽ có cảm nhận khác nhau. Có thể nói trong thế giới trừu tượng, mỗi thiết kế có ý nghĩa và cuộc sống riêng của chúng.

Sắp xếp màu sắc với nhiều ý nghĩa

Những không gian phù hợp để ứng dụng nghệ thuật trừu tượng?

Theo chuyên gia thiết kế, thường sẽ ưu tiên sử dụng yếu tố trừu tượng làm điểm nhấn cho các không gian có diện tích từ trung bình trở lên. Như phòng khách, phòng sinh hoạt chung hay phòng làm việc. Những không gian như thế này cung cấp đủ không gian cho việc ứng dụng yếu tố trừu tượng. Các yếu tố khác có thể dễ dàng kết hợp hài hòa với điểm nhấn trừu tượng. Trong khi đó, không gian có diện tích hạn chế như phòng ngủ, bếp hoặc phòng tắm sẽ khó để áp dụng phong cách này.

Những bí quyết trang trí thiết kế nội thất nhà cửa theo phong cách trừu tượng Abstract

Cân đối, hợp lý

Kết hợp yếu tố trừu tượng với thiết kế nội thất trang trí nhà cửa mang lại những điểm thú vị khác biệt. Hãy kết hợp các yếu tố trừu tượng trên tranh treo tường, bàn ghế theo tỷ lệ hình dạng, đường nét và màu sắc cân đối và hài hòa với các yếu tố khác. Điều này tạo ra điểm nhấn thú vị và có tác động thị giác mạnh mẽ.

Tăng tính kết nối

Phong cách Abstract khi ứng dụng trong phong cách nhà ở hiện đại, nếu không được thiết kế hợp lý, sẽ khó thể hiện được vẻ đẹp và có thể làm không gian trở nên rối rắm và khó chịu cho người sử dụng. Hãy lựa chọn yếu tố trừu tượng mang đậm màu sắc cá nhân và sở thích của gia chủ, tạo nên các không gian tinh tế. Nhờ đó, họ cảm thấy thoải mái và có sự kết nối mạnh mẽ với yếu tố trừu tượng trong căn nhà.

Chiêm ngưỡng nghệ thuật Abstract và những công trình kết hợp giữa kiến trúc cổ điển và hiện đại

Kiến trúc hiện đại thiết kế trừu tượng

Kiến trúc hiện đại lấy cảm hứng từ trào lưu thiết kế trừu tượng để tạo ra không gian khác biệt.

Thiết kế nhấn mạnh công năng

Thiết kế nhấn mạnh công năng và thể hiện cá tính riêng của gia chủ.

Nó được hài hòa tuyệt đối vào kiến trúc nội thất hiện đại, để căn phòng trở nên mạnh mẽ, rõ ràng hơn.

Tranh trừu tượng đơn sắc

Tranh trừu tượng đơn sắc, đơn giản mà ấn tượng.

Nó không bao giờ đơn điệu mà dường như là tiếng nói mạnh mẽ của sự sáng tạo.

Có thể thấy, nghệ thuật kiến trúc nội thất Abstract là sự kết hợp hoàn hảo giữa nghệ thuật và tiện nghi dành cho những người yêu vẻ đẹp duy mỹ. Hãy thưởng thức tác phẩm nghệ thuật ngay tại nhà và thể hiện gu thẩm mỹ riêng tinh tế và khác biệt của bạn. Ngoài Abstract, hãy cùng Floordi khám phá thêm các phong cách thiết kế riêng tại: Floordi.com - Hệ Thống Phân Phối Sàn Gỗ Toàn Quốc.

1