Xem thêm

08 bước xây dựng chương trình đào tạo trình độ của giáo dục đại học

Huy Erick
Chương trình đào tạo trình độ của giáo dục đại học đóng vai trò quan trọng trong việc đáp ứng nhu cầu nhân lực và phục vụ sự phát triển của xã hội. Để xây...

08 bước xây dựng chương trình đào tạo trình độ của giáo dục đại học, Dự thảo Thông tư

Chương trình đào tạo trình độ của giáo dục đại học đóng vai trò quan trọng trong việc đáp ứng nhu cầu nhân lực và phục vụ sự phát triển của xã hội. Để xây dựng một chương trình đào tạo chất lượng, có tính chuyên môn và đáp ứng được yêu cầu của ngành, chúng ta cần tuân thủ 08 bước sau đây:

Bước 1: Khảo sát ý kiến các bên liên quan

Trước khi xây dựng chương trình, chúng ta cần thu thập ý kiến từ các bên liên quan như nhà trường, nhà khoa học chuyên môn, giảng viên, đại diện nhà tuyển dụng lao động, hiệp hội nghề nghiệp, sinh viên và người đã tốt nghiệp. Nhận biết thực trạng và nhu cầu đào tạo nhân lực, mục tiêu và chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo.

Bước 2: Xác định mục tiêu chung và cụ thể

Xây dựng mục tiêu chung, mục tiêu cụ thể và chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo phù hợp với sứ mạng, tầm nhìn, mục tiêu chính của cơ sở đào tạo, chuẩn chương trình đào tạo và Khung trình độ quốc gia Việt Nam. Đảm bảo rằng chương trình đáp ứng đúng nhu cầu nhân lực của ngành đào tạo.

Bước 3: Xây dựng cấu trúc chương trình đào tạo

Xây dựng cấu trúc chương trình đào tạo bao gồm các khối kiến thức, học phần, số tín chỉ, trình tự logic các học phần và kế hoạch giảng dạy. Chương trình đáp ứng chuẩn chương trình đào tạo, Khung trình độ quốc gia Việt Nam và đảm bảo mục tiêu và chuẩn đầu ra đã xác định.

Bước 4: Đối chiếu và so sánh

So sánh chương trình đào tạo với các chương trình cùng trình độ và cùng ngành của các cơ sở đào tạo trong và ngoài nước. Kiểm tra chuẩn chương trình đào tạo theo từng ngành, nhóm ngành cụ thể để hoàn thiện chương trình.

Bước 5: Xây dựng đề cương chi tiết học phần

Xây dựng đề cương chi tiết cho từng học phần dựa trên chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo. Ban hành các văn bản hướng dẫn và quy định thực hiện chương trình đào tạo, đảm bảo chất lượng đào tạo cho từng khóa học. Thiết kế hoạt động dạy học, kiểm tra đánh giá phù hợp để đạt chuẩn đầu ra của chương trình.

Bước 6: Hội thảo ý kiến

Tổ chức hội thảo để lấy ý kiến của giảng viên, cán bộ quản lý trong và ngoài cơ sở đào tạo, các nhà khoa học, đại diện đơn vị sử dụng lao động và người đã tốt nghiệp (nếu có) về chương trình đào tạo.

Bước 7: Hoàn thiện chương trình đào tạo

Dựa trên ý kiến phản hồi của các bên liên quan và sau khi trình Hội đồng khoa học và đào tạo của cơ sở đào tạo xem xét, hoàn thiện dự thảo chương trình đào tạo. Tiến hành các thủ tục thẩm định và áp dụng.

Bước 8: Đánh giá và cập nhật thường xuyên

Thường xuyên đánh giá, cập nhật nội dung chương trình và Phương pháp giảng dạy dựa trên tiến bộ mới của lĩnh vực và yêu cầu của việc sử dụng lao động.

Chương trình đào tạo trình độ của giáo dục đại học có tầm quan trọng to lớn. Để đảm bảo chất lượng và phù hợp với nhu cầu của xã hội, chúng ta cần tuân thủ các bước xây dựng chương trình một cách cụ thể và đáng tin cậy.

Ảnh: 08 bước xây dựng chương trình đào tạo trình độ của giáo dục đại học, Dự thảo Thông tư

1