Xem thêm

Top 10 Ngành Nghề Có Triển Vọng Tương Lai đến Năm 2030

Huy Erick
Những Ngành Nghề Hot và Cần Thiết Hiện Nay Nguồn: Zila Education Việt Nam đang trải qua một giai đoạn phát triển kinh tế vượt bậc, và điều này đồng nghĩa với việc nhu cầu...

Những Ngành Nghề Hot và Cần Thiết Hiện Nay

Ngành Công nghệ thông tin Nguồn: Zila Education

Việt Nam đang trải qua một giai đoạn phát triển kinh tế vượt bậc, và điều này đồng nghĩa với việc nhu cầu về nhân lực trong các ngành nghề cũng ngày càng cao. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn top 10 ngành nghề có triển vọng trong tương lai.

Với hơn 7 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn du học, Zila Education đã nhận thấy rằng việc định hướng nghề nghiệp cho học sinh tốt nghiệp THPT là vô cùng quan trọng. Trong quá trình học phổ thông, các bạn thiếu đi sự định hướng của nhà trường và gia đình. Thường xuyên, các bạn có xu hướng chọn nghề dựa trên sự lựa chọn của gia đình hoặc xem xét công việc của những người xung quanh để quyết định con đường sự nghiệp của mình.

Theo quan điểm của Zila, điều quan trọng đầu tiên mà các bạn sinh viên cần làm là xác định mình thích gì và nhận ra thế mạnh của bản thân là gì. Nếu bạn đang mơ hồ về điều đó, hãy dựa vào kết quả học tập của mình trong 3 năm cấp 3 để tìm ra những môn bạn đạt điểm cao và học tốt nhất. Những môn học đó sẽ là thế mạnh của bạn và giúp bạn lựa chọn ngành nghề phù hợp với bản thân.

Dựa trên quan sát và tổng kết sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam và dự đoán nhu cầu nhân lực của thế giới trong giai đoạn từ 2020 đến 2030, Zila Education đã đưa ra 10 gợi ý về những ngành nghề hot trong tương lai và cần thiết hiện nay. Đáng chú ý, hầu hết các ngành nghề này đang là lợi thế rất lớn của hệ thống giáo dục tại Hàn Quốc.

Tốt Nghiệp THPT Có Nên Đi Du Học?

Du học Hàn Quốc Nguồn: Zila Education

Du học không còn là lựa chọn quá mới mẻ đối với học sinh Việt Nam. Trước đây, học sinh thường chọn các quốc gia Châu Âu, Mỹ, Canada, Úc để du học. Tuy nhiên, chi phí du học tại những quốc gia này khá cao và không phải gia đình nào cũng có khả năng đáp ứng. Trong những năm gần đây, học sinh và gia đình có nhiều lựa chọn khác nhau, bao gồm du học tại các quốc gia Châu Á như Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản. Các quốc gia này có lợi thế về chất lượng đào tạo, không thua kém Châu Âu và Châu Mỹ, và chi phí chỉ bằng 1/3 hoặc 1/4 so với các nước trên.

Trong số các quốc gia Châu Á, Hàn Quốc đang là điểm đến lý tưởng cho học sinh Việt Nam. Giáo dục ở Hàn Quốc được xếp hạng hàng đầu châu Á. Hàng loạt trường Đại học Hàn Quốc nằm trong top 500 trường Đại học hàng đầu thế giới, bao gồm Đại học Quốc gia Seoul, KAIST, Đại học Yonsei, Đại học Korea, POSTECH, Đại học Sungkyunkwan,... (theo bảng xếp hạng QS 2023)

Vì sao nên chọn Du học Hàn Quốc?

Trong những năm 1960, Hàn Quốc là một trong những quốc gia nghèo nhất châu Á, với mức thu nhập bình quân đầu người ít hơn 80 USD/năm. Nhưng đến năm 2023, Hàn Quốc đã trở thành nền kinh tế lớn thứ 12 trên thế giới, với GDP bình quân đầu người là 31.791 USD/năm (theo Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc - BOK). Các tập đoàn lớn như Samsung, CJ, Hyundai, LG, Lotte, SK... đã và đang mở rộng hoạt động khắp toàn cầu.

Hàn Quốc cũng có hệ thống truyền thông và quảng bá hình ảnh quốc gia cực kỳ hiệu quả. Họ khéo léo quảng bá hình ảnh quốc gia ra thế giới thông qua văn hóa. Một ví dụ cụ thể nhất là thông qua âm nhạc và điện ảnh. Tất cả sản phẩm của Hàn Quốc trước khi xuất hiện trên thế giới đều được chăm chút từ chất lượng cho đến thiết kế. Nhờ những chiến lược phát triển dài hạn và tầm nhìn rộng, Hàn Quốc nhanh chóng chinh phục thị trường khó như Châu Âu và Mỹ.

Nếu bạn tò mò về cách Hàn Quốc đạt được sự phát triển nhanh chóng như vậy, câu trả lời đó chính là "Giáo dục". Du học Hàn Quốc là một lựa chọn mà học sinh và phụ huynh nên cân nhắc.

Top 10 Ngành Nghề Có Triển Vọng Tương Lai tại Việt Nam

Dưới đây là tổng hợp những ngành nghề có triển vọng nhất trong tương lai hiện nay. Bạn có thể tham khảo các trường đại học tại Việt Nam và Hàn Quốc nếu bạn đang chuẩn bị tốt nghiệp THPT.

1. Ngành Truyền thông - Marketing

Dù ở bất kỳ lĩnh vực nào, các doanh nghiệp cũng cần phát triển và giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của mình đến khách hàng. Với sự cạnh tranh ngày càng cao, ngành truyền thông và Marketing trở nên càng cần thiết. Bạn có rất nhiều lựa chọn về khối ngành nhỏ bên trong để tham khảo và lựa chọn.

  • Trường đại học quốc tế: University of Amsterdam, University of Southern California, The London School of Economics and Political Science...
  • Trường Đại học Việt Nam: Đại học Kinh Tế HCM, Đại học Tài chính Marketing (HCM), Đại học Kinh Tế Quốc Dân (Hà Nội),...
  • Trường Đại học Hàn Quốc: Đại học Chung Ang, Đại học Ajou, Đại học Hanyang, Đại học Sejong,...

2. Ngành Thương mại Quốc tế

Khi Việt Nam gia nhập WTO (2007) và ký Hiệp định EVFTA (2020), sự gần gũi giữa Việt Nam và thế giới ngày càng tăng. Các quốc gia đang dịch chuyển chuỗi cung ứng qua Việt Nam sau đợt dịch COVID-19. Đến năm 2020, có 125 quốc gia đã đầu tư vào Việt Nam, trong đó Hàn Quốc dẫn đầu về tổng vốn đầu tư với 7,92 tỷ USD, chiếm 20,8% tổng vốn đầu tư vào Việt Nam. Ngành thương mại quốc tế ngày càng có nhu cầu lớn về nhân lực.

  • Trường đại học quốc tế: London School of Economics and Political Science, University of Oxford, University of California - Berkeley,...
  • Trường Đại học Việt Nam: Đại học Ngoại Thương, Đại học Kinh Tế HCM,...
  • Trường Đại học Hàn Quốc: Đại học Kookmin, Đại học Yonsei, Đại học Korea, Đại học Inha,...

3. Ngành Công nghệ thông tin - Lập trình - Phần mềm - An ninh mạng

Với sự phát triển của Internet, nhu cầu về công nghệ thông tin, lập trình, phần mềm và an ninh mạng càng ngày càng tăng. Các tập đoàn công nghệ hàng đầu như Google, Facebook, Amazon, Samsung, Apple... đều tuyển dụng các kỹ sư có trình độ cao trên toàn thế giới. Tại Việt Nam, nhu cầu tuyển dụng các chuyên gia trong lĩnh vực này cũng vô cùng lớn.

  • Trường đại học quốc tế: MIT, Stanford University, Carnegie Mellon University,...
  • Trường Đại học Việt Nam: Đại học công nghệ thông tin (HCM), Đại học Bách Khoa (HCM), Đại học Bách Khoa (Hà Nội),...
  • Trường Đại học Hàn Quốc: KAIST, Đại học Kookmin, Đại học quốc gia Seoul, POSTECH,...

4. Ngành Dịch vụ nhà hàng, khách sạn, du lịch

Khi nền kinh tế phát triển, nhu cầu về nghỉ dưỡng, du lịch ngày càng tăng. Việt Nam có tiềm năng du lịch và nghỉ dưỡng lớn, nhưng chưa được khai thác và quảng bá hiệu quả. Chính vì vậy, ngành dịch vụ nhà hàng, khách sạn và du lịch cũng đang có nhu cầu lớn về nhân lực.

  • Trường đại học quốc tế: EHL Hospitality Business School Lausanne, University of Nevada - Las Vegas, SHMS - Swiss Hotel Management School,...
  • Trường Đại học Việt Nam: Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (HCM), Đại học Kinh tế HCM, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Hà Nội),...
  • Trường Đại học Hàn Quốc: Đại học Kyung Hee, Đại học Seokyeong, Đại học Youngsan,...

5. Ngành Dịch vụ làm đẹp, thẩm mỹ, sức khỏe, mỹ phẩm

Ngành nghề làm đẹp, thẩm mỹ, sức khỏe và mỹ phẩm ngày càng trở thành nhu cầu thiết yếu của mọi người. Mặc dù hiện tại Việt Nam chưa phát triển đào tạo chính quy về lĩnh vực này, nhưng các trung tâm dạy nghề và thẩm mỹ đã đào tạo tốt trong lĩnh vực này.

  • Trường Đại học Hàn Quốc: Đại học Nữ Sungshin, Đại học Seokyeong, Đại học Youngsan,...

6. Ngành Kỹ thuật, cơ khí, bán dẫn

Với sự lớn mạnh của Vinfast, Việt Nam đã trở thành một trong những quốc gia sản xuất ô tô hàng đầu. Nhu cầu tìm kiếm kỹ sư có trình độ cao trong lĩnh vực công nghệ cao, kỹ thuật, bán dẫn ngày càng tăng.

  • Trường đại học quốc tế: MIT, Stanford University, University of Cambridge,...
  • Trường Đại học Việt Nam: Đại học Bách Khoa (HCM), Đại học Bách Khoa (Hà Nội), Đại học Vinuni,...
  • Trường Đại học Hàn Quốc: Đại học Ajou, Đại học Kookmin, Đại học Seoultech, Đại học Korea,...

7. Ngành Trí tuệ nhân tạo (AI), Big Data

Ngành Trí tuệ nhân tạo (AI) và Big Data luôn có nhu cầu cao về nhân lực trên toàn thế giới. Hiện tại, Việt Nam chưa phát triển đào tạo chính quy về lĩnh vực này, nhưng có nhiều công ty và tập đoàn nội bộ đang tuyển dụng các chuyên gia AI để ứng dụng vào cuộc sống và hoạt động kinh doanh.

  • Trường đại học quốc tế: Stanford University, University of California - Berkeley, MIT,...
  • Trường Đại học Hàn Quốc: Korea Advanced Institute of Science and Technology (KAIST), Pohang University of Science and Technology (POSTECH), Gwangju Institute of Science and Technology (GIST), Đại học Korea,...

8. Ngành Công nghệ mới, vật liệu mới, năng lượng mới

Với tình trạng ô nhiễm và tàn phá môi trường ngày càng nặng nề, nhu cầu tìm kiếm nguồn vật liệu mới và năng lượng mới ngày càng cao. Ngành công nghệ mới, vật liệu mới và năng lượng mới đang phát triển cao không chỉ tại Việt Nam mà toàn cầu.

  • Trường đại học quốc tế: Harvard University, MIT, University of Cambridge,...
  • Trường Đại học Việt Nam: Đại học Khoa học tự nhiên (HCM), Đại học Bách Khoa (HCM), Đại học Bách Khoa (Hà Nội),...
  • Trường Đại học Hàn Quốc: Đại học QG Seoul, Đại học Kaist, Đại học Korea,...

9. Ngành Quản trị kinh doanh, kinh tế

Đối với bất kỳ doanh nghiệp hay quốc gia nào, một bộ máy quản trị và quản lý hiệu quả luôn là vô cùng quan trọng. Đào tạo nhân sự về quản trị kinh doanh và kinh tế luôn là nhu cầu thiết yếu.

  • Trường đại học quốc tế: Harvard University, Stanford University, University of Oxford, INSEAD,...
  • Trường Đại học Việt Nam: Đại học Kinh Tế (HCM), Đại học Kinh Tế Quốc Dân (Hà Nội), Đại học Vinuni,...
  • Trường Đại học Hàn Quốc: Đại học Korea, Đại học Yonsei, Đại học Hanyang, Đại học Inha, Đại học quốc gia Chungnam,...

10. Ngành Thiết kế đồ họa, thời trang, kiến trúc

Nhu cầu về cái đẹp ngày càng tăng, và những sản phẩm có thiết kế đẹp sẽ quyết định sự thành công của doanh nghiệp. Ngành thiết kế đồ họa, thời trang và kiến trúc luôn có nhu cầu ở Việt Nam và trên toàn thế giới.

  • Trường đại học quốc tế: Royal College of Art, University of the Arts London, Rhode Island School of Design,...
  • Trường Đại học Việt Nam: Đại học Kiến Trúc (HCM), Đại học Kiến Trúc (Hà Nội), Đại học Rmit,...
  • Trường Đại học Hàn Quốc: Đại học QG Seoul, Đại học Kookmin, Đại học Konkuk,...

Ngoài những ngành nghề trên, còn rất nhiều chuyên ngành khác mà bạn có thể lựa chọn, và tất cả đều có tiềm năng phát triển trong tương lai. Ngoài kiến thức chuyên môn, bạn cũng nên trau dồi một ngoại ngữ thứ 2 như tiếng Anh hoặc tiếng Hàn. Điều này sẽ giúp bạn có nhiều lợi thế và cơ hội khi ra trường.

Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn lựa chọn được một trong những ngành nghề có triển vọng trong tương lai và những ngành nghề thiếu nhân lực trong tương lai. Nếu bạn đã có ý định du học Hàn Quốc sau khi tốt nghiệp THPT, đừng ngần ngại tìm hiểu thông tin chi tiết và rõ ràng. Nếu bạn đang tìm kiếm trung tâm để hỗ trợ hồ sơ và tư vấn du học Hàn Quốc, Zila Education là một trong những lựa chọn đáng để bạn cân nhắc.

Tổng hợp: Zila Team

LIÊN HỆ NGAY

CÔNG TY TNHH GIÁO DỤC ZILA

  • CN1: ZILA - 18A/106 Nguyễn Thị Minh Khai, P. Đakao, Q.1, TP. HCM - Hotline CN1: 028 7300 2027 hoặc 0909 120 127 (Zalo)
  • CN2: ZILA - Tầng 1 (KVAC), 253 Điện Biên Phủ, P.7, Q.3, TP. HCM - Hotline CN2: 028 7300 1027 hoặc 0969 120 127 (Zalo)

Email: [email protected] Website: www.zila.com.vn Facebook: Du học Hàn Quốc Zila

1