Xem thêm

10 Ví dụ về thiết bị đầu vào trong đời thực dành cho dân kỹ thuật

Huy Erick
10 Ví dụ về thiết bị đầu vào trong đời thực dành cho dân kỹ thuật (Nguồn ảnh: internet) 1. Các loại thiết bị đầu vào Các thiết bị đầu vào có vai trò quan...

CPU 10 Ví dụ về thiết bị đầu vào trong đời thực dành cho dân kỹ thuật (Nguồn ảnh: internet)

1. Các loại thiết bị đầu vào

Các thiết bị đầu vào có vai trò quan trọng trong việc lấy dữ liệu từ thế giới bên ngoài và gửi đến bộ xử lý máy tính để xử lý. Chúng điều khiển tín hiệu dữ liệu của hệ thống và làm nền tảng cho việc xử lý thông tin. Sự khác biệt chính giữa thiết bị đầu vào và thiết bị đầu ra là thiết bị đầu vào gửi dữ liệu đến bộ xử lý, trong khi thiết bị đầu ra nhận dữ liệu từ bộ xử lý.

1.1 Trên cơ sở phương thức đầu vào

Các thiết bị đầu vào có thể được phân loại dựa trên chế độ đầu vào của chúng. Chúng có thể là âm thanh, hình ảnh, văn bản, cơ học và nhiều hình thức khác. Ví dụ, máy ảnh là thiết bị đầu vào hình ảnh, micrô là thiết bị đầu vào âm thanh, bàn di chuột là thiết bị đầu vào cơ học.

1.2 Trên cơ sở tính chất của thông tin đầu vào

Thông tin đầu vào có thể được chia thành liên tục và không liên tục. Ví dụ, màn hình cảm ứng có dạng đầu vào liên tục và rời rạc, trong khi gõ trên màn hình cảm ứng không liên tục.

1.3 Trên cơ sở bậc tự do

Có thể sử dụng số bậc tự do để nhóm các thiết bị đầu vào. Thiết bị đầu vào trên cơ sở này có thể là 2 chiều hoặc 3 chiều. Đầu vào hai chiều bao gồm âm thanh cho micrô, hình ảnh cho máy tính và đầu vào 3D thường được sử dụng trong mô phỏng dựa trên thực tế ảo.

2. Ví dụ về thiết bị đầu vào

Đầu tư thiết bị học lập trình Ví dụ về thiết bị đầu vào (Nguồn ảnh: internet)

2.1 Bàn phím

Bàn phím là một thiết bị đầu vào quan trọng. Khi người dùng nhấn phím, mạch điện bên dưới bàn phím kết nối và tạo ra tín hiệu điện cuối cùng để máy tính thực hiện lệnh.

2.2 Chuột

Chuột là một thiết bị đầu vào dùng để di chuyển con trỏ trên màn hình máy tính. Ánh sáng màu đỏ hoặc xanh sáng bóng dưới chuột được sử dụng để xác định vị trí của con trỏ.

2.3 Máy quét

Máy quét được sử dụng để chuyển đổi dữ liệu thực tế, như hình ảnh hoặc tài liệu, thành dữ liệu máy tính. Nó sử dụng ánh sáng để tạo ra hình ảnh được quét và sau đó chuyển đổi thành dạng số để máy tính hiểu.

2.4 Micrô

Micrô là thiết bị đầu vào chuyển đổi năng lượng rung thành năng lượng điện để máy tính xử lý.

2.5 Máy ảnh

Máy ảnh kỹ thuật số là một thiết bị đầu vào quan trọng. Sau khi chụp ảnh hoặc quay video, dữ liệu có thể lưu trữ trên máy tính và chuyển đổi thành ngôn ngữ máy.

2.6 Đầu đọc ký tự mực từ tính (MICR)

Đầu đọc ký tự mực từ tính là thiết bị đầu vào dùng để đọc các ký tự của mã MICR, thường thấy ở cuối tờ séc, để trích xuất thông tin ngân hàng.

2.7 Tay cầm chơi game

Tay cầm chơi game là thiết bị đầu vào chính trong các bảng điều khiển trò chơi điện tử. Nó cho phép người dùng tương tác và điều khiển trò chơi bằng ngón tay.

Tay cầm chơi game Tay cầm chơi game (Nguồn ảnh: internet)

2.8 Màn hình cảm ứng

Màn hình cảm ứng là thiết bị đầu vào phổ biến trong điện thoại di động, máy tính bảng, laptop và nhiều thiết bị khác. Nó chuyển đổi các lệnh của người dùng sang ngôn ngữ máy tính.

2.9 Bàn di chuột

Bàn di chuột thay thế chuột máy tính và sử dụng ngón tay để di chuyển và tương tác với máy tính.

2.10 Bút kỹ thuật số

Bút kỹ thuật số là thiết bị đầu vào chuyển đổi dữ liệu tương tự thành dạng kỹ thuật số.

Bài viết đến đây, các bạn đã hiểu về các ví dụ về thiết bị đầu vào trong đời thực cho dân kỹ thuật rồi đấy. Cùng khám phá thêm các bài viết liên quan về tự động hóa để cập nhật thông tin mới nhất.

Nguyễn Cúc

1