Xem thêm

4 bước đơn giản để tìm hợp âm guitar trong bài hát chính xác

Huy Erick
Khi bạn chơi một bài hát trên guitar, có hai trường hợp xảy ra: bản nhạc đã ghi sẵn hợp âm và bản nhạc chưa có hợp âm. Nếu bản nhạc đã ghi sẵn hợp...

Khi bạn chơi một bài hát trên guitar, có hai trường hợp xảy ra: bản nhạc đã ghi sẵn hợp âm và bản nhạc chưa có hợp âm. Nếu bản nhạc đã ghi sẵn hợp âm, bạn chỉ cần đánh theo các hợp âm đã có. Nhưng nếu bản nhạc chưa có hợp âm, bạn cần phải tìm hợp âm một cách chính xác. Dưới đây là 4 bước để tìm hợp âm guitar trong bài hát.

1. Nắm rõ những điệu nhạc cơ bản

Để đệm guitar cho bài hát, bạn cần phải biết điệu nhạc của bài hát đó. Nhận biết điệu nhạc sẽ giúp bạn tìm chủ âm và hợp âm để đệm. Để làm điều này, hãy nghe nhiều bài hát để có thể nhận biết nhiều điệu hơn.

2. Tìm chủ âm của bài hát

Chủ âm của bài hát là giai điệu chung, nằm ở phần chủ đạo của bài hát. Thông qua chủ âm, bạn có thể biết bài hát có giai điệu buồn hay vui tươi.

Để tìm chủ âm, hãy căn cứ vào bộ khóa ở đầu bài nhạc. Có 3 loại bộ khóa phổ biến:

  • Bộ khóa có dấu thăng: Bạn sẽ dựa vào dấu thăng cuối cùng và tìm đến vị trí nửa cung tiếp theo để biết tên chủ âm trưởng. Còn chủ âm thứ thì bạn sẽ tiếp tục đếm xuống 2 nốt để biết tên âm giai tương ứng.

  • Bộ khóa không có dấu thăng giảm: Trong trường hợp này, chủ âm của bài hát là Do trưởng (C) hay La thứ (Am).

  • Bộ khóa có dấu giảm: Chủ âm của bài hát với bộ khóa có dấu giảm cần căn cứ vào số lượng dấu giảm.

Ví dụ:

  • Bộ khóa có 2 dấu thăng (Fa# và Do#) và kết thúc bằng nốt Si (B). Bài hát này sẽ có giai điệu hơi buồn vì chủ âm là Si thứ và âm giai là Re trưởng (D).

  • Bộ khóa có 3 dấu giảm (Si b, Mi b, La b) và kết thúc bằng nốt Mi b (Eb). Bài hát sẽ có giai điệu vui tươi hơn với chủ âm là âm Eb major và âm giai tương ứng là Do thứ (Cm).

Tìm chủ âm bài hát dựa vào bộ khóa ở đầu bài nhạc Hình ảnh minh họa: Tìm chủ âm bài hát dựa vào bộ khóa ở đầu bài nhạc (Nguồn: Internet)

3. Tìm các hợp âm guitar trong bài hát

Sau khi tìm được chủ âm, bạn cần tìm hợp âm để có thể đánh theo giai điệu. Thông thường, các bài nhạc Việt có 6 hợp âm chính, gồm 2 chủ âm và 4 âm giai, theo quy luật 1-4-5.

Tuy nhiên, cũng có những bài nhạc biến thể sử dụng hợp âm 7, đó là thêm 1 nốt thứ tư trên 3 nốt của hợp âm cơ bản. Khi đó, bạn sẽ có 4 nốt theo quy luật tương ứng 1-3-5-7.

Ví dụ: Một bài hát với chủ âm là Sol trưởng (G) hay Mi thứ (Em).

  • Để tìm hợp âm theo quy luật 1-4-5 nhánh G, chúng ta sẽ có 3 hợp âm G, C, D.
  • Hợp âm theo quy luật 1-4-5 nhánh Em sẽ có Em, Am, B.

Như vậy, bài nhạc này sẽ bao gồm 6 hợp âm là: G - C - D - Em - Am - B. Nếu bạn muốn tìm hợp âm 7, áp dụng quy luật 1-3-5-7. Hợp âm trong bài nhạc biến thể sẽ là: G - C - D7 - Em - Am - B7.

4. Đặt các hợp âm vào bài hát

Khi đã tìm được 6 hợp âm chính trong bài hát, bạn sẽ đặt chúng vào bản nhạc theo quy luật sau:

  • Trong bản nhạc, mỗi ô tương ứng với 1 hợp âm và được đổi ở phách 1, đầu nhịp. Bạn cũng có thể đặt 2 hợp âm trong 1 ô nhịp với những bài hát 4 nhịp và tương ứng đổi ở phách 1 và 3.
  • Chủ âm đóng vai trò mở đầu và kết thúc bản nhạc.
  • Tùy theo chủ âm là trưởng hay thứ mà bản nhạc sẽ mang giai điệu chủ đạo tương ứng. Với những bài hát chủ âm là âm thứ, bản nhạc sẽ có giai điệu buồn, còn với chủ âm là âm trưởng, bản nhạc sẽ có giai điệu vui tươi.

Để đặt các hợp âm vào bài hát và chơi, lưu ý những điều sau:

  • Tìm một bản nhạc và điền chủ âm, hợp âm vào bản nhạc.
  • Sử dụng guitar để tập 6 hợp âm này cho quen và nhuần nhuyễn.
  • Bắt đầu với chủ âm ở ô nhịp đầu tiên trên bản nhạc. Rồi chơi với ô nhịp kế tiếp và so sánh với 6 hợp âm ban đầu. Đánh giá cách chơi của 3 hợp âm và tập luyện theo hợp âm mà bạn cho là hay nhất. Từ đó, bạn sẽ làm quen và dễ dàng chơi được cả bản nhạc.

Đặt các hợp âm vào bài hát là bước cuối cùng để tìm hợp âm guitar Hình ảnh minh họa: Đặt các hợp âm vào bài hát là bước cuối cùng để tìm hợp âm guitar (Nguồn: Internet)

1