Xem thêm

80 CÂU HỎI - ĐÁP VỀ ĐẠI HỘI CÔNG ĐOÀN CÁC CẤP

Huy Erick
Tại sao Đại hội công đoàn là quan trọng? Đại hội công đoàn là một sự kiện quan trọng trong quá trình hoạt động của công đoàn. Đây là dịp để các đoàn viên và...

Tại sao Đại hội công đoàn là quan trọng?

Đại hội công đoàn là một sự kiện quan trọng trong quá trình hoạt động của công đoàn. Đây là dịp để các đoàn viên và cán bộ công đoàn có thể thảo luận, đánh giá và xem xét quá trình hoạt động của công đoàn trong nhiệm kỳ qua. Từ đó, đại hội sẽ rút ra kinh nghiệm, quyết định các phương hướng và nhiệm vụ cho nhiệm kỳ tiếp theo. Ngoài ra, đại hội còn giúp đồng lòng và đồng hành trong việc thực hiện các nhiệm vụ mà công đoàn đã đề ra.

Các tư tưởng hay trong Đại hội công đoàn Các tư tưởng hay trong Đại hội công đoàn - Ảnh từ nanado.edu.vn

80 câu hỏi và đáp về đại hội công đoàn

Những hiểu biết chung

Câu 1: Đại hội công đoàn là gì?

Đại hội công đoàn là dịp sinh hoạt chính trị dân chủ, rộng rãi, huy động nhiều hình thức tham gia của đoàn viên, cán bộ công đoàn, nhằm xem xét, thảo luận, đánh giá tổng thể nội dung, phương thức, chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn trong nhiệm kỳ qua. Đại hội cũng đúc rút kinh nghiệm, quyết định phương hướng, nhiệm vụ cho nhiệm kỳ tiếp theo và thống nhất ý chí, hành động của công đoàn.

Câu 2: Hình thức tổ chức Đại hội công đoàn như thế nào?

Đại hội công đoàn có hai hình thức: Đại hội đại biểu và đại hội toàn thể đoàn viên. Hình thức tổ chức đại hội đại biểu áp dụng cho các công đoàn cấp trên cơ sở và các công đoàn có từ 150 đoàn viên trở lên. Còn đại hội toàn thể được tổ chức cho các công đoàn cơ sở, công đoàn cơ sở thành viên, nghiệp đoàn, công đoàn bộ phận có dưới 150 đoàn viên. Tuy nhiên, trong trường hợp số lượng đoàn viên đủ điều kiện, đại hội toàn thể cũng có thể được tổ chức.

Câu 3: Nhiệm kỳ đại hội công đoàn các cấp như thế nào?

Theo Điều lệ Công đoàn Việt Nam khoá XI, nhiệm kỳ đại hội công đoàn các cấp là 5 năm một lần. Tuy nhiên, công đoàn cấp trên có quyền quyết định rút ngắn hoặc kéo dài nhiệm kỳ đại hội công đoàn cơ sở, nhưng không quá 12 tháng đối với nhiệm kỳ 5 năm 1 lần và không quá 6 tháng đối với nhiệm kỳ 5 năm 2 lần. Các trường hợp đặc biệt khác sẽ được công đoàn cấp trên xem xét và quyết định.

Câu 4: Đại hội bất thường đối với các cấp công đoàn được tổ chức khi nào? Ai là đại biểu chính thức dự đại hội bất thường?

Đại hội bất thường được tổ chức khi có thay đổi cơ bản về nhiệm vụ so với nghị quyết đại hội và khi số ủy viên ban chấp hành khuyết trên năm mươi phần trăm hoặc nội bộ mất đoàn kết nghiêm trọng hoặc có hai phần ba số ủy viên bị tổ chức công đoàn xử lý kỷ luật từ hình thức cảnh cáo trở lên. Đại biểu chính thức dự đại hội bất thường là toàn thể đoàn viên đối với đại hội toàn thể và được triệu tập từ đại hội đại biểu trước đó.

Câu 5: Hội nghị công đoàn được tổ chức trong trường hợp nào?

Theo Điều lệ Công đoàn Việt Nam, hội nghị công đoàn tổ chức trong những nơi được xem là cần thiết và có sự đồng ý của cấp công đoàn cấp trên. Mục đích của hội nghị là để thảo luận và kiểm điểm công tác của ban chấp hành công đoàn và đưa ra quyết định phù hợp với tình hình và yêu cầu của công đoàn tại cấp đó.

Câu 6: Hội nghị đại biểu, hội nghị toàn thể tổ chức trong trường hợp nào?

Hội nghị đại biểu được tổ chức cho công đoàn cơ sở có trên 150 đoàn viên và các công đoàn cấp trên cơ sở, trong khi hội nghị toàn thể tổ chức cho công đoàn cơ sở có dưới 150 đoàn viên. Điều kiện tổ chức hội nghị đại biểu là công đoàn không đủ điều kiện rút ngắn hoặc kéo dài thời gian để tổ chức đại hội, trong khi hội nghị toàn thể áp dụng cho công đoàn có số lượng đoàn viên thuộc đối tượng tổ chức đại hội toàn thể.

Câu 7: Cơ quan nào có thẩm quyền triệu tập đại hội, hội nghị công đoàn?

Cơ quan có thẩm quyền và trách nhiệm triệu tập đại hội, hội nghị công đoàn là ban chấp hành công đoàn cấp tương ứng. Đối với công đoàn cơ sở, ban thường vụ công đoàn có trách nhiệm tham mưu và giúp ban chấp hành thực hiện công tác chuẩn bị và triệu tập đại hội, hội nghị công đoàn.

Câu 8: Đại hội công đoàn các cấp có nhiệm vụ gì?

Đại hội công đoàn các cấp có nhiệm vụ thảo luận, thông qua các báo cáo của ban chấp hành công đoàn; quyết định phương hướng và nhiệm vụ của công đoàn trong nhiệm kỳ tiếp theo; tham gia xây dựng văn kiện của đại hội công đoàn cấp trên; bầu ban chấp hành công đoàn mới và đại biểu đi dự đại hội công đoàn cấp trên; và thông qua Điều lệ Công đoàn Việt Nam.

Câu 9: Hội nghị công đoàn các cấp có nhiệm vụ gì?

Hội nghị công đoàn các cấp có nhiệm vụ đánh giá thực trạng và kết quả thực hiện nghị quyết đại hội công đoàn cùng cấp và cấp trên; rút ra những bài học kinh nghiệm và đề ra phương hướng, mục tiêu, chỉ tiêu và nhiệm vụ cho nhiệm kỳ tiếp theo; lựa chọn và bầu ban chấp hành công đoàn; đóng góp ý kiến sửa đổi, bổ sung Điều lệ Công đoàn Việt Nam và tham gia xây dựng các chương trình, kế hoạch và chính sách công đoàn.

Kết luận

Đại hội công đoàn là cơ hội quan trọng để các đoàn viên và cán bộ công đoàn tham gia đánh giá, thảo luận và quyết định các phương hướng và nhiệm vụ của công đoàn trong nhiệm kỳ tiếp theo. Với sự tham gia đầy đủ và tích cực từ tất cả các cấp công đoàn, chúng ta có thể đạt được mục tiêu nâng cao uy tín và vị thế của Công đoàn Việt Nam trong giai đoạn mới.

1