Xem thêm

Bạn đã hiểu về Architecture Components trong Android chưa?

Huy Erick
Như chúng ta đã biết, hệ điều hành Android đang chạy trên hàng tỷ thiết bị từ điện thoại thông minh cao cấp cho đến máy bay. Tuy nhiên, Google không đưa ra bất kỳ...

Như chúng ta đã biết, hệ điều hành Android đang chạy trên hàng tỷ thiết bị từ điện thoại thông minh cao cấp cho đến máy bay. Tuy nhiên, Google không đưa ra bất kỳ một chuẩn thiết kế nào dành cho nhà phát triển. Bạn có thể đã nghe tới các mô hình như MVC, MVP, MVVM và nhiều kiểu thiết kế khác, nhưng chúng không phải là một chuẩn được Google khuyến nghị sử dụng. Cho đến thời điểm hiện tại, Google chưa bao giờ đề cập đến Architecture Components. Tuy nhiên, tại sự kiện Google I/O 2017 mới đây, Google đã giới thiệu một chuẩn thiết kế mới cho ứng dụng: Architecture Components.

Các thành phần của Architecture Components

Theo Google, Architecture Components gồm có 4 thành phần chính:

  1. Room: Đây là một lớp trừu tượng cung cấp cách thức truy cập và thao tác dữ liệu trong cơ sở dữ liệu SQLite. Room rất mạnh mẽ và tiện lợi. Bạn có thể tìm hiểu thêm về cách sử dụng Room để hiểu rõ hơn về nó.

  2. LiveData: Đây là một kiểu dữ liệu cho phép theo dõi sự thay đổi của dữ liệu trong cơ sở dữ liệu theo thời gian thực. LiveData có thể thông báo ngay lập tức khi dữ liệu thay đổi, giúp bạn cập nhật giao diện ngay tức khắc. Bạn có thể sử dụng LiveData để nhận biết vòng đời (Lifecycle Aware) và theo dõi sự thay đổi của dữ liệu.

  3. Lifecycle: Đây là một thư viện cho phép việc quản lý vòng đời của các thành phần như Activities và Fragments. Với Lifecycle, bạn có thể lắng nghe và phản ứng khi vòng đời của các thành phần thay đổi.

  4. ViewModel: ViewModel cung cấp dữ liệu cho các thành phần giao diện người dùng (UI components) và được duy trì nguyên vẹn ngay cả khi các cài đặt thay đổi (ví dụ như xoay màn hình). Bạn chỉ cần đặt dữ liệu muốn sử dụng vào ViewModel và ứng dụng sẽ không phải khởi tạo lại dữ liệu khi activity được khởi tạo lại sau khi thay đổi cài đặt.

Với việc sử dụng Room kết hợp với LiveData, bạn có thể dễ dàng cập nhật giao diện người dùng khi dữ liệu thay đổi trong cơ sở dữ liệu. LiveData và Lifecycle hoàn toàn tương thích với nhau, giúp bạn quản lý vòng đời và theo dõi sự thay đổi của dữ liệu một cách chính xác.

Kết luận

Bạn đã hiểu về Architecture Components trong Android chưa? Đây là một chuẩn thiết kế mới mà Google đã giới thiệu tại sự kiện Google I/O 2017. Với Room, LiveData, Lifecycle và ViewModel, bạn có thể xây dựng ứng dụng Android dễ dàng và hiệu quả hơn. Hãy tìm hiểu thêm và áp dụng Architecture Components vào công việc phát triển ứng dụng của bạn. Chúc bạn học tốt và thành công!

1