Xem thêm

Bài tập lập trình hướng đối tượng cơ bản, nâng cao

Huy Erick
Để nâng cao kỹ năng Lập trình hướng đối tượng - Object-Oriented Programming (OOP), bạn cần liên tục rèn luyện, thực hành. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng khám phá các bài tập...

Để nâng cao kỹ năng lập trình hướng đối tượng - Object-Oriented Programming (OOP), bạn cần liên tục rèn luyện, thực hành. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng khám phá các bài tập lập trình hướng đối tượng mới mẻ và thú vị.

Mở đầu hấp dẫn

Lập trình hướng đối tượng là một cách tiếp cận mạnh mẽ để tổ chức và xử lý mã nguồn. Bằng cách sử dụng các đối tượng và lớp, chúng ta có thể xây dựng các ứng dụng phức tạp một cách dễ dàng và linh hoạt hơn. Để trở thành một lập trình viên OOP giỏi, bạn cần thực hành và giải quyết các bài tập thực tế. Dưới đây là một số bài tập lập trình hướng đối tượng cơ bản và nâng cao cho bạn thử sức.

1. Bài tập lập trình hướng đối tượng cơ bản

  • Điều gì là ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng đầu tiên?
  • Thứ nào định nghĩa một lớp tốt nhất?
  • Tính năng nào có thêm trong lớp mà không có trong cấu trúc?
  • Đặc điểm nào không phải của OOP theo định nghĩa chung?
  • OOP có thể được triển khai mà không cần dùng đến lớp trong một chương trình. Đúng hay Sai?
  • Đặc điểm nào của OOP thể hiện tính tái sử dụng code?
  • Ngôn ngữ lập trình nào không hỗ trợ cả 4 loại kế thừa?
  • Có thể định nghĩa bao nhiêu lớp trong một chương trình?
  • Tại sao Java không hẳn là một ngôn ngữ hướng đối tượng?

2. Bài tập thực hành

Bài 1: Viết một chương trình định nghĩa một lớp hình có constructor đưa ra giá trị của chiều rộng và chiều dài. Sau đó, định nghĩa hai lớp con hình tam giác và hình chữ nhật. Hai lớp con này tính diện tích của hình. Trong lớp chính, định nghĩa hai biến hình tam giác và hình chữ nhật. Sau đó gọi hàm area() trong hai biến này.

Bài 2: Viết một chương trình mẹ với một lớp con kế thừa. Cả hai đều phải có method void display () để in một tin nhắn (message của mẹ và con khác nhau). Trong phần chính, định nghĩa lớp con và gọi method display() dựa trên lớp con.

Bài 3: Viết một chương trình với lớp mẹ animal. Trong chương trình này, định nghĩa các biến tên, tuổi và hàm set_value(). Sau đó tạo hai biến cơ bản Zebra và Dolphin để viết message thông báo tên tuổi và những thông tin khác (như nguồn gốc).

Bài 4:

  • Tạo một lớp Vehicle với các thuộc tính max_speed và tổng số chỗ ngồi.
  • Tạo một lớp Vehicle không có biến và phương thức nào.
  • Tạo một lớp con Bus kế thừa mọi biến và phương thức của lớp cha Vehicle.
  • Đưa ra đối số sức chứa của Bus.seating_capacity() với giá trị mặc định là 50.
  • Xác định mỗi đối tượng của Bus thuộc lớp nào.
  • Xác định nếu School_bus cũng là một bản sao của lớp Vehicle.

3. Đáp án cho các bài tập

3.1 Bài tập cơ bản

(Đáp án cho các câu hỏi cơ bản)

3.2 Bài tập thực hành

Bài 1: Bài tập thực hành lập trình hướng đối tượng Đáp án bài thực hành 1

Bài 2: Đáp án bài thực hành 2

Bài 3: Đáp án bài thực hành 3

Bài 4: a. b. c. d. e. f.

Hy vọng rằng với những bài tập lập trình hướng đối tượng trên, bạn đã hiểu hơn về khái niệm lập trình hướng đối tượng. Chúc bạn vui vẻ khi lập trình!

Tìm hiểu thêm: 4 khoá học lập trình hướng đối tượng cho người mới

Got It Vietnam - Tham khảo: PyNative, Sanfoundry

1