Pascal là một ngôn ngữ lập trình cấp thấp với những câu lệnh đơn giản để xử lý các bài toán cơ bản. Thường được sử dụng trong chương trình học phổ thông để giúp học sinh hình thành tư duy lập trình cơ bản. Tuy nhiên, trong chương trình học, chỉ được giới thiệu một số câu lệnh đơn giản. Vì vậy, tôi sẽ giới thiệu đến các bạn một số hàm Pascal với nhiều công dụng khác nhau.
Các hàm nhập và xuất dữ liệu
write()
- in ra màn hình liền sau kí tự cuối.writeln()
- in ra màn hình xuống một hàng.read()
- đọc biến.readln(' ')
- đọc biến và xuống dòng.
Các hàm điều khiển màn hình
clrscr
- xoá toàn bộ màn hình.textcolor()
- in chữ màu.textbackground()
- tô màu cho màn hình.sound()
- tạo âm thanh.delay()
- làm trễ.nosound
- tắt âm thanh.windows(x1,y1,x2,y2)
- thay đổi cửa sổ màn hình.highvideo
- tăng độ sáng màn hình.lowvideo
- giảm độ sáng màn hình.normvideo
- màn hình trở lại chế độ sáng bình thường.gotoxy(x,y)
- đưa con trỏ đến vị trí (x,y) trên màn hình.deline
- xoá một dòng đang chứa con trỏ.clreol
- xoá các ký tự từ vị trí con trỏ đến cuối mà không di chuyển vị trí con trỏ.insline
- chèn thêm một dòng vào vị trí của con trỏ hiện hành.exit
- thoát khỏi chương trình.textmode(co40)
- tạo kiểu chữ lớn.randomize
- khởi tạo chế độ ngẫu nhiên.move(var1,var2,n)
- sao chép từ biến Var1 sang biến Var2 với độ dài n byte.halt
- ngừng thực hiện chương trình và trở về hệ điều hành.
Các hàm toán học và xử lý dữ liệu
Abs(n)
- giá trị tuyệt đối.Arctan(x)
- kết quả là hàm Arctan(x).Cos(x)
- kết quả là cos(x).Exp(x)
- hàm số mũ cơ số tự nhiên ex.Frac(x)
- kết quả là phần thập phân của số x.Int(x)
- kết quả là phần nguyên của số thập phân x.Ln(x)
- hàm logarit cơ số tự nhiên.Sin(x)
- kết quả là sin(x), với x tính bằng radian.Sqr(x)
- bình phương của số x.Sqrt(x)
- kết quả là căn bậc hai của x.Pred(x)
- số nguyên đứng trước số nguyên x.Succ(x)
- số nguyên đứng sau số nguyên x.Odd(x)
- true nếu x là số lẻ, ngược lại là false.Chr(x)
- trả về một kí tự có vị trí là x trong bảng mã ASCII.Ord(x)
- trả về một số thứ tự của kí tự x.Round(n)
- làm tròn số thực n.Random(n)
- số ngẫu nhiên trong phạm vi n.Upcase(n)
- đổi kí tự chữ thường sang chữ hoa.
Unit GRAPH (Các hàm đồ họa)
initgraph(a,b,)
- khởi tạo chế độ đồ hoạ.closegraph
- tắt chế độ đồ hoạ.setcolor(x)
- chọn màu.outtext()
- in ra màn hình tại góc trên bên trái.outtextxy(x,y,)
- in ra màn hình tại tọa độ (x,y).rectangle(x1,y1,x2,y2)
- vẽ hình chữ nhật.line(x1,y1,x2,y2)
- vẽ đoạn thẳng.moveto(x,y)
- lấy điểm xuất phát để vẽ đoạn thẳng.lineto(x,y)
- lấy điểm kết thúc để vẽ đoạn thẳng.circle(x,y,n)
- vẽ đường tròn.ellipse(x,y,o1,o2,a,b)
- vẽ hình ellipse.floodfill(a,b,n)
- tô màu cho hình.getfillpattern(x)
- tạo biến để tô màu.setfillpattern(x,a)
- chọn màu để tô màu.cleardevice
- xoá toàn bộ màn hình.settextstyle(n,a,b)
- chọn kiểu chữ.bar(a,b,c,d)
- vẽ thanh.bar3d(a,b,c,d,n,h)
- vẽ hộp.arc(a,b,c,d,e)
- vẽ cung tròn.setbkcolor(n)
- tô màu nền.putpixel(x,y,n)
- vẽ điểm.setfillstyle(a,b)
- tạo nền cho màn hình.setlinestyle(a,b,c)
- chọn kiểu đoạn thẳng.getmem(p,1)
- chuyển biến để nhớ dữ liệu.getimage(x1,y1,x2,y2,p)
- nhớ các hình vẽ trên vùng cửa sổ xác định.putimage(x,y,p,n)
- in ra màn hình các hình vừa nhớ.
Unit DOS
getdate(y,m,d,t)
- lấy các dữ liệu về ngày trong bộ nhớ.gettime(h,m,s,hund)
- lấy các dữ liệu về giờ trong bộ nhớ.findnext(x)
- tìm kiếm tiếp.Findfirst($20,dirinfo)
- tìm kiếm.
Trên đây là một số hàm phổ biến trong Pascal để các bạn có thể sử dụng. Đừng quên tham khảo thêm một số hàm cơ bản trong Excel để vận dụng trong công việc và học tập của mình. Excel cung cấp rất nhiều hàm cơ bản, vì vậy hãy tìm hiểu và thực hành thường xuyên để sử dụng chính xác các phép toán.