Xem thêm

Cách trả lời câu hỏi “Bạn có câu hỏi gì không” khéo léo nhất

Huy Erick
Cuộc phỏng vấn là giai đoạn quan trọng để thể hiện bản thân và tìm hiểu công ty. Đến cuối cuộc phỏng vấn, nhà tuyển dụng thường hỏi: “Bạn có câu hỏi gì cho chúng...

Cuộc phỏng vấn là giai đoạn quan trọng để thể hiện bản thân và tìm hiểu công ty. Đến cuối cuộc phỏng vấn, nhà tuyển dụng thường hỏi: “Bạn có câu hỏi gì cho chúng tôi không?”. Đây là cơ hội để bạn tạo ấn tượng cuối cùng. Tuy nhiên, đặt câu hỏi đúng và khéo léo không hề dễ dàng. Vậy, làm thế nào để trả lời câu hỏi này một cách thông minh?

Nhà tuyển dụng muốn biết điều gì khi hỏi: “Bạn có câu hỏi gì không”?

Câu hỏi này không chỉ đơn thuần là một câu hỏi kết thúc cuộc phỏng vấn. Đó cũng là cơ hội để bạn tìm hiểu thêm về công ty và quyết định liệu vị trí và môi trường làm việc phù hợp với mong muốn của bạn hay không. Đồng thời, câu hỏi này cũng giúp nhà tuyển dụng đánh giá xem bạn đã chuẩn bị trước cho cuộc phỏng vấn hay không.

Dụng ý của nhà tuyển dụng khi hỏi “Bạn còn câu hỏi gì cho chúng tôi không?” Dụng ý của nhà tuyển dụng khi hỏi “Bạn còn câu hỏi gì cho chúng tôi không?”

Cách trả lời câu hỏi: "Bạn có câu hỏi gì không?"

Để tạo ấn tượng cuối cùng và cho thấy bạn quan tâm thật sự, hãy đặt những câu hỏi sâu sắc. Điều này không chỉ giúp bạn kết thúc cuộc phỏng vấn một cách ấn tượng mà còn giúp bạn hiểu rõ hơn về công ty và vị trí công việc.

Cách trả lời câu hỏi bạn có câu hỏi gì không Cách trả lời câu hỏi bạn có câu hỏi gì không

Chuẩn bị một danh sách các câu hỏi dành cho nhà tuyển dụng

Để không bỏ sót bất kỳ thông tin quan trọng, hãy chuẩn bị một danh sách các câu hỏi trước cuộc phỏng vấn và chọn ra 2-3 câu hỏi để đặt. Những câu hỏi này nên liên quan đến công việc và doanh nghiệp, chứng tỏ bạn đã lắng nghe và quan tâm.

Đặt các câu hỏi mở

Để tránh câu trả lời đơn giản "có" hoặc "không", hãy đặt những câu hỏi mở. Hỏi về mục tiêu của công ty, vai trò của vị trí ứng tuyển, nhưng đảm bảo bạn đã nghiên cứu trước để không hỏi những câu đã có trong thông tin công ty cung cấp.

Sẵn sàng “biến tấu” trước những người phỏng vấn khác nhau

Câu hỏi của bạn có thể thay đổi tùy thuộc vào người phỏng vấn. Nếu bạn phỏng vấn với bộ phận nhân sự, hỏi về quy trình phỏng vấn và tổ chức công ty. Nếu bạn phỏng vấn với người quản lý, hỏi về vai trò của bạn và quy trình tuyển dụng.

Những câu hỏi cần được linh hoạt khi bạn trò chuyện với những người phỏng vấn khác nhau Những câu hỏi cần được linh hoạt khi bạn trò chuyện với những người phỏng vấn khác nhau

Nghiên cứu kỹ về công ty

Trước cuộc phỏng vấn, hãy nghiên cứu kỹ về công ty để hiểu giá trị và tầm nhìn của họ. Dùng những thông tin này để đặt những câu hỏi sâu sắc hơn về lịch sử và lộ trình phát triển của công ty.

Tránh các chủ đề nhạy cảm

Các chủ đề về cuộc sống cá nhân, hoạt động không liên quan đến công việc, thông tin đã có và về lương thưởng, chế độ nên được tránh. Tuy nhiên, có thể đặt những câu hỏi này trong cuộc phỏng vấn thứ hai hoặc thứ ba nếu cần thiết.

Tập dượt trước

Hãy nghĩ về cuộc phỏng vấn như cuộc trò chuyện thân thiện và gần gũi. Tập trả lời câu hỏi từ nhà để làm quen và tự tin hơn. Tập luyện trước gương để thực hành ngôn ngữ cơ thể và nhờ bạn bè góp ý.

Nhà tuyển dụng dễ ấn tượng với những ứng viên có lộ trình thăng tiến rõ ràng Nhà tuyển dụng dễ ấn tượng với những ứng viên có lộ trình thăng tiến rõ ràng

Những điều cần hỏi nhà tuyển dụng

Trước khi hỏi, hãy lưu ý rằng các câu hỏi nên liên quan đến công ty và vị trí ứng tuyển. Dưới đây là những chủ đề ứng viên nên hỏi nhà tuyển dụng:

  • Những chủ đề nên hỏi gần cuối cuộc phỏng vấn
  • Vai trò cụ thể của bạn
  • Lộ trình thăng tiến
  • Cơ hội phát triển chuyên môn
  • Đội nhóm và môi trường làm việc
  • Văn hóa công ty
  • Kinh nghiệm của người phỏng vấn

Nhà tuyển dụng đánh giá cao những ứng viên tập trung vào sự phát triển cá nhân Nhà tuyển dụng đánh giá cao những ứng viên tập trung vào sự phát triển cá nhân

Những điều không nên hỏi nhà tuyển dụng

Trong câu trả lời câu hỏi bạn có câu hỏi gì không, tránh các chủ đề nhạy cảm. Dưới đây là những điều bạn không nên hỏi:

  • Hoạt động ngoài giờ làm việc
  • Các thông tin đã có
  • Lương thưởng và chế độ (trừ trường hợp đã là cuộc phỏng vấn thứ hai hoặc thứ ba)

Những chủ đề cần tránh, tuyệt đối không hỏi nhà tuyển dụng Những chủ đề cần tránh, tuyệt đối không hỏi nhà tuyển dụng

Cuộc phỏng vấn không chỉ là thời điểm để bạn trả lời câu hỏi. Hãy chuẩn bị cẩn thận danh sách câu hỏi và biết cách trả lời một cách thông minh. Điều này sẽ giúp bạn tạo ấn tượng cuối cùng và có cơ hội nhận được công việc mơ ước.

1