Xem thêm

Cộng đồng học tập online | Học trực tuyến - Hoc24

Huy Erick
Doraemon - Trở thành trang sách dẫn đầu của loài người Năm 1972, trong một ngày nọ, Doraemon hết pin và ngưng hoạt động. Nobita buộc phải sử dụng tivi xuyên thời gian để liên...

Doraemon - Trở thành trang sách dẫn đầu của loài người

Năm 1972, trong một ngày nọ, Doraemon hết pin và ngưng hoạt động. Nobita buộc phải sử dụng tivi xuyên thời gian để liên lạc với Dorami, em gái của Doraemon. Dorami tiết lộ rằng nếu thay pin thông thường, Doraemon sẽ mất tất cả những kí ức về Nobita. Bên cạnh đó, đội tuần tra thời gian không cho phép cô bé quay trở lại quá khứ giúp đỡ anh trai mình nữa.

Giờ đây, Nobita đối diện với hai lựa chọn: thay thế pin bên trong chú mèo máy để Doraemon mất trí nhớ hoàn toàn, hoặc chờ đợi tiến bộ khoa học để phục hồi Doraemon vào một ngày trong tương lai.

Nobita đã chọn cách thứ hai, nhưng cậu không ngồi yên chờ đợi. Thay vào đó, cậu đã lao vào học tập để tự tạo ra phép màu. Nguồn động lực mạnh mẽ đã đánh thức tiềm năng bên trong Nobita, biến cậu thành nhà khoa học số một tương lai.

Ngay sau đó, Nobita đã hết mình trong việc học tập và tìm kiếm. Cậu hy vọng có thể tìm ra phép màu để sửa chữa Doraemon. Nhờ vào điều đó, từ một cậu bé hậu đậu, yếu đuối, và kém thông minh, Nobita đã vượt qua thiên tài Dekisugi và trở thành học sinh có điểm số cao nhất trong mọi kỳ thi.

Năm 1975, Dekisugi bất ngờ nói: "Nobita đã thay đổi... đúng không?"

Nhưng Shizuka lập tức phản bác: "Không đúng! Mặc dù Nobita từng hậu đậu, lười biếng và thậm chí nhìn trộm tớ tắm, nhưng cậu ấy luôn cố gắng phấn đấu. Cậu ấy hiểu rõ những gì mọi người mong muốn từ cậu ấy. Dù gặp rủi ro, cậu ấy vẫn luôn tươi cười và là người rất mạnh mẽ! Kể từ khi Doraemon biến mất, cậu ấy chỉ làm việc mà không nói chuyện với ai. Nhưng tớ hiểu cậu ấy, Nobita..."

Câu chuyện "Doraemon" có thể gây tranh cãi với những điểm phi lý suốt câu truyện:

  1. Tại sao có cảnh sát tuần tra vũ trụ nhưng Nobita và Doraemon vẫn thoải mái phiêu lưu xuyên thời gian?
  2. Con cháu Nobita tự nhận mình nghèo khó nhưng lại gửi Doraemon cho Nobita. Vậy tại sao con cháu Suneo không gửi một chú mèo máy xịn cho gia đình của mình?
  3. Tại sao Doraemon, một con rô bốt lỗi lại có những bảo bối thần kỳ như Tủ điện thoại yêu cầu, Lịch quy định nắng mưa...

Những câu hỏi này được giải thích thông qua thuật ngữ "biến dị thời gian" trong phần kết: Doraemon đã đến từ quá khứ để tạo ra biến dị thời gian cho Nobita. Đó chính là cách để khai phá tiềm năng của cậu bé, người mà toàn thế giới trao gửi mơ ước và tương lai thông qua những thử thách.

Năm 2023, Suneo tỏ ra tò mò: "Dị biến thời gian? Khi du hành thời gian, liệu có thể thay đổi lịch sử?"

Dekisugi, một trong những nhà khoa học hàng đầu lúc bấy giờ, trả lời: "Đúng rồi. Cậu có để ý rằng nền khoa học của chúng ta đang bước vào ngõ cụt, phải không? Bạn đã biết rằng 'khi Doraemon đến', tất cả mọi thứ có liên quan đến tương lai đều bị ảnh hưởng. Tốc độ tiến hóa của chúng ta rất chậm, bạn đã nhận ra điều đó chưa..."

Jaian thêm vào: "Đúng vậy. Khi chúng ta còn nhỏ, liệu chúng ta có từng tưởng tượng rằng khi lớn lên, chúng ta có thể du hành ngoài vũ trụ, đi qua những chiếc ống, hoặc có thể gọi đồ ăn chỉ bằng một nút bấm? Hay thậm chí là có những robot phục vụ chúng ta..."

Dekisugi nhất quyết: "Đúng, tôi cũng đã từng nghĩ như vậy! Mặc dù vậy, dù tôi đã cố gắng hết sức để những điều đó có thể xảy ra, thậm chí tôi đã bỏ qua cơ hội phiêu lưu cùng các bạn thời còn nhỏ..."

Và trong tối nay, nền văn minh của chúng ta sẽ có một chuyển biến lớn nhờ vào một nhà khoa học. Vì sự kiện này có ảnh hưởng quan trọng đến lịch sử, nó được đặc biệt quan tâm và cảnh báo từ tương lai rằng "mọi can thiệp vào người đó cần phải ngăn chặn".

Suneo thắc mắc: "Đừng nói với tôi rằng, nhà khoa học đó là..."

Dekisugi tiết lộ: "Cuối cùng, tôi cũng hiểu được lời thề duy nhất của cậu bé từng nói lúc còn bé! Cậu bé vẫn giữ nguyên tính cách, không hề thay đổi! Đúng, đó là 'dị biến thời gian', nhưng nó đã được sắp đặt từ trước. 35 năm trước, niềm tin của thế giới và tương lai đều được đặt vào cậu bé."

Theo truyện, Doraemon ra đời vào năm 2112. Còn Nobita sinh vào năm 1963 và khi sửa chữa xong Doraemon, cậu đã tầm 50 tuổi. Vậy năm 2023, Nobita đã sửa chữa thành công Doraemon, một sản phẩm được sáng tạo sau hơn một thế kỷ.

Như câu nói của Dekisugi trong tập kết fanmade này: "Việc quan trọng nhất là cần ngăn chặn mọi can thiệp vào người đã thông báo từ tương lai". Việc Doraemon quay trở lại quá khứ để giúp đỡ Nobita không chỉ là ý định của con cháu dòng họ Nobi, mà còn là nhiệm vụ để tạo ra "biến dị thời gian".

Vì vậy, việc Nobita du hành qua thời gian trong những tập trước không hề bị cấm, ngược lại, còn được đội tuần tra thời gian theo sát để đảm bảo Nobita theo đúng quỹ đạo lịch sử đã được xác định.

Và trong khoảnh khắc quan trọng nhất, sự kiện lịch sử đã diễn ra: mèo máy gặp trục trặc nghiêm trọng, đội tuần tra thời gian không cho phép thế giới tương lai can thiệp thêm, và tiềm năng thực sự của Nobita đã được khám phá!

Đến đây, lại có một câu hỏi lớn hơn được đặt ra: Tại sao sứ mệnh đã chọn Nobita - một cậu bé hậu đậu, yếu ớt và nghèo... mà không phải Dekisugi thông minh, Jaian mạnh mẽ hay Suneo giàu có để mọi chuyện dễ dàng hơn?

Câu trả lời đơn giản nhưng sâu sắc: Nobita là một đứa trẻ bình thường nhưng đặc biệt. Cậu bé Nobita chính là biểu tượng của một "kẻ thất bại" mà chúng ta có thể gặp trong bất kỳ môi trường nào: không tài giỏi, không thu hút, không giàu có và không có nhiều tài lẻ.

Cậu bé dễ bị che mờ bởi những thứ giá trị hào nhoáng mà xã hội ngày nay tôn vinh. Nhưng cũng chính cậu bé Nobita yếu đuối, luôn sẵn sàng đứng lên chống lại Jaian để bảo vệ quan điểm của mình, dùng tình cảm chân thành và ngây ngô của mình để chinh phục Shizuka.

Và vẫn là cậu bé yếu ớt đó, khi được Doraemon giao nhiệm vụ nuôi thú, cậu đã sáng tạo ra Rồng, Thiên Mã, Điểu Sư; hay với tài năng bắn súng tưởng chừng vô dụng trong thời bình, lại trở thành công cụ giúp cậu đánh bại trùm sát thủ quốc tế, giải cứu hành tinh tím...

Những phẩm chất và tài năng đáng quý thực sự hiện lên sau khi cậu gặp Doraemon - một chú mèo máy sở hữu những bảo bối thần kỳ và cũng là người bạn tri kỷ của Nobita.

Mỗi đứa trẻ đều mang những điều đặc biệt bên trong mình và cần được yêu thương, bảo vệ và khuyến khích khám phá tận cùng trí tưởng tượng của mình để tạo nên những điều phi thường. Thay vì bị coi thường, hắt hủi hoặc bắt nạt, chúng ta cần trao cho trẻ em sự yêu thương và khuyến khích.

Năm 2023, Doraemon hỏi Nobita: "Cậu đã làm xong bài tập chưa?"

1