Xem thêm

Đánh giá toàn diện về chất lượng và khả năng của PHP

Huy Erick
Đoàn Văn Tuyển Giới thiệu PHP - ngôn ngữ lập trình Web được cái nhận và chê cười. Nhưng dựa trên kinh nghiệm làm việc với PHP, tôi muốn viết lại các đánh giá của...

Đoàn Văn Tuyển

Giới thiệu

PHP - ngôn ngữ lập trình web được cái nhận và chê cười. Nhưng dựa trên kinh nghiệm làm việc với PHP, tôi muốn viết lại các đánh giá của mình về ngôn ngữ này. Bài viết này sẽ đánh giá tất cả các khía cạnh về chất lượng và khả năng của PHP, giúp bạn hiểu rõ hơn về nó. Bài viết sẽ được chia thành 4 phần: mô tả về cách thực thi của PHP, điểm mạnh và điểm yếu của PHP dựa trên thiết kế, và cuối cùng là lời khuyên về khi nào nên và không nên sử dụng PHP.

Cách thức thực thi của PHP

PHP được thiết kế để hoạt động thông qua Web Server như Apache hoặc Nginx. Khi khách hàng gửi yêu cầu lên Web Server, Web Server sẽ kết nối và tạo một tiến trình độc lập để xử lý yêu cầu đó. Tiến trình này có thể làm việc dưới dạng Process (với Apache) hoặc thread (với Nginx/PHP-FPM). Tuy nhiên, bất kể là Process hay thread, tất cả đều không chia sẻ tài nguyên với nhau. Điều này có nghĩa là mỗi yêu cầu từ mỗi khách hàng sẽ tạo ra một tiến trình hoàn toàn riêng biệt để xử lý. Sau khi yêu cầu được hoàn thành và trả về cho Web Server và khách hàng, tiến trình đó sẽ kết thúc và tài nguyên được giải phóng.

Điểm mạnh

Đơn giản và linh hoạt

PHP có cú pháp rất dễ học và linh hoạt. Với việc PHP là một ngôn ngữ Script, nó rất dễ hiểu và nhanh chóng để bắt đầu. Điều này làm cho PHP trở thành ngôn ngữ lập trình phổ biến và có số lượng lập trình viên đông đảo.

Sự hỗ trợ từ cộng đồng

PHP có một cộng đồng lập trình viên lớn và nhiều cơ hội việc làm. Điều này đảm bảo rằng hầu hết các vấn đề kỹ thuật có thể được giải quyết ngay lập tức. Điều này rất quan trọng khi so sánh với những ngôn ngữ lập trình ít phổ biến.

Hỗ trợ tốt cho xử lý văn bản

PHP được xây dựng dựa trên Perl và có rất nhiều thư viện để xử lý văn bản. Vì vậy, nó rất phù hợp để giải quyết các vấn đề liên quan đến văn bản, như xử lý HTML và các bài toán Web khác.

Nhiều Framework và thư viện

PHP có nhiều Framework và thư viện giúp giải quyết nhiều loại vấn đề khác nhau. Với sự kết hợp giữa cộng đồng lớn và số lượng Framework đa dạng, PHP có thể được sử dụng trong nhiều loại dự án khác nhau.

Điểm yếu

Không chia sẻ tài nguyên

Một trong những hạn chế lớn nhất của PHP là không chia sẻ tài nguyên giữa các tiến trình. Điều này có nghĩa là tài nguyên sử dụng như RAM, CPU, và I/O connection sẽ tăng lên rất nhanh. Khi có nhiều yêu cầu đồng thời, số lượng tiến trình và tài nguyên cần sử dụng cũng tăng lên theo đó.

Quá linh hoạt

Tính linh hoạt của PHP có thể vừa là điểm mạnh, nhưng cũng vừa là điểm yếu. PHP quá dễ học và sử dụng, dẫn đến chất lượng của lập trình viên php trung bình thấp hơn so với các ngôn ngữ khác. Điều này có thể dẫn đến việc viết mã lỏng lẻo và tạo ra nhiều công nợ kỹ thuật.

Phụ thuộc vào các extension

PHP phụ thuộc nhiều vào các extension của nó để thực hiện các chức năng phức tạp. Điều này làm cho mã PHP chạy chậm hơn và gây ra các vấn đề về hiệu suất. Ví dụ, trong khi các ngôn ngữ khác sử dụng Connection Pool để quản lý kết nối cơ sở dữ liệu, PHP sử dụng Persistent Connection, dẫn đến số lượng kết nối không được chia sẻ.

Khi nào nên và không nên sử dụng PHP

PHP phù hợp để phát triển các dự án:

  • Đơn giản và không phức tạp về tính toán
  • Số lượng truy cập ít hoặc trung bình, hoặc số lượng truy cập lớn nhưng logic không quá phức tạp
  • Các bài toán liên quan đến giao diện Web
  • Tỷ lệ chất lượng của lập trình viên ở mức trung bình khá trở lên

PHP không phù hợp để phát triển các dự án:

  • Yêu cầu xử lý thời gian thực và số lượng kết nối lớn
  • Yêu cầu xử lý số lượng lớn yêu cầu với logic phức tạp
  • Cần xử lý dữ liệu lớn và các bài toán Big Data

Tóm lại, PHP không được thiết kế để giải quyết các bài toán phức tạp nhưng vẫn là một ngôn ngữ lập trình mạnh mẽ và phù hợp với các dự án Web, đặc biệt là các bài toán liên quan đến quản lý và bán hàng.

Đồng ý với quan điểm trong bài viết? Hãy chia sẻ quan điểm của bạn với chúng tôi.

1