Xem thêm

Function và Method trong JavaScript: Sự khác biệt và cách hoạt động

Huy Erick
Bạn đang học và muốn tìm hiểu về JavaScript, nhưng không rõ Function và Method trong JavaScript có gì khác nhau và hoạt động như thế nào? Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng...

Function và Method trong JavaScript khác nhau

Bạn đang học và muốn tìm hiểu về JavaScript, nhưng không rõ Function và Method trong JavaScript có gì khác nhau và hoạt động như thế nào? Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng khám phá sự khác biệt giữa Function và Method trong JavaScript.

1. Function trong JavaScript là gì?

Function JavaScript (hàm trong JavaScript) là một thành phần quan trọng trong cấu trúc chương trình. Hàm giúp chương trình trở nên rõ ràng và dễ hiểu bằng cách gộp những đoạn code lặp lại. Điều này giúp việc bảo trì phần mềm trở nên dễ dàng hơn.

Hiện nay, với các ứng dụng hiện đại, function có thể mô tả một chương trình hoàn chỉnh, không chỉ đơn thuần là một "subprogram" như trước đây. Một điểm khác biệt giữa function và procedure là function thường trả về một giá trị trong khi procedure không nhất thiết phải trả về (tuy nhiên, điều này có thể thay đổi tùy theo ngôn ngữ lập trình).

2. Method trong JavaScript là gì?

Phương thức (method) là những hành động mà chúng ta có thể thực hiện trong JavaScript. Ví dụ, JavaScript cung cấp một số phương thức chuỗi để thực hiện các hành động liên quan đến chuỗi.

Chúng ta gọi hoặc sử dụng các phương thức này bằng cách sử dụng dấu chấm sau một đối tượng, theo sau là tên của phương thức và mở và đóng dấu ngoặc đơn. Ví dụ: string.methodName().

3. Sự khác biệt giữa Function và Method trong JavaScript

a. Function

  • Một Function có thể được gọi trực tiếp bằng tên của nó.
  • Một Function có thể truyền dữ liệu và trả về kết quả xử lý dữ liệu.
  • Dữ liệu được truyền cho một hàm là rõ ràng.
  • Một Function có thể hoạt động tự động.

b. Method

  • Một Method có thể được gọi bằng tên của đối tượng và tên phương thức thông qua ký hiệu dấu chấm hoặc dấu ngoặc vuông.
  • Method có thể xử lý dữ liệu có trong một Class.
  • Một Method truyền ngầm đối tượng mà nó được gọi.
  • Method là một hàm liên kết với một thuộc tính đối tượng.

Để tìm hiểu thêm về JavaScript và nâng cao kỹ năng lập trình, bạn có thể tham gia khoá học trực tuyến miễn phí "TRỞ THÀNH LẬP TRÌNH VIÊN" của CodeGym Online. Đây là một khoá học được thiết kế đặc biệt dành cho sinh viên ngành IT và những người mới bắt đầu lập trình, giúp bạn nắm vững tư duy lập trình, định hướng nghề nghiệp và kỹ năng làm việc tại doanh nghiệp.

Đừng ngần ngại liên hệ với CodeGym Online qua Fanpage: CodeGym Online - Học lập trình từ xa hoặc số hotline 0985 481 005 để được tư vấn miễn phí 1:1. Hãy tham gia vào nhóm CodeGym Online: Chuyện nghề gõ Code để khám phá thêm nhiều điều thú vị trong lĩnh vực lập trình.

Tìm hiểu, thực hành và trau dồi kỹ năng của bạn trong JavaScript để trở thành một lập trình viên giỏi nhé!

1