Xem thêm

Học lập trình ASP.NET: Bắt đầu từ đâu?

Huy Erick
Tạo nền tảng vững chắc cho sự nghiệp lập trình Bạn có muốn trở thành lập trình viên ASP.NET thành thạo? Bài viết dưới đây sẽ đưa ra một số bước cần thiết để bạn...

Tạo nền tảng vững chắc cho sự nghiệp lập trình

Bạn có muốn trở thành lập trình viên ASP.NET thành thạo? Bài viết dưới đây sẽ đưa ra một số bước cần thiết để bạn có thể đặt nền tảng vững chắc cho sự nghiệp lập trình của mình.

Để bắt đầu với lập trình ASP.NET, trước hết bạn cần có kiến thức cơ bản về lập trình và máy tính. Bạn cần hiểu về kiến trúc máy tính, quy trình khởi động, lưu trữ dữ liệu và xử lý dữ liệu của máy tính. Ngoài ra, bạn cũng cần nắm vững lập trình máy tính, các loại ứng dụng có thể lập trình và cách tạo ra chúng.

Ví dụ: Nếu bạn muốn xây dựng một sản phẩm riêng của mình hoặc chỉnh sửa một bộ source code có sẵn, bạn cần nắm vững các khái niệm cơ bản này.

Học lập trình hướng đối tượng bằng ngôn ngữ C

Để học lập trình ASP.NET, bạn cần nắm vững kỹ thuật lập trình hướng đối tượng bằng ngôn ngữ C#. Ngôn ngữ này được sử dụng để phát triển các loại ứng dụng hỗ trợ bởi .NET Framework như Windows Application, Web Application, Windows Phone Apps hay WebServices.

Trước khi học C#, bạn có thể học một số ngôn ngữ lập trình hướng thủ tục như Pascal hoặc C. Điều này sẽ giúp bạn nắm vững tư duy logic và giải thuật cần thiết cho việc học C#. Ngôn ngữ C# có cú pháp tương tự như Java, c và c++ , nên việc học nó cũng rất đơn giản.

Ví dụ: Khi bạn đã nắm vững ngôn ngữ C#, bạn có thể xây dựng ứng dụng với .NET Framework một cách thành thạo.

Học HTML, CSS và JavaScript

Bộ ba HTML, CSS và JavaScript là những kiến thức không thể thiếu khi học lập trình ASP.NET. HTML được sử dụng để thiết kế giao diện của trang web, CSS để trang trí và định dạng hiển thị cho HTML, và JavaScript giúp tạo ra những tính năng tốt nhất cho người dùng trên client. Ngoài ra, JavaScript còn giúp tương tác với Server thông qua cơ chế xử lý bất đồng bộ AJAX.

Bạn cần học những kiến thức này để làm nên hình dáng của trang web và các hệ thống ứng dụng web sau này.

Ví dụ: Với HTML, CSS và JavaScript, bạn có thể thiết kế trang web và tạo ra trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.

Học SQL Server

SQL Server là một hệ quản trị cơ sở dữ liệu quan hệ mạnh mẽ của Microsoft. Đối với việc học lập trình ASP.NET, bạn cần nắm vững cách thiết kế cơ sở dữ liệu, cách hoạt động và các khái niệm đi kèm như table, index, view, store procedure và cách truy vấn cơ sở dữ liệu.

Ví dụ: Với kiến thức về SQL Server, bạn có thể xây dựng và quản lý cơ sở dữ liệu cho ứng dụng ASP.NET của mình.

Học lập trình ASP.NET MVC

ASP.NET MVC là một framework mã nguồn mở của Microsoft, cung cấp một tùy chọn mới cho các nhà phát triển ứng dụng .NET. Nó là một framework dựa trên mô hình MVC (Model-View-Controller) và được sử dụng để tạo ra các website gắn kết các thành phần khác như truy vấn dữ liệu sử dụng C#, ADO.NET hoặc Entity Framework.

Ví dụ: Với kiến thức về ASP.NET MVC, bạn có thể xây dựng các ứng dụng web hoàn chỉnh.

Qua bài viết này, bạn đã biết được quy trình học lập trình ASP.NET. Nắm vững các khái niệm và công nghệ cần thiết, bạn sẽ trở thành lập trình viên ASP.NET thành công.

Học lập trình ASP.NET cùng chuyên gia Học lập trình ASP.NET cùng chuyên gia

Nguồn: Stanford - Đào tạo và phát triển công nghệ

Tags: học lập trình, học lập trình ASP.NET.

1