Xem thêm

Hướng dẫn sử dụng Bảng điều khiển Pathfinder trong Illustrator (Ai)

Huy Erick
Pathfinder là một công cụ rất hữu ích trong Illustrator, cho phép bạn tạo ra các hình dạng mới bằng cách làm việc với hai đường path hoặc nhiều đối tượng khác nhau. Với Pathfinder,...

Hướng dẫn cơ bản về Bảng điều khiển Pathfinder trong Illustrator (Ai)

Pathfinder là một công cụ rất hữu ích trong Illustrator, cho phép bạn tạo ra các hình dạng mới bằng cách làm việc với hai đường path hoặc nhiều đối tượng khác nhau. Với Pathfinder, bạn có thể tạo ra những hình dạng phức tạp bằng cách xếp chồng các hình lên nhau.

Nhóm lệnh Shape Modes

Trong bảng Pathfinder, có hai nhóm lệnh chính là Shape Modes và Pathfinder. Nhóm lệnh Shape Modes bao gồm 4 lệnh con, có tác dụng cắt, gộp và lấy giao nhau của hai hay nhiều đối tượng khác nhau trong quá trình thiết kế. Shape Modes giúp tạo ra các đa giác mới, độc đáo và có cùng một màu sắc.

Gộp (Unite)

Lệnh Unite cho phép gộp hai hoặc nhiều hình dạng vector thành một đối tượng vector mới. Đây là công cụ lý tưởng để xây dựng các hình dạng vector phức tạp và kết hợp chúng lại với nhau.

Loại bỏ phía trên cùng (Minus Front)

Lệnh Minus Front loại bỏ các lớp hình dạng phía trên cùng và phần giao nhau của nhóm đối tượng. Phần không giao nhau của đối tượng dưới cùng sẽ được giữ lại.

Lấy giao nhau (Intersect)

Lệnh Intersect giữ lại phần giao nhau của các đối tượng và loại bỏ các lớp hình dạng phía trên cùng và dưới cùng.

Loại trừ (Exclude)

Lệnh Exclude loại trừ phần giao nhau của các đối tượng được chọn. Đối tượng mới có màu sắc của đối tượng phía trên cùng.

Nhóm lệnh Pathfinder

Hướng dẫn cơ bản về Bảng điều khiển Pathfinder trong Illustrator (Ai)

Các lệnh trong nhóm Pathfinder thay đổi các đường dẫn hiện có, được hiển thị bởi các đoạn path. Thao tác này thường không tạo ra hình dạng mới, nhưng nó phá vỡ các hình ghép hiện tại thành các đường dẫn riêng biệt.

Phân chia (Divide)

Lệnh Divide phân chia các đối tượng đã chọn thành nhiều đối tượng mới. Các lớp trên cùng, phần chung và lớp dưới cùng tạo thành các đường dẫn riêng biệt. Đối tượng mới có màu sắc của phần không bị che lấp.

Cắt (Trim)

Lệnh Trim được sử dụng để tạo ra một tập hợp các đối tượng mới. Nó loại bỏ tất cả các phần bị che khuất của các đối tượng cũ, chỉ giữ lại những phần có thể nhìn thấy được.

Hợp nhất (Merge)

Lệnh Merge được áp dụng cho hai hình dạng có màu sắc khác nhau. Các đối tượng có cùng màu sắc sẽ được gộp lại thành một.

Cắt (Crop)

Lệnh Crop cắt các hình dạng hiện có và giữ lại vùng chồng lấp phía sau, cùng với hình dạng đường dẫn của lớp trên cùng.

Phác thảo (Outline)

Lệnh Outline tạo ra bản phác thảo của các hình dạng đã chọn. Bạn có thể chọn riêng các phác thảo này bằng Công cụ lựa chọn khi được phân nhóm.

Loại trừ phía dưới cùng (Minus Back)

Lệnh Minus Back loại bỏ lớp hình dạng dưới cùng và lớp chồng lên nhau, chỉ giữ lại lớp trên cùng của hình dạng.

Sử dụng Pathfinder, bạn có thể dễ dàng tạo ra các hình dạng độc đáo chỉ bằng một cú nhấp chuột. Đây là một trong những tính năng tuyệt vời nhất mà Adobe tạo ra trong Illustrator. Nếu bạn muốn khám phá thêm nhiều ứng dụng và chức năng của Illustrator mà bạn chưa biết bắt đầu từ đâu, hãy tham khảo khóa học Illustrator cơ bản tại ColorME nhé!

Nguồn: Shutterstock

1