Xem thêm

Kiểm thử thiết kế - Quá trình quan trọng giúp nhà thiết kế hiểu khách hàng mục tiêu

Huy Erick
Kiểm thử thiết kế là quá trình thu thập phản hồi từ người dùng về các yếu tố trực quan như font chữ, màu sắc, bố cục và hình ảnh. Những yếu tố này có...

Kiểm thử thiết kế là quá trình thu thập phản hồi từ người dùng về các yếu tố trực quan như font chữ, màu sắc, bố cục và hình ảnh. Những yếu tố này có tác động lớn đến cách mà người dùng tiếp cận thương hiệu của bạn. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng tính nhất quán trong thiết kế có thể tăng trung bình 23% doanh thu của thương hiệu. Điều này cho thấy tầm quan trọng của việc kiểm thử trong quá trình thiết kế.

Thường thì, các nhà thiết kế và các bên liên quan sẽ đặt ra các đặc điểm để mô tả thương hiệu. Sau đó, họ sẽ sử dụng các yếu tố thiết kế phù hợp với những đặc điểm đó. Tuy nhiên, đây không phải là cách tốt nhất để xây dựng kế hoạch phát triển cho sản phẩm kỹ thuật số.

Việc cho rằng chỉ cần có các yếu tố thiết kế phù hợp là đủ để thương hiệu trở nên thân thiện và sáng tạo là sai lầm. Thực tế là những yếu tố này không đảm bảo người dùng cảm thấy như vậy.

Kiểm thử người dùng thực sự là quá trình quan trọng để hiểu xem hình ảnh bạn thiết kế có phản ánh những điều bạn muốn thể hiện và có hiệu quả với thương hiệu của bạn hay không. Để có câu trả lời cho câu hỏi này, chúng ta hãy tìm hiểu cách thực hiện quá trình kiểm thử để mang lại hiệu quả cho sản phẩm.

Kiểm thử thiết kế là gì?

Trong kiểm thử thiết kế, người dùng được cung cấp một kích thích thị giác như prototype hoặc hình ảnh của sản phẩm kỹ thuật số. Tuy nhiên, điều này không đủ để hiểu xem người dùng thích hay không thích thiết kế của bạn, vì chúng không chỉ rõ những đặc điểm nào của thương hiệu đang tác động đến người dùng.

Bạn cần sử dụng một phương pháp có cấu trúc, tức là các phương pháp kiểm thử thiết kế đã được chứng minh và thu thập từ ấn tượng ban đầu. Các phương pháp này bao gồm thử nghiệm 5 giây hoặc các câu hỏi mở để hiểu sâu hơn về cảm nhận người dùng về thiết kế của bạn.

Thực hiện kiểm thử thiết kế với đối tượng mục tiêu

Bạn không nên thực hiện kiểm thử thiết kế với nhóm hay các bên liên quan. Và bạn cũng không nên thử nghiệm với bất kỳ người nào ngoài đường.

Mục tiêu của kiểm thử thiết kế nên tập trung vào những đối tượng thực sự sẽ sử dụng trang web, ứng dụng hoặc sản phẩm kỹ thuật số của bạn - tức là đối tượng mục tiêu. Điều này giúp bạn xem cách đối tượng mục tiêu phản ứng với thiết kế của bạn.

Bước đầu tiên là liệt kê nhân khẩu học và đặc điểm của đối tượng mục tiêu. Bạn có thể sử dụng các công cụ như Teston để làm điều này, bằng cách tìm kiếm người dùng mục tiêu thông qua các bộ lọc phân khúc.

Những đặc điểm, mong muốn và khó khăn của đối tượng mục tiêu sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về nhu cầu và mong muốn của người dùng. Tuy nhiên, chỉ có thử nghiệm mới thực sự cho bạn biết chắc chắn liệu sản phẩm của bạn có đáp ứng nhu cầu và mong muốn của họ hay không.

Một số phương pháp thử nghiệm người dùng có thể giúp bạn làm điều đó.

Các phương pháp kiểm thử thiết kế đơn giản

Sử dụng kiểm thử thiết kế để đánh giá ấn tượng đầu tiên của người dùng đối với sản phẩm là rất quan trọng. Chẳng hạn, chỉ cần 0,05 giây để tạo ấn tượng trực quan với người dùng khi họ truy cập vào một trang web. Dưới đây là bốn phương pháp kiểm thử có thể giúp bạn đánh giá các phản hồi ban đầu về thiết kế của mình.

  1. Kiểm tra ưu tiên: Hiển thị cho người dùng hai thiết kế hoặc hai biến thể và hỏi họ thích cái nào hơn và tại sao.
  2. Khảo sát người dùng: Đặt câu hỏi cho người dùng về chi tiết và tính năng của thiết kế.
  3. Thử nghiệm 5 giây: Hiển thị cho người dùng thiết kế của bạn chỉ trong 5 giây và thu thập cảm nhận lần đầu tiên của họ.
  4. Kiểm tra lần nhấp đầu tiên: Yêu cầu người dùng hoàn thành một hành động trên trang web của bạn.

Đây là những bài kiểm thử ngắn và đơn giản để kiểm tra một chi tiết hoặc nhiệm vụ đơn lẻ. Tuy nhiên, kiểm thử người dùng có thể mang lại những kết quả bất ngờ và giúp bạn hiểu rõ hơn về suy nghĩ của người dùng về tính thẩm mỹ và thương hiệu.

Kiểm thử tính khả dụng thiết kế của bạn

Sự hấp dẫn của một thiết kế liên quan trực tiếp đến trải nghiệm người dùng. Thiết kế rõ ràng, đơn giản và có thẩm mỹ sẽ khiến mọi người cảm thấy dễ sử dụng hơn.

Chẳng hạn, một thiết kế tối giản, cân đối giúp người dùng tìm kiếm một cách dễ dàng. Ngược lại, một thiết kế kém chất lượng làm cho sản phẩm khó sử dụng.

Hãy tưởng tượng bạn đang mua sắm trên một trang thương mại điện tử với một thiết kế lộn xộn, nhiều hình ảnh không tải được và sử dụng nhiều thanh trượt. Tất cả những yếu tố thiết kế này dẫn đến trải nghiệm người dùng kém chất lượng.

Mặt khác, một thiết kế có thể trông tuyệt vời với kiểu chữ và màu sắc hài hòa, sử dụng khoảng trắng hiệu quả, vv. Tuy nhiên, nếu trang web vẫn khó sử dụng, nó cũng sẽ làm giảm hiệu quả của thiết kế. Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của thiết kế tương tác.

Theo Miklos Philips, "Thiết kế tương tác tốt đóng vai trò rất lớn trong việc tạo ra trải nghiệm người dùng tuyệt vời." Điều này cho thấy sự liên quan mật thiết giữa kiểm thử thiết kế và kiểm thử tính khả dụng.

Kiểm thử prototype

Tạo một nguyên mẫu là một cách tốt để đánh giá hiệu quả của thiết kế trước khi hoàn thiện. Nguyên mẫu có độ chính xác cao vì nó được coi là phiên bản thực tế của sản phẩm cuối cùng.

Thông qua kiểm thử prototype, bạn có thể đánh giá tính khả dụng của các yếu tố thiết kế. Bằng cách tìm hiểu về sự rõ ràng của kiểu chữ và hệ thống phân cấp trực quan, bạn có thể đảm bảo rằng người dùng sẽ được dẫn dắt theo đúng hướng. Để làm điều này, bạn nên kiểm thử người dùng dựa trên các nhiệm vụ sau đây.

Xem xét những nhiệm vụ mà người dùng hoàn thành khi sử dụng sản phẩm của bạn

Cho dù bạn đang kiểm thử prototype hay cải thiện thiết kế của một sản phẩm hiện có, cách tốt nhất để phân tích khả năng sử dụng là đặt các tác vụ để người dùng hoàn thành.

Hãy giả sử nhiệm vụ của người dùng là đặt một cuộc hẹn để tham khảo ý kiến với công ty. Bằng cách phân tích ghi chú của người dùng, bạn có thể nhận ra những yếu tố thiết kế đang làm cho người dùng không thể hoàn thành nhiệm vụ một cách nhanh chóng và dễ dàng. Ví dụ, nút CTA của bạn quá chìm so với màu nền.

Yêu cầu người dùng chia sẻ suy nghĩ và cảm xúc của họ khi thực hiện các nhiệm vụ, điều này có thể giúp bạn nắm bắt ý kiến của người dùng về sản phẩm. Tuy nhiên, nếu bạn muốn hỏi người dùng những câu hỏi về thiết kế cụ thể, hãy đợi cho đến khi họ hoàn thành nhiệm vụ.

Thu thập phản hồi khi người dùng hoàn thành các nhiệm vụ

Khi người dùng đã hoàn thành các nhiệm vụ, bạn có thể cung cấp một kịch bản kiểm thử với các câu hỏi về thiết kế trực quan của sản phẩm. Điều này giúp bạn nhận được phản hồi về tổng thể thiết kế cũng như tính khả dụng trong hành trình người dùng.

Tại thời điểm này, bạn có thể đặt những câu hỏi để thu thập phản ứng của người dùng. Đó có thể là những câu hỏi mở như “Mục đích của ứng dụng này là gì?” hoặc “Bạn mô tả trang web này như thế nào?”

Thông qua kiểm thử tính khả dụng, bạn có cơ hội phân tích cách người dùng tương tác và phản hồi với thiết kế của bạn.

Minh họa bởi Shan Shen

Kiểm thử thiết kế và kiểm thử tính khả dụng luôn đi đôi với nhau

Thiết kế trực quan ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm người dùng. Nhà thiết kế và các bên liên quan không nên tự đưa ra quyết định. Kiểm thử thiết kế là điều cần thiết để nhận được phản hồi từ người dùng thực.

Bước đầu tiên của kiểm thử thiết kế là xác định đối tượng mục tiêu của bạn. Tuyển dụng vị trí kiểm thử từ đối tượng mục tiêu là cách duy nhất để đảm bảo rằng thiết kế của bạn đáp ứng nhu cầu của họ. Sau đó, bạn có thể tìm hiểu ý kiến đầu tiên của đối tượng mục tiêu về thiết kế của mình thông qua các phương pháp kiểm thử ưu tiên hoặc kiểm thử lần nhấp đầu tiên.

Kiểm thử tính khả dụng là một bước tiến xa hơn trong quá trình kiểm tra. Nó giúp bạn hiểu rõ chức năng và nhiệm vụ của các yếu tố thiết kế trong việc dẫn dắt người dùng.

Biên tập: Thao Lee
Nguồn: teston
*Ảnh bìa: Julia Hanke

1