Xem thêm

IoT - Ngành học tương lai với cơ hội việc làm hấp dẫn

Huy Erick
Trong thời đại công nghệ 4.0, ngành IoT (Internet of Things) là một trong những ngành học đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của các bạn trẻ. Bạn đang tự hỏi IoT là...

Trong thời đại công nghệ 4.0, ngành IoT (Internet of Things) là một trong những ngành học đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của các bạn trẻ. Bạn đang tự hỏi IoT là ngành gì và cần chuẩn bị những gì để theo đuổi ngành này? Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về ngành IoT và các cơ hội nghề nghiệp trong lĩnh vực này.

IoT là ngành gì? Các ngành học IoT liên quan?

IoT là ngành gì?

IoT, tức Internet of Things, là một hệ thống định hướng khổng lồ mà các thiết bị được kết nối với nhau thông qua mạng Internet. Người sử dụng có thể giao tiếp, truy cập, điều khiển hay thu thập thông tin thông qua thiết bị điện tử thông minh kết nối internet như smartphone, laptop, đồng hồ thông minh, tablet, v.v. IoT giúp nâng cao hiệu năng sử dụng và đem lại những lợi ích vượt trội.

Ngành IoT giúp người học nắm rõ cách vận hành hệ thống khổng lồ này, cũng như các giao thức kết nối trong hệ thống thông tin và các phần cứng liên quan. Đây là một ngành có tính ứng dụng cao, với nhiều cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn.

image

Ngành hệ thống nhúng và IoT là gì?

Hệ thống nhúng và IoT là một ngành học nghiên cứu việc tạo ra các cỗ máy thông minh kết nối internet để phục vụ cho đời sống con người. Khác với các ngành lập trình thông thường, ngành này sẽ làm việc với cả phần cứng và phần mềm.

Ngành IoT và Trí tuệ nhân tạo ứng dụng (AIOT) là gì?

IoT và Trí tuệ nhân tạo ứng dụng (AIOT) là ngành học tiếp cận từ căn bản các kiến thức về phần cứng điện tử nhúng, mạng truyền thông, máy tính và dữ liệu cùng các kiến thức chuyên sâu của lĩnh vực IoT và trí tuệ nhân tạo. Đây là những chuyên ngành có tính ứng dụng cao, mang lại nhiều cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn trong lĩnh vực công nghệ thông tin.

image

Cơ hội nghề nghiệp IoT hiện nay

Nếu bạn đã hiểu "IoT là ngành gì" và đang có ý định theo đuổi nghiêm túc, hãy tin rằng trong tương lai sẽ có rất nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn. Theo nghiên cứu của Cục Thống kê Lao động Mỹ, tỷ lệ tăng trưởng việc làm trong ngành công nghệ thông tin và máy tính dự kiến sẽ tăng trưởng 12% từ nay cho đến năm 2024, với khoảng 488.500 việc làm mới.

Thị trường nhân lực ngành IoT đang hứa hẹn bùng nổ trong những năm tới, và sinh viên học ngành này hoàn toàn có thể yên tâm về những cơ hội việc làm mở ra sau khi tốt nghiệp. Hiện nay, có rất nhiều công ty, tập đoàn lớn hàng đầu cần tuyển dụng nhân sự liên quan đến ngành IoT như Viettel, Mobifone, VNPT, CMC, FPT, Samsung, Intel, Microsoft, LG, IBM, VNG, Google, v.v.

image

Theo đuổi IoT cần chuẩn bị những gì?

Bạn muốn trở thành kỹ sư IoT hoặc phát triển trong nghề nhưng chưa biết phải trang bị những kiến thức gì. Để thành công trong ngành công nghệ IoT, bạn cần chuẩn bị các kiến thức và kỹ năng sau:

Ngành IoT học những gì?

Kiến thức chuyên môn: Ngành IoT giúp bạn tiếp cận từ căn bản đến chuyên sâu về các kiến thức về phần cứng, kết nối, và hệ thống thông tin. Ngoài ra, bạn cũng sẽ tìm hiểu về các ứng dụng cho dữ liệu lớn, điện toán đám mây. Các dự án như nhà thông minh, thành phố thông minh, xe thông minh, dịch vụ chăm sóc sức khỏe và quản lý giao thông là những lĩnh vực áp dụng của ngành này.

Các nền tảng kiến thức cần nắm vững bao gồm: lập trình máy tính, hệ thống mạng máy tính, cơ sở khoa học dữ liệu, thiết kế vi mạch bán dẫn, hệ thống vi điều khiển, kỹ thuật vi xử lý, hệ thống nhúng, thiết kế và phân tích hệ thống số, thiết kế vi mạch bán dẫn, ứng dụng học máy trong phân tích dữ liệu, công nghệ thiết kế vi mạch bán dẫn thiết kế FPGA, SoC, HW/SW.

Các ngôn ngữ lập trình cần thiết gồm: lập trình bậc cao và Python, lập trình ứng dụng Android kết nối thiết bị IoT, ngôn ngữ lập trình C/C++, lập trình Java.

image

Kỹ năng chuyên môn

Trong ngành IoT, bạn cần trang bị kiến thức về code, bảo mật, điện toán đám mây và khả năng tổng hợp và truy xuất thông tin từ các dữ liệu.

Kỹ năng mềm

Các kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm, kiên trì, và tiếng Anh sẽ giúp bạn thành công trong ngành IoT. Khả năng giao tiếp và làm việc nhóm sẽ tăng hiệu quả công việc của bạn, trong khi sự kiên trì sẽ giúp vượt qua khó khăn để đạt được thành công. Kiến thức tiếng Anh cũng rất quan trọng để bạn có thể cập nhật những xu hướng công nghệ mới.

image

Khối thi ngành IoT? Các trường đào tạo ngành IoT?

Nếu bạn quan tâm đến khối thi ngành IoT và danh sách các trường đào tạo ngành IoT, dưới đây là thông tin cần thiết:

  • Khối thi ngành IoT: A00 (Toán, Vật Lý, Hóa Học), A01 (Toán, Vật Lý, Tiếng Anh), D01 (Toán, Ngữ Văn, Tiếng Anh), D90 (Toán, Khoa học tự nhiên và tiếng Anh), A19 (Toán, Vật Lý, Bài kiểm tra về tư duy logic).

  • Các trường đào tạo ngành IoT HOT nhất hiện nay:

    • Khu vực miền Bắc: Đại học FPT, Học viện Công Nghệ Bưu Chính Viễn Thông, Đại học Điện lực, Đại học Bách khoa Hà Nội, Cao đẳng Việt Mỹ.
    • Khu vực miền Trung: Đại học Bách Khoa - Đại học Đà Nẵng, Đại học Nha Trang.
    • Khu vực miền Nam: Trường Đại học Bách khoa TP.HCM, Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, Đại học Quy Nhơn.

Ngoài kiến thức chính quy, bạn cũng nên tham gia các khóa học ngắn hạn offline và online tại các trung tâm công nghệ thông tin để nâng cao trình độ và năng lực của mình.

image

Mức lương của IoT

Theo các khảo sát về mức lương các ngành nghề hiện nay, người làm trong ngành IoT được xem là nhóm có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Tại Việt Nam, mức lương của người làm ngành IoT dao động từ 20-30 triệu/tháng, và có thể lên đến 30-60 triệu/tháng cho các vị trí Senior tuỳ thuộc vào năng lực, kỹ năng và quy mô doanh nghiệp.

Tìm việc làm ngành IoT

Nếu bạn đang quan tâm đến việc tìm kiếm việc làm trong ngành IoT, hãy lựa chọn TopCV để tìm việc. TopCV hiện đang là một nền tảng hàng đầu trong việc tạo CV xin việc và tìm việc, với hàng loạt công việc chất lượng và hấp dẫn.

Dù bạn mới bắt đầu hay đã có kinh nghiệm, ngành IoT đang trở thành xu hướng phát triển và mang lại nhiều cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn. Hãy chuẩn bị và bước vào ngành này để đạt được thành công sự nghiệp như mong muốn.

1