Xem thêm

Lập trình Matlab - Học lập trình Matlab cho dân công nghệ thông tin

Huy Erick
Lập trình Matlab là gì (Nguồn ảnh: internet) 1. Matlab là gì? Khái niệm lập trình Matlab? Matlab (Matrix laboratory) không chỉ là một phần mềm hỗ trợ cho toán học mà còn là một...

Lập trình Matlab là gì Lập trình Matlab là gì (Nguồn ảnh: internet)

1. Matlab là gì? Khái niệm lập trình Matlab?

Matlab (Matrix laboratory) không chỉ là một phần mềm hỗ trợ cho toán học mà còn là một ngôn ngữ lập trình được nhiều lập trình viên quan tâm. Việc biết sử dụng Matlab giúp bạn giải quyết các bài toán một cách dễ dàng. Matlab là một ứng dụng cung cấp môi trường tính toán số và lập trình. Nó hỗ trợ giải các bài toán liên quan đến ma trận, đồ thị, biểu đồ,...

Lập trình Matlab có thể hiểu đơn giản là thực hiện các thuật toán với phần mềm này. Người dùng sẽ tạo ra các giao diện và liên kết với các chương trình máy tính. Việc này giúp giải các bài toán kỹ thuật dễ dàng hơn so với các ngôn ngữ khác như C hay C++,...

Ứng dụng Matlab được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực như truyền thông, tính toán, vật lý,... Chính vì vậy, việc tìm hiểu về Matlab lại càng được nhiều người quan tâm. Phần lớn nhân lực trong ngành công nghệ thông tin đều được học về Matlab.

2. Tìm hiểu một số thông tin cơ bản về lập trình Matlab

Tìm hiểu một số thông tin cơ bản về lập trình Matlab Tìm hiểu một số thông tin cơ bản về lập trình Matlab (Nguồn ảnh: internet)

Matlab là cả một hệ thống đồ sộ về tính toán số học. Để học ngôn ngữ lập trình này, lập trình viên cần phải nắm các thông tin cơ bản sau đây.

2.1 Khả năng và các ứng dụng của lập trình Matlab

Việc lập trình Matlab cho phép người dùng thực hiện nhiều tính năng khác nhau hỗ trợ cho giải toán:

  • Lập trình Matlab giúp người dùng tạo ra những ứng dụng đặc biệt. Thông thường, những ứng dụng này sẽ được dùng để giải quyết các bài toán ở mức độ cao.
  • Matlab cũng đồng thời cung cấp cho người lập trình một thư viện hàm đồ họa rất mạnh. Người dùng có thể sử dụng các hình ảnh, công cụ có sẵn để vẽ các đồ thị.
  • Matlab cung cấp một thư viện với thông tin đồ sộ về nhiều lĩnh vực khác nhau. Các thư viện này chứa rất nhiều hàm số học như logic mờ, ma trận thưa, phân tích Fourier,... Ngoài ra còn có các bộ lọc, tối ưu hóa, thống kê, giải phương trình vi phân bình thường.
  • Việc lập trình Matlab hỗ trợ phát triển các công cụ nhằm tối đa hóa hiệu suất công việc. Đồng thời, người dùng cũng có thể xây dựng các ứng dụng với giao diện đồ họa tùy chỉnh.

2.2 Hệ thống ngôn ngữ lập trình Matlab bao gồm những gì?

Ngôn ngữ Matlab chứa một hệ thống tính toán số học đồ sộ. Một hệ thống Matlab thông thường sẽ bao gồm các phần sau:

  • Hệ thống xử lý đồ họa
  • Thư viện bao gồm các hàm hỗ trợ tính toán
  • Matlab API (Application Program Interface)
  • Hệ thống ngôn ngữ Matlab
  • Môi trường làm việc trong Matlab

3. Tự học lập trình Matlab cơ bản cho dân công nghệ thông tin

Việc học lập trình Matlab không phải là dễ dàng. Tuy nhiên, bạn hoàn có thể tự học ngôn ngữ lập trình này theo một lộ trình nhất định. Sau đây FUNiX sẽ chia sẻ lộ trình tự học lập trình Matlab.

Lộ trình tự học lập trình Matlab (Nguồn ảnh: internet)

Việc đầu tiên bạn phải làm là làm quen với ứng dụng Matlab. Bạn cần làm quen với các công cụ có trong Matlab như hàm, ma trận, các toán tử đại số. Sau khi đã thông thạo các công cụ, bạn có thể thử lập trình các chương trình đơn giản.

Tiếp đến là tìm hiểu về chuỗi ký tự và vectơ trong mảng một chiều. Nội dung này bao gồm các bài học về toán tử đại số, vectơ và chuỗi ký tự trong mảng. Việc nắm rõ các nội dung này sẽ giúp bạn ứng dụng vào các bài toán đại số tuyến tính.

Đồ họa 2D và 3D trong ứng dụng Matlab: Ứng dụng Matlab cung cấp cho người dùng cả đồ họa 3D lẫn 2D. Bạn cần phải nghiên cứu vẽ một số đồ thị cơ bản trong Matlab bằng các dạng đồ họa này. Đồng thời, việc học tập xây dựng các hàm plot, đường thẳng và ký tự cũng là điều cần thiết.

Bên cạnh mảng 1 chiều, Matlab cũng chứa các mảng 2 chiều, chính là các ma trận. Nội dung được dạy bao gồm các phép toán với ma trận, hàm đặc biệt và phương trình tuyến tính. Bạn phải tìm hiểu cách sử dụng mảng 2 chiều để giải các bài toán có độ khó cao hơn.

Phần kế tiếp bạn phải tìm hiểu là về cấu trúc điều khiển chương trình. Matlab cung cấp cho chúng ta một số các cấu trúc cơ bản. Các nội dung bao gồm cấu trúc if-else, vòng lặp for, vòng lặp while, cấu trúc switch-case,... Khi thông thạo những cấu trúc này, bạn có thể ứng dụng để giải toán nhanh và hiệu quả hơn.

Cuối cùng, sau khi nắm rõ các cấu trúc, công cụ, bạn hãy thử lập trình các hàm cơ bản. Bạn bắt đầu với các hàm người dùng cơ bản, sau đó là những hàm nâng cao hơn. Thực hiện đầy đủ lộ trình trên, bạn đã có thể tự học lập trình Matlab một cách hiệu quả.

Trên đây là tất tần tật các thông tin mà FUNiX chia sẻ về lập trình Matlab. Có thể thấy Matlab ngày nay được ứng dụng rộng rãi và khá quan trọng. Hy vọng bài viết này đã giúp bạn giải đáp được những thắc mắc về Matlab. Đừng quên FUNiX luôn đồng hành cùng bạn trong việc nâng cao kiến thức IT nhé.

Xem thêm bài viết: Top 5 ngôn ngữ lập trình IoT phổ biến nhất mà dân IT cần nắm

FUNiX- Tổ chức giáo dục đào tạo lập trình FUNiX- Tổ chức giáo dục đào tạo lập trình

FUNiX là tổ chức đào tạo trực tuyến ra mắt vào tháng 10 năm 2015, chuyên đào tạo Công nghệ thông tin đáp ứng mọi yêu cầu của người học.

Tại FUNiX, học viên được tiếp cận với hình thức giáo dục 4.0 - đào tạo trực tuyến thông qua mô hình FUNiX Way “độc bản”:

  • Học trực tuyến 100%: Cá nhân hóa lộ trình học; chủ động học mọi lúc, mọi nơi
  • Sử dụng học liệu MOOC, học liệu Udemy hàng đầu thế giới, được cập nhật liên tục
  • Mentorship đồng hành: Hỏi - Đáp 1:1 với Mentor - Đội ngũ chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực Công nghệ thông tin tại FUNiX
  • Hannah FUNiX tận tâm, hỗ trợ học viên xây dựng lộ trình và duy trì cảm hứng học tập
  • Cộng đồng FUNiX rộng lớn: Cộng đồng liên tục mở rộng, thỏa sức kết nối, học tập và tìm kiếm cơ hội công việc

Với khẩu quyết “học không bằng hỏi, dạy không bằng dỗ”; các khóa học tại FUNiX đang ngày càng được nâng cấp và mở rộng, phù hợp với mọi đối tượng từ trẻ em, học sinh, sinh viên tới những người đã đi làm muốn nâng cao chuyên môn hoặc chuyển nghề.

Hiện nay, FUNiX đào tạo khóa học lập trình chuyên sâu, mời bạn tham khảo tại đây:

Tham khảo chuỗi bài viết liên quan:

  • 5 Điểm đáng chú ý tại khóa học lập trình trực tuyến FPT - FUNiX
  • Từ A-Z chương trình học FUNiX - Mô hình đào tạo lập trình trực tuyến số 1 Việt Nam
  • Lý do phổ biến khiến học viên nước ngoài chọn FUNiX
  • 5 Ứng dụng của machine learning quan trọng trong công cuộc chuyển đổi số
  • 9 Xu hướng học máy hàng đầu tính đến 2025

Nguyễn Cúc

1