Xem thêm

Lập trình Scratch: Khám phá ngôn ngữ lập trình dành cho trẻ em

Huy Erick
Giáo sư Mitchel Resnick - Người dẫn đầu dự án nghiên cứu lập trình Scratch Hiện nay, lập trình không chỉ dành riêng cho sinh viên đại học hay công việc của người đi làm,...

Giáo sư Mitchel Resnick - Người dẫn đầu dự án nghiên cứu lập trình Scratch Giáo sư Mitchel Resnick - Người dẫn đầu dự án nghiên cứu lập trình Scratch

Hiện nay, lập trình không chỉ dành riêng cho sinh viên đại học hay công việc của người đi làm, mà còn là môn học mà trẻ em cũng có thể tiếp cận từ rất sớm. Tuy nhiên, việc giúp trẻ làm quen và bắt đầu với các ngôn ngữ lập trình không phải là điều dễ dàng. Đó là lý do tại sao lập trình Scratch ra đời để giúp trẻ dễ nắm bắt bài học và thúc đẩy sự sáng tạo và tư duy logic từ thuở bé.

Lập trình Scratch là gì?

Scratch là một loại ngôn ngữ lập trình do MIT nghiên cứu và phát triển dựa trên nguyên tắc kéo thả các khối ghép lại với nhau. Được áp dụng chủ yếu trong việc dạy lập trình cho trẻ em nhờ sự đơn giản và giao diện màu sắc bắt mắt, Scratch là ngôn ngữ lập trình dễ học nhất hiện nay.

Chọn nhân vật sau đó hực hiện kéo thả các khối lệnh để tạo hiệu ứng, hoạt động cho nhân vật trong Lập trình Scratch Ví dụ về việc sử dụng lập trình kéo thả Scratch để tạo hiệu ứng cho nhân vật

Scratch là phần mềm ứng dụng được viết riêng cho trẻ em. Trong đó, việc "viết" câu lệnh sẽ được thực hiện bằng cách "kéo thả" các khối.

Ưu điểm của lập trình Scratch cho trẻ em

  • Scratch được áp dụng trong giảng dạy tại nhiều quốc gia tiên tiến trên thế giới cho học sinh từ cấp Tiểu học. Điều này chứng minh giá trị và hiệu quả của Scratch trong sự phát triển của trẻ em.
  • Scratch là phần mềm miễn phí và được chia sẻ rộng rãi trong cộng đồng.
  • Scratch cho phép trẻ em tạo ra các nhân vật hoạt hình, trò chơi, sách điện tử và trò chơi thích hợp để giúp trẻ tiếp cận và làm quen với lập trình từ nhỏ.

Lợi ích ngôn ngữ lập trình Scratch mang lại

Một trong những lợi ích lớn nhất của lập trình Scratch là khuyến khích sự sáng tạo và tư duy logic cho trẻ thông qua việc tìm kiếm, thiết lập, và sản xuất ra sản phẩm trên phần mềm. Trẻ sẽ tự tìm các khối màu, nhóm lại, kéo, thả để thu được đáp án đúng. Thêm vào đó, trẻ được phép tự do sáng tạo thêm âm thanh và chuyển động cho sản phẩm của mình, góp phần phát triển khả năng tư duy sáng tạo.

Lập trình kéo thả Scratch sử dụng thế nào?

Sáng tạo Phương pháp giảng dạy lập trình cho trẻ em dễ tiếp thu là vô cùng khó khăn. Nhưng với Scratch, điều đó không còn là vấn đề. ngôn ngữ lập trình scratch được xây dựng và phát triển theo tính tương tác trực quan với giao diện đồ họa sống động, đầy màu sắc giúp trẻ tạo ra liền tay nhưng vẫn đảm bảo tính khoa học và gắn kết logic.

Thay vì phải đọc và hiểu các quy tắc viết câu lệnh, trẻ chỉ cần kéo và thả các khối lệnh màu sắc tương ứng và sắp xếp chúng thành một kịch bản để điều khiển nhân vật, trò chơi theo ý muốn.

Với đặc điểm dễ hiểu, dễ thao tác, lập trình kéo thả Scratch được coi là một ngôn ngữ lập trình nền tảng trước khi học các ngôn ngữ khác. Rất nhiều trường học từ cấp Tiểu học đến Đại học ở các quốc gia phát triển trên toàn cầu đã sử dụng Scratch làm môn học chính thức, song song với các môn học chính thống khác.

Khi học lập trình Scratch, trẻ em sẽ được học các nguyên tắc cơ bản trong việc thiết kế, thử nghiệm ý tưởng sáng tạo mới, và cách tìm tòi, kiên trì sửa lỗi khi kết quả không như ý muốn. Những kỹ năng này rất cần thiết trong mọi công việc và hoạt động ở thời đại này.

Học lập trình kéo thả Scratch với iTrainKids

Nếu bạn đang tìm kiếm một lớp học lập trình Scratch dành cho trẻ em, đừng bỏ qua iTrainKids - đơn vị đào tạo lập trình và khóa học STEAM chất lượng uy tín tại Việt Nam.

Học lập trình Scratch tại TPHCM

Là chi nhánh của Tập đoàn iTrainKids với trụ sở tại Malaysia, iTrainKids Việt Nam tổ chức các hội thảo công nghệ chuyên biệt, chương trình đào tạo hè và các lớp học lập trình và STEAM vào cuối tuần cho trẻ em từ 7 đến 17 tuổi. Hơn 5.000 trẻ em tại Malaysia đã học tập và trở thành lập trình viên , nhà sản xuất ứng dụng, trò chơi, và trang web thành công.

Với sự kế thừa tinh hoa đó, iTrainKids Việt Nam thiết kế các khóa học lập trình phù hợp với từng độ tuổi và sở thích, giúp trẻ phát triển các kiệt tác của riêng mình và trở nên tự tin và giỏi giải quyết vấn đề. Để biến ước mơ trở thành nhà lập trình thành hiện thực, hãy cho trẻ trải nghiệm iTrainKids ngay hôm nay!

Theo dõi các lớp học thử Scratch cho trẻ em miễn phí tại Fanpage iTrainKids Việt Nam.

1