Những nguyên tắc cơ bản và bảo vệ liêm chính học thuật không chỉ là mối quan tâm của các nước có nền khoa học phát triển, mà còn rất cần thiết đối với Việt Nam. Tuy không phải là một vấn đề được quan tâm đúng mức, nhưng đạo đức học thuật vẫn luôn là một chủ đề nhức nhối trong hệ thống giáo dục của chúng ta.
Trong các nước phát triển, việc giới thiệu về liêm chính học thuật cho sinh viên đại học và cao học thông qua các buổi hội thảo, tổ chức giảng dạy về cách tránh đạo văn, tự đạo văn, đạo dịch và ngụy tạo số liệu đã trở thành một phần không thể thiếu trong chuẩn mực học thuật. Ngoài ra, quy tắc trích dẫn tài liệu nổi tiếng như APA, Harvard và Chicago được áp dụng rộng rãi bởi các cơ sở học thuật và các tạp chí uy tín. Các trường đại học cũng thường cung cấp tài khoản phần mềm rà soát sự trùng lặp như Turnitin và iThenticate để ngăn chặn việc sao chép và mua bán tài liệu học thuật.
Tuy nhiên, Việt Nam vẫn còn nhiều vấn đề liên quan đến liêm chính học thuật. Hiện nay, chưa có sự quan tâm đúng mức đối với đạo đức học thuật trong hệ thống giáo dục của chúng ta. Cả giảng viên và sinh viên đều chưa được đào tạo về liêm chính học thuật một cách bài bản. Năng lực nghiên cứu của giảng viên cũng còn khá thấp. Việc phát triển một văn hóa khoa học và rèn luyện kỹ năng liêm chính cần được tập trung và thực hiện một cách nghiêm túc.
Một số nguyên tắc cơ bản để bảo vệ liêm chính học thuật ở Việt Nam là:
1. Tập trung vào phòng ngừa thay vì tố cáo
Bảo vệ liêm chính học thuật cần tập trung vào việc nâng cao nhận thức của cộng đồng học thuật và thiết kế các công cụ giám sát. Trước khi trừng phạt, cần tổ chức các buổi hội thảo, tập huấn để hướng dẫn sinh viên và giảng viên về liêm chính học thuật. Đối với những vấn đề chưa có quy định hoặc còn gây tranh cãi, cần cân nhắc xem có cần thiết phải ra quy định hay không.
2. Liêm chính không phải là khái niệm đồng nhất trên toàn thế giới
Liêm chính học thuật không phải là khái niệm đồng nhất trên toàn thế giới, mà có tính đặc thù địa phương, ngành nghề và loại hình tổ chức. Mức độ liêm chính có thể khác nhau giữa các quốc gia. Do đó, cần tôn trọng và hiểu rõ quy định và thực hành liêm chính học thuật trong nền khoa học của từng quốc gia.
3. Không tố cáo đích danh cá nhân/tổ chức về những vấn đề chưa có quy định hoặc không đủ bằng chứng
Chỉ có thể tố cáo đích danh cá nhân/tổ chức về những vi phạm đã có quy định và đầy đủ bằng chứng. Đối với những vấn đề chưa có quy định hoặc còn đang tranh cãi, chỉ được phép nêu vấn đề chung chung để thảo luận, không tố cáo đích danh cá nhân/tổ chức.
4. Ý kiến của những người ngoại đạo chỉ để tham khảo
Ý kiến của những người ngoại đạo chỉ là ý kiến tham khảo và không có quyền quyết định đối với hệ thống liêm chính học thuật. Quyền và trách nhiệm quyết định luật lệ thuộc vào những người trong hệ thống có trình độ và kinh nghiệm khoa học. Người trong hệ thống phải đảm bảo và nỗ lực để phát triển hệ thống, và có trách nhiệm ứng xử đúng mực.
5. Chỉ đăng báo phổ thông những vi phạm rất lớn
Việc tố cáo đích danh trên báo phổ thông chỉ áp dụng đối với những vi phạm rất lớn. Các vi phạm nhỏ hơn nên được giải quyết trong nội bộ doanh nghiệp/tổ chức hoặc trên các website ngành.
6. Văn hóa khoa học khuyến khích sự tử tế và tôn trọng khác biệt
Văn hóa khoa học khuyến khích sự tử tế, tôn trọng khác biệt và hiểu rằng mỗi ngành nghề và quốc gia có quy định và quy tắc riêng. Giới khoa học khuyến khích sự cân nhắc, lịch sự và cẩn trọng khi đánh giá ngành nghề khác và bàn luận về các vấn đề trong giới học thuật.
7. Các nhà báo không được phê phán về các vấn đề nghiên cứu
Nhà báo giáo dục chỉ nên bàn luận về các vấn đề liên quan đến giáo dục như tài liệu giảng dạy và các vi phạm kinh điển. Họ không nên tùy tiện phê phán về các vấn đề nghiên cứu chuyên sâu quá ngoài tầm hiểu biết của mình.
Mục tiêu của việc thực hiện các nguyên tắc này là tạo ra một môi trường nghiên cứu và học thuật lành mạnh, tôn trọng và tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của cả cá nhân và xã hội.