Xem thêm

Lộ trình học lập trình Web từ con số 0

Huy Erick
Xin chào tất cả các bạn, mình là Trung Quân aka trungquandev :D. Sau khá nhiều câu hỏi của các bạn gửi tới cho mình, thì hôm nay mình quyết định sẽ phải viết một...

Xin chào tất cả các bạn, mình là Trung Quân aka trungquandev :D. Sau khá nhiều câu hỏi của các bạn gửi tới cho mình, thì hôm nay mình quyết định sẽ phải viết một bài viết thật chi tiết về Lộ trình lập trình web' class='hover-show-link replace-link-1315'>học lập trình web từ đầu (từ con số 0) dựa trên kinh nghiệm của mình, đồng thời mình sẽ tự xây dựng giáo trình các bài giảng thực tế cũng như làm thành các bộ video lập trình nền tảng trên YouTube Miễn Phí tới các bạn, đặc biệt dành cho những bạn nào mới lần đầu tìm hiểu tới con đường lập trình Web, giúp các bạn có một cái nhìn bao quát, tiết kiệm thời gian và công sức trong giai đoạn đầu của hành trình sự nghiệp nhé.

Nội dung chính

  1. HTML CSS Nền Tảng
  2. JavaScript Nền Tảng
  3. Bootstrap + Sass Nền Tảng
  4. Nắm được Front-end, Back-end cũng như Full-stack là gì và lựa chọn rẽ hướng sự nghiệp
  5. TailwindCSS thực chiến
  6. MERN Stack cơ bản (ReactJS + NodeJS + ExpressJS + MongoDB)
  7. MERN Stack Nâng Cao - Học để đi làm - Từ dự án thực tế

1. HTML CSS Nền Tảng (Đang tiến hành...)

  • HTML: viết tắt của Hyper Text Markup Language, là một ngôn ngữ đánh dấu tiêu chuẩn để tạo ra các trang web và chúng ta sử dụng HTML để tạo ra cấu trúc của một trang Web.

  • CSS: viết tắt của cụm từ Cascading Style Sheets, hiểu đơn giản là một dạng ngôn ngữ mà chúng ta sử dụng để tạo kiểu trên trang Web. Hoặc nói một cách dễ hiểu hơn nữa là làm đẹp cho trang web nhé.

Chắc không cần nói nhiều thêm nữa đâu nhỉ? Dưới đây là link Playlist khóa học HTML CSS nền tảng miễn phí trên kênh YouTube chính thức của mình nhé: YouTube Playlist

lo-trinh-hoc-lap-trinh-web-tu-con-so-0-img-trungquandev-03

2. JavaScript Nền Tảng (Sắp ra mắt...)

Đón chờ học phần này của mình nhé, sớm thôi, còn bây giờ bạn có thể đọc tiếp từ phần 4 nha ^^

3. Bootstrap + Sass (Sắp ra mắt...)

Đón chờ học phần này của mình nhé, sớm thôi, còn bây giờ bạn có thể đọc tiếp từ phần 4 nha ^^

4. Nắm được Front-end, Back-end cũng như Full-stack là gì và lựa chọn rẽ hướng sự nghiệp (Nội dung quan trọng)

Từ kinh nghiệm của mình, 3 học phần nội dung phía trước là những kiến thức bắt buộc mà các bạn cần phải nắm được nếu muốn theo con đường lập trình Web, và trước khi nghiên cứu tới các học phần tiếp theo, thì mình sẽ dành chút thời gian để giúp các bạn nắm được 3 khái niệm quan trọng là Front-end, Back-end và Full-stack cũng như để các bạn tự lựa chọn và rẽ sang một hướng đi cụ thể mà các bạn muốn nhé.

  • Front-end: Về mặt khái niệm nó là "Lập trình giao diện Website phía Client (máy khách)", tức là phát triển về mặt giao diện đồ hoạ của trang Web thông qua các ngôn ngữ HTML - CSS - JavaScript để người dùng có thể xem và tương tác với trang Web. Về sau để chuyên sâu tay nghề và có thể đi làm được thì bạn sẽ cần học một hoặc một vài Library / Framework để xây dựng ứng dụng web phía client nhanh hơn, dễ bảo trì hơn như ReactJS, VueJS hoặc AngularJS.

  • Back-end: Khái niệm của nó là "Lập trình phía Server (máy chủ)", tức là thao tác, xử lý logic, lưu trữ / trích xuất dữ liệu từ Database (Cơ Sở Dữ Liệu), hiểu cấu trúc dữ liệu và giải thuật tốt để tạo ra các ứng dụng, các Service giao tiếp được với Database từ đó đưa được dữ liệu về cho phía Client sử dụng. Về ngôn ngữ lập trình để làm Back-end thì rất đa dạng như JavaScript (Node.js), Java Core, PHP, Ruby, Golang...

  • Full-stack: Dễ hiểu nhất thì Full-stack chính là sự kết hợp giữa 2 thứ Front-end và Back-end ở trên, nghĩa là bạn sẽ phải có kiến thức đủ tốt ở cả 2 mảng trên để có thể làm việc được ở cả phía Client cũng như phía Server.

Và còn nhiều hướng đi khác nữa mà các bạn có thể đã từng nghe tới như là DevOps, System Engineer, Cloud, Blockchain, AI, Machine Learning... nhưng trong phạm vi lập trình Web mà mình hướng tới ở đây, chúng ta sẽ chỉ tập trung vào 3 hướng Front-end, Back-end và Full-stack thôi nhé.

Sau cùng, một lời khuyên cuối từ kinh nghiệm của mình: Đặc biệt dành cho các bạn mới đang trong quá trình học thì theo mình bạn hãy nên học cả Front-end và Back-end ở một mức độ tốt, rồi sau đó bạn có thể tự lựa chọn phát triển tiếp với vị trí Full-stack, hoặc đi riêng từng hướng chuyên sâu Back-end hay Front-end, bởi vì theo góc nhìn của mình:

  • Khi bạn đã có kiến thức đầy đủ từ A-Z trong việc tạo một ứng dụng web từ đầu tới cuối, từ phía giao diện Front-end cho tới xử lý phía Back-end thao tác với Database thì mình tin chắc rằng tư duy cũng như Level - trình độ của bạn sẽ cực kỳ tốt và chắc chắn bạn sẽ có nhiều lợi thế hơn trong tương lai bất kể bạn có rẽ sang hướng nào đi chăng nữa.

  • Ví dụ đơn giản khi đi làm dự án, giả sử bạn là Front-end Developer, nhưng bạn hiểu và có kiến thức tốt phía Back-end thì việc thảo luận, giao tiếp trong công việc của bạn với team Back-end hay là giao tiếp với khách hàng sẽ dễ dàng hơn rất nhiều, chắc chắn bạn sẽ được mọi người đánh giá cao. Ngược lại cũng giống vậy, nếu bạn là Back-end Developer nhưng vẫn làm được cả Front-end thì bạn cũng là một nhân tố rất sáng trong công ty nhé, tin mình đi ^^

Và cũng chính vì lời khuyên cuối cùng ở trên mà các phần tiếp theo mình quyết định sẽ dạy các bạn cả Front-end lẫn Back-end luôn để đảm bảo rằng bạn sẽ có một hành trang nền tảng cực kỳ vững chắc ở cả 2 phía, làm bàn đạp thật tốt cho sự nghiệp làm lập trình Viên trong tương lai của các bạn nhé.

5. TailwindCSS thực chiến (Hoàn thành)

TailwindCSS là một khung CSS mã nguồn mở, nó được thiết kế ra nhằm giúp chúng ta tạo ra các ứng dụng web nhanh hơn cũng như dễ dàng hơn. "Đặc biệt, nó rất dễ gây nghiện đó nhé từ kinh nghiệm của mình :D. Vì vậy mình đã quyết định đưa nó vào đây như một nội dung mà các bạn nên học nhé."

Dưới đây là Playlist khóa Tailwind CSS thực chiến mà mình đã hoàn thiện cho các bạn nhé ^^ YouTube Playlist

html-css-nen-tang-vung-chac-trungquandev

6. MERN Stack cơ bản (ReactJS + NodeJS + ExpressJS + MongoDB) (Hoàn thành)

MERN Stack là một dạng hướng đi của Full-stack, các bạn chỉ cần hiểu đơn giản cụm từ MERN nó là các chữ cái đầu đại diện cho các công nghệ bao quát hết từ Front-end cho tới Back-end lần lượt như sau: MongoDB - ExpressJS - ReactJS - Node.js

Khóa MERN Stack miễn phí này tuy mình để tên là cơ bản để phân biệt với khóa nâng cao trong phần tiếp theo, nhưng mình đảm bảo nội dung khóa sẽ cực kỳ bám sát với dự án thực tế và nội dung không hề đơn giản đâu nhé. Mình cũng đã nhận được rất nhiều review về khóa này rồi, các bạn có thể theo dõi kỹ hơn tại đây nhé:

  • YouTube Playlist: YouTube Playlist
  • Landing Page của khóa: Landing Page

7. MERN Stack Nâng Cao - Học để đi làm - Từ dự án thực tế (Hoàn thành)

Như tiêu đề, khóa MERN Stack nâng cao này mình chỉ để đúng một mô tả ngắn gọn và đơn giản đó là "Học để đi làm thực tế" nhé ^^

Hiện tại mình đã và đang dạy các lớp học MERN Stack nâng cao này dưới hình thức online trực tiếp qua Google Meet, cùng code, cùng thảo luận, cùng hướng dẫn, hỗ trợ các bạn trong quá trình học như kiểu "cầm tay chỉ việc" nhé.

Mọi thông tin chi tiết về khóa này mình có làm thành một video cực kỳ chi tiết, các bạn xem ở đây nha: Link YouTube

Và nếu thấy bài viết cũng như video bổ ích, hãy ủng hộ mình bằng cách Đăng ký kênh Youtube Trungquandev Official để mình có động lực tiếp tục viết những bài viết hay cũng như ra thêm nhiều video chất lượng hơn nữa nha, cảm ơn các bạn nhiều !!! YouTube Channel

Cảm ơn các bạn đã dành thời gian đọc bài viết.

Xin chào và hẹn gặp lại các bạn ở những bài viết tiếp theo.

Kindly - Trungquandev Official ❤

Tham khảo kiến thức:

  • https://www.w3schools.com/
  • https://developer.mozilla.org/
  • "Thanks for awesome knowledges." - From author: trungquandev
1