Xem thêm

Mảng hai chiều: Sức mạnh và ứng dụng

Huy Erick
Đưa biến mảng lên một tầm cao mới Bạn có biết rằng mảng không chỉ có thể là một chiều đơn giản? Chúng cũng có thể là hai chiều! Tuy đây không phải là khái...

Đưa biến mảng lên một tầm cao mới

Bạn có biết rằng mảng không chỉ có thể là một chiều đơn giản? Chúng cũng có thể là hai chiều! Tuy đây không phải là khái niệm mới, nhưng có lẽ chúng ta chưa nhận thức rõ ràng về sức mạnh và ứng dụng của mảng hai chiều.

Mảng hai chiều: Cả một thế giới trong một biến

Mảng hai chiều có thể biểu thị cả bảng hình chữ nhật, không chỉ một cột hay hàng như mảng một chiều. Hãy xem ví dụ sau:

int[][] name = new int[width][height];

Trong đó name là biến mảng, width là chiều rộng và height là chiều cao của bảng.

Mảng hai chiều Ảnh minh họa - Mảng hai chiều

Nhừng trò chơi trên bàn cờ như cờ vua, cờ đam, tic-tac-toe hay trận chiến trên biển đều sử dụng mảng hai chiều. Bạn chỉ cần sử dụng tọa độ ô thay vì mô tả bằng từ ngữ như "cầm đồ e2-e4", thay vào đó sử dụng "cầm đồ (5,2) -> (5,4)". Điều này sẽ giúp cho lập trình viên dễ dàng hơn trong công việc của mình.

Sắp xếp các phần tử trong mảng: (x,y) hay (y,x)?

Khi chúng ta khai báo một biến mảng hai chiều như new int[2][5], chúng ta đang tạo ra một bảng gồm 'hai hàng và 5 cột' hay là 'hai cột và 5 hàng'? Câu trả lời không đơn giản như vậy.

Câu trả lời chính là cách chúng ta đặt đối số. Có hai quan điểm trong việc đặt tên cho mảng hai chiều: "chiều rộng x chiều cao" hoặc "chiều cao x chiều rộng", cả hai đều có lợi và khó khăn của riêng chúng.

Ta có thể tuân thủ tiêu chuẩn "chiều rộng x chiều cao" bằng cách tham khảo phép toán trong toán học. Như bạn biết, toán học tuân thủ quy tắc "x trước rồi đến y".

Tuy nhiên, chúng ta cũng có thể tuân thủ tiêu chuẩn "chiều cao x chiều rộng" bằng cách viết mã như sau:

int[][] matrix = { {1, 2, 3, 4, 5}, {1, 2, 3, 4, 5} };

Nếu chúng ta ghi dữ liệu vào từng dòng mã, chúng ta sẽ nhận được một ma trận có 2 hàng và 5 cột.

Điều quan trọng là các lập trình viên trong cùng một dự án đều tuân theo cùng một tiêu chuẩn.

Cách sắp xếp mảng hai chiều: Bí quyết thành công

Mảng hai chiều thực chất là mảng của mảng!

Trong mảng một chiều, biến mảng lưu trữ một tham chiếu đến một vùng chứa các phần tử của mảng. Trong mảng hai chiều, tình huống là một chút phức tạp hơn: biến mảng hai chiều lưu trữ một tham chiếu đến vùng chứa các tham chiếu đến mảng một chiều. Hãy xem ảnh minh họa dưới đây:

Mảng hai chiều được sắp xếp Ảnh minh họa - Mảng hai chiều được sắp xếp như thế nào

Ở bên trái, chúng ta có biến mảng hai chiều, lưu trữ một tham chiếu đến một đối tượng mảng hai chiều. Bên trong, chúng ta có một đối tượng mảng hai chiều có các ô lưu trữ mảng một chiều, tương ứng với từng hàng trong mảng hai chiều. Và ở bên phải, bạn có thể thấy bốn mảng một chiều - các hàng của mảng hai chiều.

Cách tiếp cận này mang lại cho lập trình viên Java một số lợi thế. Đầu tiên, chúng ta có thể trao đổi các hàng một cách nhanh chóng và dễ dàng. Để làm điều này, bạn chỉ cần truy cập vào mảng hai chiều bằng chỉ mục của nó:

int[][] data = new int[2][5];
int[] row1 = data[0];
int[] row2 = data[1];

Mã này cho phép bạn hoán đổi các hàng một cách dễ dàng.

Tùy thuộc vào quy tắc bạn chọn, bạn có thể tuỳ chỉnh cách truy cập vào mảng hai chiều. Điều quan trọng nhất là cả nhóm lập trình viên trong dự án đều sử dụng cách tiếp cận chung.

Kết luận

Mảng hai chiều là một khía cạnh quan trọng và mạnh mẽ trong lập trình. Sử dụng mảng hai chiều, chúng ta có thể biểu diễn các cấu trúc dữ liệu phức tạp một cách dễ dàng và linh hoạt. Mãng hai chiều không chỉ hữu ích cho những trò chơi trên bàn cờ, mà còn cho nhiều ứng dụng thực tiễn khác.

Vậy, bạn đã sẵn sàng khám phá và khai thác tiềm năng của mảng hai chiều chưa? Hãy bắt đầu tìm hiểu và ứng dụng nó vào công việc thực tế của mình ngay hôm nay!

1