Xem thêm

Arduino là gì: Mở ra khoa học viễn tưởng cho dự án phần cứng

Huy Erick
Chào mừng bạn đến với hướng dẫn 'Arduino là gì' của chúng tôi! Nếu bạn đam mê phần mềm và từng thử nghiệm với phần cứng, chắc hẳn bạn đã từng trải qua những khó...

Chào mừng bạn đến với hướng dẫn 'Arduino là gì' của chúng tôi! Nếu bạn đam mê phần mềm và từng thử nghiệm với phần cứng, chắc hẳn bạn đã từng trải qua những khó khăn. Việc khám phá các thiết bị lớn như máy tính xách tay và các thiết bị gia dụng có thể phức tạp và rủi ro. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, đã xuất hiện một cách rẻ tiền và thân thiện hơn để thử nghiệm với phần cứng.

Arduino là một trong những dự án thành công nhất trong lĩnh vực này. Được tạo ra cho sinh viên ở Ý vào năm 2005, Arduino nhằm đơn giản hóa việc làm việc với thiết bị điện tử. Bạn không cần có kiến thức kỹ thuật hoặc là một thiên tài lập trình để sử dụng Arduino. Ứng dụng Arduino đơn giản cho phép hàng nghìn người mỗi năm tạo ra các dự án của riêng họ. Viết mã cho bộ vi điều khiển bằng ngôn ngữ lập trình arduino trừu tượng hoàn toàn không mất thời gian - hãy tự mình xem cách thực hiện trong hướng dẫn 'Arduino là gì' này.

Giải thích về Arduino

Trước khi tìm hiểu về ngôn ngữ lập trình Arduino, chúng ta cần hiểu về nền tảng này. Arduino là một phần nhỏ và giá cả phải chăng của phần cứng mở - một bảng mạch bạn có thể sử dụng cho các dự án điện tử đơn giản. Bạn cũng có thể tham gia vào một số dự án để xây dựng các cấu trúc phức tạp hơn.

Có rất nhiều mẫu bảng Arduino khác nhau, cùng với nhiều sản phẩm sao chép tương thích, chẳng hạn như GSTduino, Freaduino hoặc CraftDuino. Tuy chúng khá giống nhau về cấu trúc. Tất cả các bảng đều có đầu nối nguồn, đầu nối nối tiếp, chip chính và một số bộ phận khác. Tất cả các bảng cũng đều có một bộ ghim để kết nối với các thành phần bên ngoài, như tấm chắn hoặc cảm biến.

Tấm chắn là một bảng bổ trợ có thể cung cấp điều khiển động cơ, màn hình LCD và các tính năng tương tự. Sử dụng các loại cảm biến khác nhau, ứng dụng Arduino của bạn có thể phát hiện và hành động theo môi trường xung quanh. Cả tấm chắn và cảm biến đều rất rẻ. Hiện tại, bạn đã tìm hiểu về thành phần tạo nên Arduino, hãy tiếp tục tìm hiểu những lợi ích của việc học Arduino.

Lập trình bảng Arduino: IDE và ngôn ngữ Arduino

Để viết và tải các dự án lên bảng code Arduino, bạn cần sử dụng phần mềm lập trình Arduino (Integrated Development Environment - IDE). Có hai phiên bản để bạn chọn: phiên bản trực tuyến và phiên bản ngoại tuyến.

Phiên bản trực tuyến (Arduino Web Editor) cho phép bạn lưu trữ các tác phẩm của mình trên đám mây, giúp bạn truy cập chúng từ bất kỳ đâu miễn là có kết nối Internet ổn định. Nó cũng tự động cập nhật, giúp bạn luôn ở phiên bản mới nhất. Phiên bản ngoại tuyến có thể được tải xuống từ trang chính thức.

Ngôn ngữ lập trình Arduino được dựa trên C++ và có cú pháp tương tự. Tuy nhiên, chúng có một vài khác biệt nhỏ. Với Arduino, bạn sẽ viết các dự án bằng các bản phác thảo (sketches). Các bản phác thảo là các tệp văn bản được viết bằng ngôn ngữ lập trình Arduino, và có phần mở rộng .ino. Bạn sẽ sử dụng các chức năng để kiểm soát bảng Arduino của mình và các giá trị để đại diện cho các hằng số và biến.

Yêu cầu cú pháp với ngôn ngữ Arduino

Cú pháp của Arduino tương tự như C++, với việc sử dụng dấu ngoặc nhọn để bọc khối mã và dấu chấm phẩy kết thúc các câu lệnh. Bạn cũng có thể thêm nhận xét bằng cách sử dụng dấu gạch chéo hoặc dấu hoa thị.

Một khía cạnh khác là khả năng mở rộng ngôn ngữ bằng cách sử dụng các thư viện bên ngoài. Thư viện là một bộ mã đã được viết sẵn để cung cấp các tính năng bổ sung. Bạn có thể sử dụng các thư viện C và các thư viện dành riêng cho Arduino. Để sử dụng một thư viện trong bản phác thảo của bạn, hãy sử dụng câu lệnh #include.

Kết luận

Arduino là một công cụ mạnh mẽ giúp bạn khám phá và tạo ra các dự án phần cứng một cách dễ dàng. Với Arduino, việc làm việc với phần cứng không còn phức tạp và đắt đỏ như trước. Nó cũng là một cách tuyệt vời để khuyến khích trẻ em tham gia vào lĩnh vực kỹ thuật.

Đừng sợ, hãy bắt đầu với Arduino ngay hôm nay! Bạn có thể trở thành nhà sáng tạo vĩ đại tiếp theo.

1