Doanh nhân Nguyễn Hữu Vinh.
Hòa cùng nhịp sống hiện đại, những sản phẩm truyền thống đã trở mình lớn dậy. Qua sự nỗ lực của lớp người kế cận, có kiến thức, có tài năng và sự đổi mới, cách tân hiệu quả để tìm được vị thế mới của mình. Và đây là câu chuyện lập nghiệp của doanh nhân Nguyễn Hữu Vinh, Giám đốc Sachi Food, Bình Định.
Kết hợp truyền thống và hiện đại
Sachi Food là thương hiệu của Công ty Cổ phần IPP SACHI hiện nay. Đơn vị đang sản xuất các dòng sản phẩm chính như: Bánh tráng gạo mè, nước dừa, rong biển, ruốc biển. Cuối năm 2022 đơn vị ra thêm các loại bánh tráng tẩm vị gồm: tẩm vị gà cay, bò cay, tôm cay, mực cay, phô mai, rong biển... Hiện có thêm dòng ăn liền - Snack, đặc biệt thơm ngon. Sản phẩm từng được công nhận là sản phẩm Công nghiệp Nông thôn tiêu biểu, một số sản phẩm đạt OCOP 4 sao, FDA, đơn vị đã có chứng nhận ISO 22000.
Sachi Food ngày nay có nhiều sản phẩm, nhưng nổi tiếng nhất với món bánh tráng Sachi. Đây từng là sản phẩm chủ lực của đơn vị và từ đây mà phát triển mở rộng ra các sản phẩm khác. Bánh tráng Sachi là loại bánh tráng nướng giòn, không phải bánh tráng cuộn làm gỏi cuốn. Người Nam gọi là bánh tráng và người bắc gọi là bánh đa, một thứ bánh dân dã, mộc mạc của làng quê Việt Nam. Doanh nhân Nguyễn Hữu Vinh đã khoác lên mình sản phẩm cũ một tấm áo mới, nâng tầm sản vật địa phương, đa dạng hóa sản phẩm.
Tổ hợp sản xuất và lưu trữ của Sachi Food.
Từ mô hình kinh tế hộ gia đình, phát triển thành một doanh nghiệp, một thương hiệu được yêu thích ở địa phương là hành trình dài nỗ lực của người sáng lập. Cái tên Sachi Nguyễn cũng bắt nguồn từ gốc chữ “Sáu Chiến”. Ghép tên ông chủ Sáu Chiến của dòng họ Nguyễn - Người cha của anh. Anh là người con trai thứ hai của gia đình, lấy nghề truyền thống địa phương đi lên. Làng nghề Tam Quan, Bình Định vốn nổi tiếng với sản phẩm bánh tráng nước dừa. Và dù kế tục truyền thống sản xuất của địa phương nhưng anh đã biết cách tân hiệu quả toàn bộ mọi thứ, từ thương hiệu, quá trình sản xuất và vận hành mạng lưới tiêu thụ. Đưa Sachi Food bứt phá, vượt lên, nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng danh tiếng. Đến nay Sachi Food vừa tiêu thụ trong nước và vừa đẩy mạnh xuất khẩu, đưa hàng vào thị trường Mỹ, Đài Loan, Hàn Quốc và Nhật Bản.
Toàn bộ nguyên liệu của Sachi Food sử dụng từ sản vật của nền nông nghiệp địa phương. Sản xuất theo tiêu chí xanh, sạch, an toàn và thân thiện với môi trường. Việc sử dụng máy móc vừa nâng cao chất lượng, sản lượng, vừa đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Đặc biệt qui trình sản xuất bánh tráng Sachi được sản xuất trên dây chuyền công nghệ tự động do người sáng lập nghiên cứu, phát triển, vận hành. Anh Vinh vốn tốt nghiệp Thạc sỹ Kinh tế Nông nghiệp của trường Đại học Nông lâm TP Hồ Chí Minh. Nhưng anh lại đam mê nghiên cứu khoa học, tự động hóa là lĩnh vực mà anh yêu thích. Khi lấy nghề truyền thống để phát triển sự nghiệp, anh đã kết hợp hai yếu tố vào trong sản xuất: Bí quyết của làng nghề truyền thống và hiện đại hóa sản xuất bằng công nghệ. Anh đã làm một cuộc cách mạng thực sự trong việc sản xuất; mang lại cho Sachi Food một hình ảnh tràn đầy sức sống, khác hoàn toàn với cách làm thủ công xưa kia của lớp người đi trước.
Sachi Food dưới sự dẫn dắt của người “thuyền trưởng” Nguyễn Hữu Vinh đang tiến vào nhiều thị trường lớn cùng lúc. Sachi Food xuất thành phẩm đi nước ngoài bằng thương hiệu riêng, đây là điều đáng mừng. Dù phải cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại, nhưng có một thuận lợi là hiện nhiều người đã biết đến các loại bánh tráng Việt. Mặc dù loại bánh tráng xuất đi trước đó là loại bánh tráng mỏng, cuốn gỏi, không phải bánh tráng nướng giòn giống Sachi Nguyễn đang làm. Họ đã xuất khẩu thành công đi hàng chục nước trên thế giới. Và các sản phẩm thuần Việt này đã tạo nên một làn sóng đi chung của hàng Việt khi ra nước ngoài. Đây là thuận lợi để Sachi Food hòa mình vào dòng chảy hàng Việt xâm nhập sâu vào thị trường quốc tế.
Chuẩn hóa sản xuất, đa dạng sản phẩm
Sachi Food đang cố gắng chuẩn hóa tiêu chuẩn sản xuất từ nguyên liệu đầu vào, qui cách đóng gói, đảm bảo chất lượng đồng nhất trên qui mô lớn. Đơn vị hoàn toàn có khả năng cung cấp số lượng hàng hóa lớn, chất lượng cao, ổn định, đáp ứng với các tiêu chuẩn khắt khe của thị trường xuất khẩu. Sachi Food cũng đang đẩy mạnh nghiên cứu khẩu vị, vị giác của nhiều lớp người tiêu dùng mới nhằm đa dạng sản phẩm. Tới nay Sachi Food đã có 15 dòng sản phẩm. Đơn vị cũng tận dụng nguồn tài nguyên dồi dào ở địa phương, chắt lọc những gì tinh túy nhất của thiên nhiên mang vào trong từng sản phẩm.
Tâm huyết với nghề
Về doanh nhân Nguyễn Hữu Vinh, phải nói anh là người từng trải, giàu kinh nghiệm sản xuất thực tế. Anh đã đi qua những thăng trầm, biến cố trong sự nghiệp với những lần thất bại trong đời. Nhưng trong lúc khó khăn nhất, anh chưa từng đầu hàng số phận. Hôm nay đây, có thể con đường anh đang đi đã có may mắn và thuận lợi hơn rất nhiều. Nhưng nếu không có năng lực thực tế thì cũng không nắm bắt được các cơ hội ấy, khi nó đến gần. Anh đã nhiều lần cố gắng, trước khi nắm được cơ hội đang có ở trong tay.
Nhiều năm về trước, anh trở về quê thành lập Công ty TNHH Sachi Nguyễn do tình hình gia đình bất ngờ. Anh đã tiếp quản việc kinh doanh gia đình, chuyển hướng sản xuất bánh tráng. Anh đã làm một cuộc cách mạng thực sự trong việc sản xuất; mang lại cho Sachi Food một hình ảnh tràn đầy sức sống, khác hoàn toàn với cách làm thủ công xưa kia của lớp người đi trước.
Sachi Food cũng đang có thế và lực mới khi trở thành một phần của IPP GROUP. Đơn vị đang bước vào hành trình mới với niềm tin, hy vọng và một sức mạnh mới.