Giao tiếp trong kinh doanh không chỉ đơn thuần là việc thảo luận hay đặt hàng, mà đòi hỏi sự tinh tế và khéo léo của người bán hàng. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách nói chuyện để làm hài lòng khách hàng, dẫn đến việc bỏ lỡ nhiều cơ hội kinh doanh.
Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ với bạn một số nguyên tắc giao tiếp trong kinh doanh để giúp bạn có được kiến thức cơ bản, giúp mỗi cuộc trò chuyện với khách hàng đều mang về thu nhập cho kinh doanh của bạn.
1. Luôn lắng nghe
Biết lắng nghe luôn là một phẩm chất tốt, và trong kinh doanh, đây là yếu tố quan trọng mà người bán hàng cần phải có. Đặt toàn bộ tâm trí vào câu chuyện mà khách hàng kể, hãy tiếp thu mọi lời phàn nàn hay ý kiến đóng góp một cách chân thành.
Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa
Một nhân viên biết lắng nghe sẽ khiến khách hàng cảm thấy thoải mái hơn trong quá trình mua sắm, họ cảm thấy được tôn trọng và các quyết định cũng dễ dàng hơn. Lắng nghe còn giúp bạn học hỏi thêm rất nhiều điều từ đóng góp của khách hàng.
2. Khách hàng là thượng đế
Bất kể ai cũng biết tôn chỉ này, và trong giao tiếp, bạn cần thể hiện điều này bằng cách cho khách hàng thấy rằng họ quan trọng và bạn cần đến họ. Tuy nhiên, không nên biến mình thành kẻ nịnh hót hay ở thế dưới. Thay vào đó, hãy coi trọng ý kiến của khách hàng và sẵn sàng phục vụ họ bằng tất cả sự cố gắng của mình.
3. Quan tâm đến khách hàng
Đừng bao giờ nghĩ rằng "Tôi có hàng, tôi bày bán, ông thích thì trả tiền cho tôi để mua". Trên thị trường, bạn không phải là người duy nhất bán sản phẩm đó, khách hàng có quyền lựa chọn người bán, vì vậy hãy quan tâm đến khách hàng như một người bạn thân thiết.
Khi khách hàng vào cửa hàng của bạn, hãy cúi đầu, mỉm cười và hỏi: "Tôi có thể giúp gì cho quý khách...". Sau đó, hãy tư vấn những sản phẩm phù hợp và đưa ra các đề nghị ưu đãi. Quan tâm đến khách hàng như với một người bạn thân thiết cũng chính là bí quyết trong giao tiếp kinh doanh.
Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa
4. Luôn nhiệt tình giúp đỡ
Có rất nhiều cách để tạo thiện cảm với khách hàng, một trong số đó là chủ động đề nghị được giúp đỡ họ. Những hành động nhỏ như dắt hộ xe, mở cánh cửa hay với lấy đồ trên cao đều có thể để lại ấn tượng tốt trong tâm trí khách hàng, và chính điều đó khiến họ quay lại cửa hàng của bạn lần sau.
5. Tránh tranh luận với khách hàng
Bất kể có điều gì xảy ra, hãy tránh tranh luận, đôi co với khách hàng. Dù ai đúng hay sai, việc tranh luận chắc chắn sẽ không giúp mối quan hệ giữa bạn và khách hàng tốt hơn. Hãy tôn trọng khách hàng và luôn cố gắng tìm cách giải quyết vấn đề một cách thoả đáng.
6. Luôn kiên định với ý kiến của mình
Tôn trọng ý kiến của khách hàng không có nghĩa là bạn phải nghe theo tất cả mọi thứ. Kiên định và nhẹ nhàng giải thích cho họ hiểu, làm người bán hàng, bạn cần có chủ kiến riêng và không nên thay đổi ý quan điểm của mình dễ dàng.
Trên đây là một số nguyên tắc mà chúng tôi đã tổng hợp để giúp bạn có thể đạt hiệu quả tốt nhất trong giao tiếp kinh doanh. Tuy nhiên, không có gì là bất biến, nghệ thuật giao tiếp cần đến sự khéo léo, tinh tế và nhạy cảm của bạn. Hãy biết cách áp dụng và phối hợp giữa các nguyên tắc với kinh nghiệm bản thân.