Pacific Airlines: Hãng Hàng không Tiên Phong của Việt Nam

Huy Erick
Ảnh: Pacific Airlines Pacific Airlines, trước đây được biết đến là Jetstar Pacific Airlines, là một hãng hàng không giá rẻ hiện không hoạt động có trụ sở chính tại Quận Tân Bình, thành phố...

Pacific Airlines Ảnh: Pacific Airlines

Pacific Airlines, trước đây được biết đến là Jetstar Pacific Airlines, là một hãng hàng không giá rẻ hiện không hoạt động có trụ sở chính tại Quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam, với sân bay hoạt động chính tại Sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất. Hãng hàng không bắt đầu hoạt động vào năm 1991 với các chuyến bay vận chuyển hàng hóa. Năm 2007, chính phủ Việt Nam đã bán 30% cổ phần cho Qantas, và từ đó hãng hàng không đã áp dụng mô hình hoạt động giá rẻ và đổi tên thành Jetstar Pacific Airlines.

Vào tháng 2 năm 2012, Vietnam Airlines mua lại 70% cổ phần của Jetstar Pacific. Nằm trong kế hoạch mở rộng của mình, dự kiến Jetstar Pacific sẽ sở hữu tối đa 15 máy bay Airbus A320 vào cuối năm 2015 và tối đa 30 máy bay vào năm 2020. Vào cuối năm 2020, Qantas đã bán cổ phần của mình trong Jetstar Pacific cho Vietnam Airlines và hãng hàng không trở lại với tên gọi cũ là Pacific Airlines.

Vào tháng 3 năm 2024, do khó khăn tài chính và áp lực từ các bên cho thuê, Pacific Airlines tuyên bố tạm thời đình chỉ toàn bộ dịch vụ và chuyến bay và dừng hoạt động toàn bộ đội bay. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là phá sản hoặc sự tan rã thực sự của hãng hàng không, và công ty đã đề xuất cải cách ý nghĩa và hứa hẹn khởi động lại hoạt động càng sớm càng tốt.

Lịch sử

Hoạt động ban đầu

Pacific Airlines Boeing 737-300 Ảnh: Pacific Airlines Boeing 737-300 tại Berlin năm 1996

Pacific Airlines được thành lập vào tháng 12 năm 1990 và bắt đầu hoạt động vào tháng 4 năm 1991 với vốn khởi nghiệp là 2,47 triệu đô la Mỹ. Đây là hãng hàng không đầu tiên được thành lập tại Việt Nam sau các cải cách cho phép đầu tư nước ngoài vào ngành hàng không của đất nước. Pacific Airlines đã hoạt động các chuyến bay vận chuyển hàng hóa thuê chuyến đến Thái Lan, Pakistan và Pháp phối hợp với hãng hàng không AOM French Airlines. Vào năm 1993, trước khi lệnh cấm của Mỹ đối với Việt Nam được bãi bỏ, hãng hàng không ký kết thỏa thuận với United Airlines, có liên quan đến việc đào tạo nhân viên của Pacific Airlines và hợp tác trong dịch vụ bay giữa Mỹ và Việt Nam.

Jetstar Pacific

Boeing 737-400 của Jetstar Pacific Ảnh: Boeing 737-400 của Jetstar Pacific

Sau khi Qantas mua cổ phần của Qantas, Jetstar Pacific Airlines, với Jetstar là hãng hàng không giá rẻ của Qantas, bắt đầu hoạt động từ ngày 23 tháng 5 năm 2008. Tuy nhiên, do chi phí nhiên liệu cao, dịch vụ bay tới Nha Trang đã bị tạm ngừng và hãng hàng không mất 22 triệu đô la Mỹ vào năm 2008. Việc ra mắt dịch vụ bay hành khách tới Bangkok và Siem Reap cũng bị hoãn lại. Jetstar Pacific bắt đầu kế hoạch hiện đại hóa đội bay vào năm 2009, thay thế một số chiếc Boeing 737-400 bằng các máy bay Airbus A320 được thuê. Đến tháng 7 năm đó, hãng hàng không này đã có lãi đầu tiên là 1,1 triệu đô la Mỹ sau những thời kỳ lỗ lãi dài. Pacific Airlines mở rộng thị phần nội địa khi vận chuyển hơn 1,5 triệu hành khách trong nửa đầu năm 2009.

Quay trở lại với tên gọi Pacific Airlines

Trong tháng 6 năm 2020, Vietnam Airlines thông báo sẽ mua lại toàn bộ cổ phần của Qantas và sở hữu tới 98% cổ phần trong Jetstar Pacific. Hãng hàng không sẽ không còn hoạt động dưới thương hiệu Jetstar mà quay trở lại với tên gọi ban đầu là Pacific Airlines. Hệ thống bán vé cũng sẽ được chuyển từ hệ thống dựa trên Qantas mà Jetstar sử dụng sang hệ thống Sabre do Vietnam Airlines sử dụng.

Khó khăn tài chính và đề xuất cải cách

Khoảng một năm sau khi Qantas rút lui, vào tháng 6 năm 2021, Vietnam Airlines tuyên bố tình hình tài chính của Pacific Airlines rất nghiêm trọng do ảnh hưởng của COVID-19, gây nguy cơ phá sản và chấm dứt hoạt động. Hãng hàng không sở hữu bởi nhà nước Việt Nam đang tìm kiếm nhà đầu tư để cải cách Pacific Airlines. Tuy nhiên, quá trình chọn nhà đầu tư gặp nhiều trở ngại pháp lý và khác, do cả Vietnam Airlines và Pacific Airlines đều là doanh nghiệp nhà nước, và công ty thừa nhận tình hình của Pacific Airlines sẽ "có nguy cơ" nếu không đạt được thỏa thuận.

Vào tháng 3 năm 2024, do khó khăn nghiêm trọng, Pacific Airlines tuyên bố tạm ngừng hoạt động và Vietnam Airlines sẽ xử lý tất cả các khách hàng bị ảnh hưởng.

Điểm đến

Tính đến năm 2020, Pacific Airlines vận hành hơn 40 chuyến bay hàng ngày tới các điểm đến nội địa từ căn cứ chính tại Sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất.

Pacific Airlines hiện chỉ có một thỏa thuận chia sẻ mã chuyến bay với Vietnam Airlines.

Đội bay

Hiện tại, Pacific Airlines vận hành các máy bay sau:

  • Airbus A320-200: 1 máy bay
  • Airbus A321: 3 đang đặt hàng

Chú thích: Thông tin đội bay được cập nhật vào tháng 2 năm 2024

Tổng kết

Pacific Airlines là một hãng hàng không Việt Nam với lịch sử phong phú và gắn kết với Vietnam Airlines. Dù đang gặp khó khăn tài chính, Pacific Airlines vẫn luôn hy vọng có thể tái cấu trúc và tiếp tục hoạt động trong tương lai gần. Đây là một lựa chọn hấp dẫn cho những hành trình bay nội địa tại Việt Nam.

1