Xem thêm

Mách ứng viên 5 cách trả lời nhà tuyển dụng khi không trúng tuyển

Huy Erick
Gửi email cho nhà tuyển dụng để trả lời khi không trúng tuyển thể hiện sự chuyên nghiệp và lịch sự, đồng thời mang đến những cơ hội cho bạn trong tương lai. Nếu không...

Gửi email cho nhà tuyển dụng để trả lời khi không trúng tuyển thể hiện sự chuyên nghiệp và lịch sự, đồng thời mang đến những cơ hội cho bạn trong tương lai. Nếu không may nhận được một bức thư từ chối từ nhà tuyển dụng, bạn hãy vực lại tinh thần và cùng TopCV trả lời khi không trúng tuyển một cách lịch sự và chu đáo nhé!

Lý do ứng viên cần gửi email phản hồi khi trượt phỏng vấn

Các ứng viên trượt phỏng vấn đôi khi không phải vì không đủ giỏi, mà vì họ không phải người phù hợp nhất. Vì thế, thay vì chán nản, phản hồi email từ chối sau phỏng vấn là cách giúp bạn thể hiện sự chuyên nghiệp và xây dựng mối quan hệ tích cực với nhà tuyển dụng.

Trong một số trường hợp, trả lời khi không trúng tuyển một cách lịch sự và tinh tế có thể mang lại lợi ích cho bạn. Cụ thể như:

  • Ứng viên đã được tuyển dụng quyết định không nhận vị trí đó
  • Ứng viên đã nhận việc nhưng nhanh chóng rời đi sau một thời gian ngắn
  • Nhà tuyển dụng có một cơ hội việc làm khác phù hợp hơn với bạn

Trong bất kỳ trường hợp nào, nhà tuyển dụng có thể liên hệ lại và trao cho bạn cơ hội mới, miễn sao bạn thể hiện mình là một ứng viên nổi bật, kể cả khi đã bị từ chối trước đó.

Phản hồi email từ chối sau phỏng vấn là cách duy trì liên hệ với nhà tuyển dụng đầy khéo léo Phản hồi email từ chối sau phỏng vấn là cách duy trì liên hệ với nhà tuyển dụng đầy khéo léo

Cách trả lời khi không trúng tuyển qua email lịch sự nhất

Để gửi email trả lời khi không trúng tuyển, bạn nên cân nhắc đưa những yếu tố sau vào trong nội dung thư gửi đến nhà tuyển dụng:

Lời cảm ơn

Bạn sẽ được đánh giá cao hơn những ứng viên khác nếu đưa lời cảm ơn vào trong thư phản hồi khi bị từ chối. Bạn có thể trình bày lời cảm ơn theo các cách như:

  • Cảm ơn nhà tuyển dụng đã cho bạn biết quyết định của họ trong thời gian sớm nhất.
  • Bày tỏ lòng biết ơn khi nhà tuyển dụng đã dành thời gian cân nhắc bạn cho vị trí mà họ đang tuyển dụng.
  • Cảm ơn nhà tuyển dụng vì họ đã tạo cho bạn cơ hội được tìm hiểu về công ty, tham gia phỏng vấn và gặp gỡ một số người đang làm việc ở đó. Đồng thời cho thấy sự hứng thú của bạn với văn hóa làm việc của công ty cũng như đưa ra một đề nghị về việc họ có thể lưu ý đến bạn để có những cơ hội tương tự trong tương lai.

Phần này bạn nên viết ngắn gọn trong 1-2 câu, đặt ở ngay phần đầu của email.

Thể hiện sự thất vọng

Tiếp theo, hãy thể hiện cho nhà tuyển dụng thấy rằng bạn rất thất vọng khi biết mình không phải là ứng viên được chọn cho vị trí công việc tại công ty. Với sự tiếc nuối của bạn, nhà tuyển dụng sẽ đánh giá rằng bạn thực sự nghiêm túc và quan tâm đến vị trí tuyển dụng cũng như công ty của họ.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng dù bày tỏ sự thất vọng nhưng bạn cũng cần sử dụng giọng điệu tích cực trong email.

Sử dụng ngôn từ tích cực, lịch sự để trả lời khi không trúng tuyển Sử dụng ngôn từ tích cực, lịch sự để trả lời khi không trúng tuyển

Thể hiện sự quan tâm đến công ty tuyển dụng

Hãy cho nhà tuyển dụng biết rằng bạn vẫn rất quan tâm và hứng thú đến các vị trí tuyển dụng của công ty họ. Bạn vẫn muốn được xem xét cho các cơ hội trong tương lai. Điều này hoàn toàn có thể mang lại lợi ích cho bạn vì rất có thể công ty họ còn một số vị trí trống khác phù hợp hơn với bạn. Nhà tuyển dụng có thể sẽ cân nhắc giới thiệu bạn vào vị trí đó.

Yêu cầu phản hồi

Nếu trong email từ chối, nhà tuyển dụng đã trình bày lý do bạn không được nhận thì bạn không cần đưa nội dung này vào. Tuy nhiên, nếu nhà tuyển dụng chỉ đưa ra những lý do chung chung như “bạn không phù hợp”, “đã có ứng viên khác phù hợp hơn” thì bạn nên hỏi.

Hãy hỏi một cách tôn trọng và lịch sự về lý do khiến bạn bị đánh trượt. Là do kỹ năng, kinh nghiệm của bạn chưa đủ tốt để đáp ứng yêu cầu công việc, hay tính cách của bạn chưa phù hợp với văn hóa doanh nghiệp.

Lời góp ý của nhà tuyển dụng có thể là kinh nghiệm hữu ích để bạn điều chỉnh lại bản thân trong những cuộc phỏng vấn sau.

Cần thể hiện sự cầu tiến dù không trúng tuyển Cần thể hiện sự cầu tiến dù không trúng tuyển

Để lại thông tin liên hệ

Mục tiêu cuối cùng của việc gửi email trả lời khi không trúng tuyển là duy trì sự kết nối với nhà tuyển dụng và có được những cơ hội nghề nghiệp trong tương lai. Vì thế, hãy để lại địa chỉ liên hệ trong chữ ký email của bạn, gồm số điện thoại, địa chỉ và hồ sơ trực tuyến. Điều này sẽ giúp nhà tuyển dụng dễ dàng liên hệ với bạn nếu trong tương lai họ muốn tìm kiếm ứng viên cho một vị trí mới hoặc vị trí tuyển dụng hiện tại của họ không thành công.

Để lại thông tin liên hệ để gia tăng cơ hội kết nối việc làm trong tương lai Để lại thông tin liên hệ để gia tăng cơ hội kết nối việc làm trong tương lai

Mẫu email trả lời khi không trúng tuyển chuyên nghiệp nhất

Dưới đây là một số ví dụ về email phản hồi nhà tuyển dụng khi không trúng tuyển. Hãy đảm bảo rằng bức thư của bạn bao gồm những chi tiết cụ thể chứ không phải một vài dòng chung chung vô nghĩa.

Mẫu email số 1: Mong nhận được phản hồi góp ý

Kính gửi Anh/Chị [Tên người phỏng vấn],

Em cảm ơn anh/chị đã phản hồi lại cho em biết về quyết định tuyển dụng của công ty. Mặc dù rất thất vọng khi biết mình không được chọn cho vị trí [Chức danh công việc], nhưng em rất biết ơn vì đã có cơ hội tham gia buổi phỏng vấn cùng anh/chị, để biết thêm về công ty và những giá trị đặc biệt của tổ chức.

Sau cuộc phỏng vấn vừa rồi, em rất muốn biết lý do em không được nhận vào trị trí này. Có kỹ năng nào em cần cải thiện để có được cơ hội ứng tuyển vào công ty mình trong tương lai không? Có kinh nghiệm gì để em có thể trở thành một ứng cử viên sáng giá hơn không? Nếu anh/chị có thời gian rảnh rỗi, mong anh/chị có thể phản hồi lại giúp em, góp ý cho em để em có thể cải thiện kỹ năng và kinh nghiệm làm việc cho bản thân.

Một lần nữa, em cảm ơn anh/chị vì đã dành thời gian cân nhắc. Em hy vọng sau này sẽ còn có cơ hội được gặp lại anh/chị. Em xin chúc anh/chị cùng quý công ty những điều tốt đẹp nhất!

Trân trọng, [Họ tên]

Góp ý từ nhà tuyển dụng mang đến cho bạn kinh nghiệm phát triển sự nghiệp Góp ý từ nhà tuyển dụng mang đến cho bạn kinh nghiệm phát triển sự nghiệp

Mẫu email số 2: Gửi thông tin liên hệ để được kết nối trong tương lai

Kính gửi Anh/Chị [Tên người phỏng vấn],

Cảm ơn anh/chị đã tạo cho em cơ hội làm quen với công ty [Tên công ty] và đã dành thời gian quý báu để phỏng vấn em. Em thực sự biết ơn vì anh/chị đã tôn trọng và sắp xếp lịch phỏng vấn theo lịch trình của em.

Qua những lời chia sẻ của anh/ chị trong buổi phỏng vấn trước, em cảm thấy vô cùng hứng thú và yêu thích văn hóa làm việc tại công ty mình. Vì thế, em rất thất vọng khi không đủ điều kiện trúng tuyển vào vị trí [Tên vị trí] để trở thành một thành viên của công ty mình.

Dù vậy, em vẫn mong muốn được cân nhắc nếu có các cơ hội việc làm phù hợp hơn sau này. Em sẵn lòng cải thiện những kỹ năng, kinh nghiệm và cả chứng chỉ, bằng cấp của mình để có thể trở thành ứng viên phù hợp hơn với công ty mình trong tương lai.

Một lần nữa, em xin chân thành cảm ơn anh/chị và quý công ty đã dành thời gian cho em. Nếu có bất cứ cơ hội việc làm nào phù hợp, em mong anh/chị liên hệ lại với em qua email này hoặc theo số điện thoại [Chèn số].

Trân trọng, [Họ tên]

Để lại thông tin liên hệ để gia tăng cơ hội kết nối việc làm trong tương lai Để lại thông tin liên hệ để gia tăng cơ hội kết nối việc làm trong tương lai

Mẫu email số 3: Tiếp tục ứng tuyển vào một vị trí khác

Kính gửi Anh/Chị [Tên người phỏng vấn],

Cảm ơn anh/chị rất nhiều vì đã dành thời gian phản hồi lại kết quả phỏng vấn cho em. Mặc dù khá thất vọng về bản thân khi đã trượt vòng phỏng vấn tại công ty mình, nhưng em vẫn rất vui vì đã có cơ hội gặp gỡ anh/chị và được tìm hiểu về dự án [Tên dự án] của công ty mình.

Nhân đây, em được biết công ty cũng đang tuyển dụng vị trí [Tên chức danh công việc] và em không hề ngần ngại tiếp tục ứng tuyển vào công ty với một vai trò mới. Em thực sự ngưỡng mộ cách mà công ty mình đang hoạt động để có thể cải cách ngành [Bất kỳ mô tả cụ thể nào mà bạn quan tâm], nên em thực sự mong muốn được trở thành một phần của tổ chức. Như vậy, em xin phép được ứng tuyển vào vị trí mới mà công ty mình đang tuyển dụng.

Ngoài ra, em sẽ rất cảm kích nếu anh/chị có thể dành ra vài phút để đưa một số lời phê bình về cách em trình bày bản thân qua sơ yếu lý lịch, thư xin việc, buổi phỏng vấn, v.vv.. Hay em có những điểm yếu nào cần cải thiện để trở thành ứng viên phù hợp hơn với công ty mình hay không?

Em hy vọng rằng anh/chị có thể phản hồi lại em khi có thời gian.

Một lần nữa, em cảm ơn anh/chị và công ty đã dành thời gian cho em. Em xin kính chúc anh/chị và công ty dồi dào sức khỏe để đưa dự án vào thực thi và hoàn thiện!

Trân trọng, [Họ tên]

Chớp lấy cơ hội ứng tuyển ngay trong thư phản hồi nhà tuyển dụng Chớp lấy cơ hội ứng tuyển ngay trong thư phản hồi nhà tuyển dụng

Mẫu email số 4: Giới thiệu ứng viên phù hợp cho nhà tuyển dụng

Kính gửi Anh/Chị [Tên người phỏng vấn],

Cảm ơn anh/chị đã cho em cơ hội phỏng vấn ở vị trí [Tên chức danh công việc] tại công ty [Tên công ty]. Cách anh/chị dẫn dắt cuộc phỏng vấn đã tạo cho em cảm giác vô cùng thoải mái trong suốt quá trình.

Mặc dù rất thất vọng về kết quả phỏng vấn, nhưng em muốn giới thiệu một ứng viên khác mà em nghĩ sẽ phù hợp với công ty của anh/chị. [Tên ứng viên] có kinh nghiệm và kỹ năng tương đương hoặc thậm chí vượt trội so với yêu cầu công việc [Tên công việc]. Em tin rằng anh/chị sẽ thấy [Tên ứng viên] là một sự lựa chọn tuyệt vời.

Em xin gửi thông tin liên hệ của [Tên ứng viên]:

  • Họ và tên: [Tên ứng viên]
  • Số điện thoại: [Số điện thoại]
  • Email: [Email]
  • Hồ sơ trực tuyến: [Link hồ sơ]

Nếu anh/chị quan tâm và muốn biết thêm thông tin về ứng viên này, em sẽ rất vui lòng phản hồi lại.

Em xin chân thành cảm ơn anh/chị và công ty đã dành thời gian cho em.

Trân trọng, [Họ tên]

Góp ý từ nhà tuyển dụng mang đến cho bạn kinh nghiệm phát triển sự nghiệp Góp ý từ nhà tuyển dụng mang đến cho bạn kinh nghiệm phát triển sự nghiệp

Một lần nữa, hãy nhớ rằng việc trả lời khi không trúng tuyển một cách lịch sự và chuyên nghiệp sẽ tạo dựng được lòng tin và mở ra những cơ hội mới cho bạn trong tương lai.

Làm việc trong ngành tuyển dụng, TopCV hi vọng rằng những mẫu email trên sẽ giúp bạn trả lời nhà tuyển dụng một cách lịch sự và tinh tế. Hãy luôn giữ tinh thần và cố gắng từng bước để đạt được mục tiêu nghề nghiệp của mình!

Tìm thêm việc làm lương cao, uy tín để apply nhanh chóng tại TopCV!

1