Giáo dục mở và đào tạo đại học từ xa đã trở thành một phần không thể tách rời của hệ thống giáo dục ở nhiều nước trên thế giới. Ở Việt Nam, đào tạo từ xa đã được triển khai trong gần 25 năm và đóng góp đáng kể vào việc nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực và đáp ứng nhu cầu học tập đa dạng của người dân.
Với kinh nghiệm tổ chức và quản lý đào tạo từ xa của Viện Đại học Mở Hà Nội, Phó giáo sư Nguyễn Mai Hương đã trình bày về một số vấn đề thực tiễn về đào tạo từ xa trong hệ thống các cơ sở giáo dục mở ở Việt Nam.
Đào tạo từ xa: Sự giãn cách và kết nối
Theo Phó giáo sư Nguyễn Mai Hương, đào tạo từ xa là một quá trình đào tạo, trong đó có sự giãn cách giữa người dạy và người học về mặt không gian và thời gian. Người học theo hình thức đào tạo đại học từ xa chủ yếu tự học qua học liệu như giáo trình, băng hình, băng tiếng, đĩa CD-ROM, phần mềm vi tính, và sử dụng các phương tiện nghe - nhìn cá nhân, phát thanh, truyền hình, mạng Internet dưới sự tổ chức, trợ giúp của nhà trường.
Hiện nay, Việt Nam có trên 17 trường đại học đang thực hiện chương trình đào tạo từ xa trình độ đại học trong tổng số 21 trường được Bộ Giáo dục và Đào tạo cấp phép. Đối tượng sinh viên theo học từ xa phần lớn là những người chưa có điều kiện học đại học chính quy, người ở các địa bàn vùng sâu, vùng xa, và các địa phương có nhu cầu nâng cao trình độ và đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động.
Tại các tỉnh, thành phố lớn, đối tượng tuyển sinh đào tạo từ xa đa số là những người đã có 1 bằng đại học chính quy muốn học văn bằng 2 hoặc những người đã có việc làm muốn học để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ phục vụ cho công việc.
Phương thức đào tạo từ xa
Hiện nay, các trường đại học mở đang áp dụng hai phương thức chính trong đào tạo từ xa.
Phương thức đào tạo từ xa truyền thống
Phương thức này nhằm giúp người học tự học qua hệ thống giáo trình và tài liệu hướng dẫn tự học, kết hợp với việc nghe bài giảng trên sóng phát thanh hoặc qua đĩa CD. Người học có thể thực hiện việc học vào thời gian thuận tiện nhất và sau đó được giảng viên hướng dẫn trực tiếp trước khi kết thúc môn học.
Phương thức đào tạo từ xa qua công nghệ trực tuyến (E-Learning)
Đây là một phương thức đào tạo tiên tiến và tiện ích nhất trong điều kiện hiện nay với sự phát triển của công nghệ thông tin và viễn thông. Phương thức này cho phép người học tham gia học mọi lúc, mọi nơi trên máy tính cá nhân và thiết bị di động có kết nối Internet.
Những thách thức và giải pháp phát triển
Mặc dù đào tạo từ xa đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao dân trí và đào tạo nguồn nhân lực, nhưng nó đang đối mặt với những thách thức nghiêm trọng. Số lượng tuyển sinh của các trường có đào tạo từ xa trên cả nước đang giảm mạnh nhiều năm liền, điều này trái ngược với xu thế chung của khu vực và thế giới.
Để giải quyết những khó khăn và thách thức đó, Phó giáo sư Nguyễn Mai Hương đã đề xuất một số giải pháp phát triển giáo dục mở và đào tạo từ xa ở Việt Nam.
- Tăng cường quy mô đào tạo từ xa và công tác tuyển sinh cá nhân hóa, tư vấn cho người học.
- Đảm bảo chất lượng đào tạo từ xa thông qua xây dựng bộ tiêu chuẩn và tiêu chí chất lượng.
- Xây dựng học liệu phù hợp với từng phương thức đào tạo từ xa và đảm bảo sự hỗ trợ của công nghệ truyền tải hiện đại.
- Phát triển công nghệ hiện đại trong đào tạo từ xa, bao gồm cơ sở hạ tầng, hệ thống học liệu và hệ thống công cụ đánh giá.
- Phát triển đội ngũ giảng viên và cố vấn học tập để nâng cao chất lượng trong đào tạo từ xa.
Là trường đại học đào tạo trực tuyến đầu tiên tại Việt Nam, Ehou không chỉ cung cấp các chương trình đào tạo đại học trực tuyến đa ngành, mà còn giúp người học rèn luyện kỹ năng tự học và phát triển năng lực học tập suốt đời. Hãy tìm hiểu thêm về chương trình đào tạo tại Ehou để không bỏ lỡ cơ hội nâng cao trình độ và phát triển sự nghiệp trong thời đại 4.0.
Hình ảnh: Phát Triển Đào Tạo Từ Xa trong Hệ Thống Giáo Dục Mở ở Việt Nam