Xem thêm

Ngôn ngữ lập trình R: Phân tích thống kê và đồ họa chất lượng cao

Huy Erick
Giới thiệu Bạn đã từng nghe về ngôn ngữ lập trình R chưa? Đây là một ngôn ngữ và môi trường phần mềm dành cho tính toán và đồ họa thống kê. R là một...

Giới thiệu

Bạn đã từng nghe về ngôn ngữ lập trình r chưa? Đây là một ngôn ngữ và môi trường phần mềm dành cho tính toán và đồ họa thống kê. R là một ngôn ngữ mạnh mẽ được thiết kế cho việc phân tích dữ liệu và tạo ra biểu đồ chất lượng cao. Đặc biệt, R đã trở thành một tiêu chuẩn trên thực tế giữa các nhà thống kê và những người sử dụng khác.

Tính năng của R

R không chỉ hỗ trợ nhiều loại kỹ thuật thống kê mà còn cung cấp các công cụ mô hình hóa tuyến tính và phi tuyến, phân tích chuỗi thời gian, phân loại và phân nhóm. Bạn cũng có thể mở rộng R bằng cách định nghĩa các hàm mới để thêm tính năng bổ sung. Điều này giúp R trở thành một ngôn ngữ linh hoạt và mạnh mẽ cho việc phân tích dữ liệu.

Môi trường phát triển

R cung cấp nền tảng lập trình hướng đối tượng mạnh mẽ hơn đa số các ngôn ngữ tính toán thống kê khác. Bạn có thể kết hợp R với ngôn ngữ C, c+ + và Fortran để tăng tốc độ tính toán. Điều này giúp R trở thành một công cụ phân tích dữ liệu mạnh mẽ với kết quả đo đạc cạnh tranh so với các công cụ thương mại khác.

Mở rộng và đồ họa

R rất linh hoạt và có thể mở rộng thông qua việc sử dụng các gói, cho phép bạn tùy chỉnh và mở rộng chức năng theo nhu cầu của bạn. Với nền tảng đồ họa của nó, R có thể tạo ra các biểu đồ chất lượng cao và các biểu tượng toán học. Bạn cũng có thể sử dụng định dạng văn bản riêng của R để tạo ra tài liệu hướng dẫn toàn diện.

Ví dụ

Dưới đây là một số ví dụ minh họa cho cú pháp cơ bản của ngôn ngữ R và cách sử dụng giao diện dòng lệnh.

R ( <a href='http://nanado.edu.vn/top-10-ngon-ngu-lap-trinh-phan-mem-don-gian-de-hoc-cho-nguoi-moi-a1625.html' title='ngôn ngữ lập trình' class='hover-show-link replace-link-2162'>ngôn ngữ lập trình<span class='hover-show-content'></span></a> ) Đồ thị dự đoán do hàm plot.lm() tạo ra. Các tính năng có thể thấy là các ký hiệu toán học ở các tên trục, ở phía dưới bên trái.

Các mốc quan trọng

R đã trải qua nhiều phiên bản phát triển quan trọng. Từ phiên bản ổn định đầu tiên đến việc mở rộ

1