ROI tiếp thị: Cải thiện hiệu quả đầu tư
ROI (Return on Investment) là cụm từ viết tắt đánh giá tỷ suất lợi nhuận thu được so với chi phí đầu tư. Trong ngành tiếp thị, ROI là một trong những chỉ số quan trọng để đo đạc thành công của Chiến dịch quảng cáo và truyền thông.
Trong những năm qua, các nhà quản trị Chiến lược tiếp thị đã luôn cải thiện báo cáo của mình bằng cách sử dụng các chỉ số tài chính đo lường được, đặc biệt là tính toán ROI. Hiểu rõ về ROI giúp nhà quản trị chiến lược đo lường hiệu quả một cách chính xác hơn và điều chỉnh kế hoạch tiếp thị của công ty.
Vai trò của ROI
Với sự phát triển của công nghệ, các chủ doanh nghiệp ngày nay thích tương tác và làm việc dựa trên con số. Nhờ tính toán ROI, nhà quản trị tiếp thị có thể theo dõi dòng tiền đầu tư, biết chính xác số tiền đã chi cho chiến dịch, doanh thu thu được và lợi nhuận ròng tạo ra. Điều này giúp họ kiểm soát chi phí và tối ưu hóa hiệu quả của chiến dịch.
Để tính toán ROI, bạn cần lưu ý các yếu tố sau:
- Tổng ngân sách đầu tư cho chiến dịch
- Chi phí phát sinh, bao gồm tiền lương, quảng cáo, thực thi…
- Tổng doanh thu từ chiến lược/chiến dịch
- Lợi nhuận ước tính từ doanh số khi thực hiện chiến lược/chiến dịch
Hình: CÁCH TÍNH ROI TIẾP THỊ HIỆU QUẢ
Thay đổi quyền lực và việc đo lường ROI
Sự thay đổi về quyền lực tại các kênh bán hàng đã ảnh hưởng đến việc đo lường ROI một cách rõ rệt. Khi quá trình ra quyết định mua hàng đã thay đổi, các nhà tiếp thị phải tạo ra trải nghiệm thương hiệu nhất quán nhằm tăng tỷ lệ chuyển đổi.
Ví dụ, khi xem một video hài hước trên YouTube từ thương hiệu X, Nam cảm thấy thích và chia sẻ với bạn của mình trên Facebook. Anh ta sau đó tìm hiểu thêm thông tin về sản phẩm trên trang web của thương hiệu X và đăng ký nhận email cập nhật. Cuối cùng, Nam quyết định mua hàng từ thương hiệu X dựa trên lời đề nghị qua email.
Như vậy, nếu chỉ tính ROI dựa trên chiến dịch email, kết quả sẽ bị thổi phồng và không chính xác. Điều quan trọng là hiểu rõ quá trình tương tác của khách hàng và đo lường ROI theo từng kênh một.
Giải pháp toàn diện để tính toán ROI tiếp thị
Để tránh những sai lầm trong việc tính toán ROI, hãy xác định rõ phạm vi mà bạn muốn tính toán. Có thể chia chỉ số tiếp thị thành ba nhóm dựa trên quy tắc sau:
- Xây dựng thương hiệu: Đây là khoản đầu tư dài hạn và không đo lường ROI một cách cụ thể.
- Các chiến dịch quy mô lớn hơn: Đo lường tổng quan và không theo dõi chi tiết từng nguồn phương tiện truyền thông.
- Chiến dịch nhắm mục tiêu: Đo lường ROI ở cấp độ chi tiết khi có khả năng theo dõi chuyển đổi một cách dễ dàng.
Bằng cách xác định đúng ROI tiếp thị, bạn sẽ tránh những sai sót và vẫn chịu trách nhiệm cho kết quả kinh doanh của dự án. Hãy sử dụng các biện pháp tài chính để đánh giá thành công và hiệu quả của chiến dịch.
M.O.C AGENCY