Xem thêm

Sách Luyện thi hội thi tin học trẻ với Scratch 3: Tài liệu ôn luyện tin học cho học sinh tiểu học

Huy Erick
Giới thiệu về Hội thi tin học trẻ và ngôn ngữ lập trình Scratch Hội thi Tin học trẻ là cuộc thi uy tín do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh chủ trì, phối...

Giới thiệu về Hội thi tin học trẻ và ngôn ngữ lập trình Scratch

Hội thi Tin học trẻ là cuộc thi uy tín do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh chủ trì, phối hợp với các cơ quan, tổ chức như Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Đài Truyền hình Việt Nam và Hội Tin học Việt Nam tổ chức từ năm 1995. Cuộc thi này nhằm tìm kiếm và phát triển những tài năng trẻ về công nghệ thông tin trên toàn quốc, thu hút hàng chục nghìn học sinh tham gia mỗi năm trong suốt 25 năm qua.

Ngôn ngữ lập trình Scratch, được phát triển bởi MIT Media Lab, là ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất trên thế giới dành cho học sinh. Scratch có nhiều ưu điểm như dễ học, dễ sử dụng với giao diện kéo thả các khối lệnh, liên kết linh hoạt với các ngôn ngữ lập trình bậc cao. Vì những ưu điểm này, Scratch đã từng bước thay thế các ngôn ngữ lập trình trước đó trong các đề thi của Hội thi Tin học trẻ.

Tổng quan về sách luyện thi hội thi tin học trẻ với Scratch 3

1. Mô tả chung về sách "Luyện thi hội thi tin học trẻ với Scratch 3"

Cuốn sách "Luyện thi hội thi tin học trẻ với Scratch 3" là tài liệu do VIETSTEM biên soạn, cung cấp cho bạn đọc thông tin về Hội thi Tin học trẻ, các dạng bài thường gặp trong đề thi, hướng dẫn chi tiết và một số bài mẫu, cách giải thích rõ ràng và thư viện bài tập giúp học sinh tự ôn luyện cho từng dạng câu hỏi. Cuốn sách cũng cung cấp hướng dẫn giải một số đề thi chính thức của Hội thi Tin học trẻ cấp Quốc gia và một số cuộc thi cấp tỉnh, thành phố tiêu biểu trong những năm gần đây.

Luyện thi hội thi tin học trẻ với Scratch 3 Luyện thi Hội thi Tin học trẻ với Scratch 3

2. Mục đích của cuốn sách

Cuốn sách nhằm cung cấp tài liệu ôn luyện “Hội thi Tin học trẻ” cho các thầy cô giáo và học sinh tiểu học (tập trung vào Bảng A: Thi kỹ năng lập trình cấp Tiểu học).

3. Yêu cầu kiến thức trước khi sử dụng sách

Để sử dụng sách hiệu quả, người học cần có kiến thức cơ bản về lập trình và ngôn ngữ lập trình Scratch. Nếu bạn chưa có kiến thức về Scratch, hãy tham khảo cuốn sách “Lập trình với Scratch 3” của Nguyễn Hữu Hưng (chủ biên), NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.

4. Đối tượng sử dụng sách

  • Học sinh muốn nâng cao kỹ năng lập trình Scratch.
  • Giáo viên hướng dẫn ôn luyện "Hội thi Tin học trẻ - Bảng A: Thi kỹ năng lập trình cấp Tiểu học”.

Nội dung cuốn sách “Bài tập nâng cao với Scratch 3”

Cuốn sách bao gồm 4 chương:

Chương 1: Giới thiệu thông tin về “Hội thi Tin học trẻ”. Chương 2: Cung cấp các dạng bài thường gặp trong đề thi, hướng dẫn chi tiết và một số bài mẫu, cách giải thích rõ ràng và thư viện bài tập giúp học sinh tự ôn luyện cho từng dạng câu hỏi. Chương 3: Hướng dẫn giải một số đề thi chính thức của Hội thi Tin học trẻ cấp Quốc gia và một số cuộc thi cấp tỉnh, thành phố tiêu biểu trong năm 2020. Chương 4: Cung cấp thư viện đề thi đã chọn lọc qua các năm giúp học sinh thực hành tự ôn luyện và nâng cao kỹ năng giải đề. Phụ lục: Cung cấp một số chủ đề, chương trình đã đạt giải trong các cuộc thi lập trình cấp quốc gia và quốc tế dành cho học sinh trung học cơ sở, cộng đồng lập trình Scratch và kho mã nguồn mở trên toàn thế giới.

Sách Luyện thi hội thi tin học trẻ với Scratch 3 Sách Luyện thi hội thi tin học trẻ với Scratch 3

1