Hình ảnh minh họa Scratch ( ngôn ngữ lập trình )
Scratch là một ngôn ngữ lập trình miễn phí, được dựa trên khối mã lập trình trực quan (VPL). Nó được phát triển nhằm mục tiêu giáo dục và hướng tới đối tượng từ 8 đến 16 tuổi. Với giao diện dễ sử dụng, Scratch cho phép người dùng tạo ra các dự án lập trình trên trang web bằng cách kết hợp các khối lập trình.
Scratch ra đời từ năm 2003 và được phát triển bởi MIT Media Lab. Ngôn ngữ này đã được dịch thành hơn 70 ngôn ngữ và được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới. Trên trang web chính thức của Scratch, đã có hơn 92 triệu dự án được chia sẻ bởi hơn 82 triệu người dùng. Mỗi tháng, trang web này đạt hơn 100 triệu lượt truy cập.
Scratch và sự ảnh hưởng
Scratch đã có ảnh hưởng đáng kể đến các ngôn ngữ lập trình khác như Catrobat, ScratchJr, Snap!, mBlock và Turtlestitch. Nó đã trở thành một phần quan trọng trong việc giảng dạy và học tập tại các trường học, trung tâm giáo dục và tổ chức tri thức công cộng.
Giao diện người dùng của Scratch 3.0
Giao diện người dùng của Scratch được chia thành ba phần chính: khu vực sân khấu, bảng màu khối và khu vực code. Khu vực sân khấu là nơi hiển thị kết quả của dự án, bao gồm hình ảnh động và đồ thị con rùa. Người dùng có thể tạo và tùy chỉnh sprites và nền cho dự án của mình.
Một chương trình để thay đổi nền và làm cho một nhân vật nói khi nhấp vào
Scratch cung cấp các khối lập trình trong nhiều lĩnh vực khác nhau như chuyển động, cảm biến, hiển thị, âm thanh, biến số, sự kiện và điều khiển. Người dùng cũng có thể sử dụng các tiện ích mở rộng để mở rộng khả năng của Scratch, bao gồm tích hợp các thiết bị vật lý như Lego Mindstorms EV3, Makey Makey và BBC micro:bit.
Scratch 3.0 và mã nguồn JavaScript
Scratch 3.0 được phát triển dựa trên mã nguồn JavaScript và sử dụng một số thành phần như Scratch-GUI, Scratch-VM và Scratch-Render. Các khối lập trình của Scratch được xây dựng bằng cách sử dụng Blockly, một thư viện mã nguồn mở. Phiên bản này đã mang đến nhiều cải tiến và tính năng mới.
Với sự tiện lợi và tính giáo dục cao, Scratch đang trở thành một công cụ hữu ích trong việc giúp trẻ em và các đối tượng từ 8 đến 16 tuổi tìm hiểu và thực hành lập trình một cách sáng tạo và thú vị.
Thông tin được tham khảo từ Scratch (programming language)