Xem thêm

Sự hấp dẫn của Mạng Không Dây - Giải pháp thông minh cho kết nối

Huy Erick
Mạng không dây, hay còn được gọi là mạng Wi-Fi, mạng Wireless, 802.11, là một loại mạng kết nối các thiết bị có khả năng thu phát sóng lại với nhau mà không cần sử...

Mạng không dây, hay còn được gọi là mạng Wi-Fi, mạng Wireless, 802.11, là một loại mạng kết nối các thiết bị có khả năng thu phát sóng lại với nhau mà không cần sử dụng dây dẫn. Thông qua việc truyền dẫn sóng vô tuyến trong không gian, mạng không dây đã trở thành giải pháp thông minh cho các vấn đề về kết nối.

Mạng không dây trong cuộc sống

Mạng không dây được sử dụng rộng rãi trong nhiều ứng dụng khác nhau. Đặc biệt, nó được thiết lập ở những nơi có tính chất tạm thời để làm việc hoặc ở những nơi mạng cáp truyền thống không thể thi công hoặc làm mất thẩm mỹ. Ví dụ, mạng không dây được sử dụng ở các tòa nhà cao tầng, khách sạn, bệnh viện và nhà hàng nơi khách hàng thường sử dụng internet với cường độ cao và đòi hỏi tính linh hoạt cao. Mạng không dây cũng thay thế mạng LAN có dây để cung cấp kết nối cuối cùng cho người dùng trong các cơ quan.

Nguyên lý hoạt động của mạng không dây

Mạng không dây sử dụng sóng điện từ như vô tuyến và tia hồng ngoại để truyền thông tin từ điểm này sang điểm khác mà không cần dựa vào kết nối vật lý. Dữ liệu được chồng lên sóng mang vô tuyến để được nhận lại đúng ở máy thu. Điều này đòi hỏi sóng mang vô tuyến phải mang theo thông tin được truyền. Một cấu hình mạng không dây tiêu biểu bao gồm một điểm truy cập (AP - access point) nối với mạng có dây từ một vị trí cố định thông qua cáp Ethernet.

Ưu và nhược điểm của mạng không dây

Ưu điểm (lợi ích của mạng không dây)

  • Độ tin cậy cao: Mạng không dây đáng tin cậy cho việc kết nối, đó là lý do tại sao nhiều doanh nghiệp và dịch vụ trực tuyến tin tưởng vào nó. Với mạng không dây, người dùng có thể truy cập thông tin chung mà không cần tìm kiếm điểm cắm và các nhà quản lý mạng có thể cung cấp, mở rộng hoặc sửa đổi mạng mà không cần cài đặt hoặc di chuyển dây cáp.

  • Hiệu suất cao: Mạng không dây cung cấp hiệu suất, tiện nghi và lợi ích về chi phí so với mạng có dây truyền thống.

  • Khả năng di động: Mạng không dây cung cấp truy cập thông tin thời gian thực bất kỳ đâu trong tổ chức của bạn. Khả năng di động này hỗ trợ các cơ hội về hiệu suất và dịch vụ mà mạng có dây không thể đáp ứng.

  • Dễ dàng và nhanh chóng cài đặt: Cài đặt hệ thống mạng không dây nhanh chóng và dễ dàng, loại bỏ việc kéo dây qua các tường và trần nhà.

  • Linh hoạt trong cài đặt: Công nghệ không dây cho phép mạng đến nơi mà mạng có dây không thể.

  • Giảm chi phí sở hữu: Mặc dù đầu tư ban đầu vào phần cứng mạng không dây có giá cao hơn mạng có dây, chi phí cài đặt và giá trị tính theo tuổi thọ thấp hơn đáng kể.

Nhược điểm

  • Bảo mật: Mạng không dây bị ảnh hưởng bởi khả năng tấn công của người dùng vì môi trường kết nối không dây có thể dễ dàng bị tấn công.

  • Phạm vi hạn chế: Mạng không dây có thể hoạt động tốt trong phạm vi vài chục mét. Điều này phù hợp với các căn nhà nhỏ, nhưng không đáp ứng được nhu cầu của một toà nhà lớn. Để đáp ứng nhu cầu đó, cần phải mua thêm Repeater hay access point, tăng chi phí.

  • Độ tin cậy: Sử dụng sóng vô tuyến để truyền thông dẫn đến khả năng bị nhiễu và tín hiệu bị giảm do tác động của các thiết bị khác như lò vi sóng. Điều này giảm hiệu suất hoạt động của mạng.

  • Tốc độ truyền: Tốc độ của mạng không dây rất chậm so với mạng sử dụng cáp.

Mạng không dây đã trở thành một giải pháp thông minh cho việc kết nối, mang lại nhiều lợi ích cho người dùng. Tuy nhiên, như mọi công nghệ, nó cũng có nhược điểm riêng. Dù vậy, với sự phát triển liên tục, mạng không dây ngày càng trở nên đáng tin cậy và linh hoạt hơn.

Đặng Nguyễn Nhựt Trường - VnPro

Wireless Hình ảnh minh họa cho Mạng không dây

1