Giới thiệu
Bạn đã từng nghe câu nói của LinkedIn co-founder và tác giả Blitzscaling Reid Hoffman: "Lỗi lớn mà nhiều start-up trên thế giới mắc phải là tập trung vào công nghệ, phần mềm, sản phẩm và thiết kế, nhưng bỏ qua việc tìm hiểu về kinh doanh. Và khi nói về "kinh doanh", chúng ta đơn giản chỉ đề cập đến cách công ty kiếm tiền bằng cách thu hút và phục vụ khách hàng của mình".
Sau hàng trăm cuộc gặp gỡ với các doanh nhân và chủ doanh nghiệp qua nhiều năm, tôi tin rằng những lời của Reid Hoffman là chính xác. Mọi người thường tập trung vào các khía cạnh cụ thể của doanh nghiệp của mình, chẳng hạn như việc sử dụng phần mềm nào, tìm nguồn cung ứng rẻ nhất, cách tối ưu quy trình nội bộ... Họ mắc kẹt trong các chi tiết hàng ngày và đánh mất tầm nhìn tổng quan về doanh nghiệp của mình.
Mà không có tầm nhìn này, họ không thể mở rộng quy mô, chỉ thu được lợi nhuận hạn chế, bỏ lỡ cơ hội, gặp khó khăn trong việc đổi mới và cuối cùng trở thành "một doanh nghiệp nhỏ khác".
Một phép ẩn dụ hữu ích khác để hiểu lỗi phổ biến này là "người lính trong hang đá". Mỗi mét đất được giành được đều đòi hỏi một mức giá nặng nề, lỗi lầm được phạm phải và tiến trình phát triển khó khăn và chậm...đó là trải nghiệm hàng ngày của 99% các doanh nhân và doanh nhân.
Nhưng khi bạn có tầm nhìn 360 độ, bạn sẽ nhìn thấy toàn bộ chiến trường. Quyết định sẽ rõ ràng hơn, ít sai lầm hơn và tiến triển nhanh chóng và có phương pháp.
May mắn thay, có một khung mô hình kinh doanh tồn tại mang lại cho bạn cả "tầm nhìn" lẫn "sự rõ ràng". Khung mô hình kinh doanh cung cấp cho các doanh nhân, chủ doanh nghiệp và chiến lược gia một công cụ để phân tích, cấu trúc và phát triển một doanh nghiệp trong khi luôn luôn giữ tầm nhìn tổng thể.
Vậy hãy cùng tìm hiểu cách nó hoạt động.
Business Model Canvas là gì?
Doanh nhân người Thụy Sĩ và đồng sáng lập Strategyzer Alexander Osterwalder đã tạo ra Business Model Canvas, một biểu đồ biểu thị trực quan về 9 yếu tố chính sáng tạo cơ sở của mỗi doanh nghiệp thành công. Nó là một bản thiết kế để giúp các doanh nhân phát minh, thiết kế và xây dựng các mô hình kinh doanh với một cách tiếp cận hệ thống hơn.
Tại sao nó lại trở nên phổ biến trong cộng đồng kinh doanh?
Điều đơn giản là sự đơn giản. Khung mô hình kinh doanh cho phép chúng ta thực hiện một phân tích ở mức cao mà không cần đào sâu và lạc hướng trong chi tiết. Bạn chỉ việc vẽ ra 9 khối xây dựng trên một bảng trống, điền thông tin vào từng khái niệm liên quan đến doanh nghiệp của bạn và treo nó ở một nơi mà mọi người có thể nhìn thấy.
Đó là một cái nhìn tổng thể về doanh nghiệp của bạn trên một tấm thảm duy nhất.
Trong khi Business Model Canvas là một khái niệm cực kỳ linh hoạt và cụ thể đối với các công ty từng cá nhân, mỗi khung mô hình vẫn được chia thành những khối xây dựng 9 yếu tố chính này:
- Phân khúc khách hàng
- Đề xuất giá trị
- Kênh
- Mối quan hệ khách hàng
- Luồng thu nhập
- Tài nguyên chính
- Hoạt động chính
- Đối tác chính
- Chi phí
Khi được đặt trên bảng, mô hình sẽ trông như thế này:
Mặc dù bạn có thể đã gặp qua mỗi khối xây dựng trong 9 yếu tố này trước đây, sự hấp dẫn của Business Model Canvas là nó hạn chế chúng trong một trang đơn giản, không phải tài liệu truyền thống dài 42 trang.
Điều này giúp nó dễ tiếp thu hơn, cũng như đánh giá các mô hình kinh doanh hiện có hoặc phân loại ý tưởng mới.
Làm thế nào để điền vào Business Model Canvas?
Để bắt đầu, bạn cần phân tích và phân tích từng yếu tố xây dựng 9 khối.
Một cách tiếp cận tốt là tụ tập các quyền lớn trong marketing, bán hàng, hoạt động, tài chính và sản xuất (nếu có sản phẩm) và sắp xếp thời gian sáng để họ có thể họp cùng nhau.
Sau đó, sau khi vẽ một mô hình giả định trên bảng trắng, tiến hành phân rã và thảo luận về mỗi yếu tố xây dựng 9 khối khi nó liên quan đến doanh nghiệp của bạn. Bạn có thể sử dụng các ghi chú dính để tổ chức suy nghĩ của mình xung quanh khung mô hình.
Nếu bạn là một doanh nhân hoặc chủ doanh nghiệp mới làm việc một mình và không có đội ngũ để chia sẻ ý tưởng của mình, đừng lo lắng. Bạn vẫn có thể thực hiện phân tích của mình trước khi chia sẻ nó với cộng đồng hay diễn đàn khởi nghiệp cùng tư duy, như những người tìm thấy trên ThePowerMBA, để nhận được phản hồi hữu ích và thông minh.
Bất kể bạn quyết định tiếp cận như thế nào, tôi khuyên bạn nên hoàn thành mỗi khối theo thứ tự sau:
- Phân khúc khách hàng
- Đề xuất giá trị
- Kênh
- Mối quan hệ khách hàng
- Luồng thu nhập
- Tài nguyên chính
- Hoạt động chính
- Đối tác chính
- Cấu trúc chi phí
Để giữ cấu trúc liên tục, tôi sẽ sử dụng tập lớn bán lẻ thời trang Zara khi phân tích từng yếu tố xây dựng 9 khối.
Nếu bạn muốn nhảy qua một nghiên cứu trường hợp khác giống như doanh nghiệp của bạn, hãy điều hướng đến mục lục ở đầu trang và chọn một ví dụ khác về mô hình kinh doanh.