Xem thêm

Thiết kế API bằng LoopBack: Làm việc hiệu quả với một opensource framework mạnh mẽ

Huy Erick
Ảnh minh họa: Thiết kế API bằng LoopBack LoopBack là một opensource framework dạng mobile backend as a service (mBaaS) rất mạnh để thiết kế Rest API. Nếu bạn đã từng dùng qua Parse, Firebase...

Thiết kế API bằng LoopBack Ảnh minh họa: Thiết kế API bằng LoopBack

LoopBack là một opensource framework dạng mobile backend as a service (mBaaS) rất mạnh để thiết kế Rest API. Nếu bạn đã từng dùng qua Parse, Firebase thì framework này không còn xa lạ gì. Điều đặc biệt là LoopBack do IBM phát triển, một tên tuổi đáng tin cậy trong lĩnh vực công nghệ.

Cài đặt LoopBack

Về lý thuyết thì bạn có thể cài đặt LoopBack bằng tay, nhưng để đơn giản và dễ dàng hơn, tôi khuyên bạn nên sử dụng LoopBack Tools. Theo kinh nghiệm của tôi, bạn nên cài đặt node qua nvm để tránh xung đột phiên bản. Dưới đây là các bước để cài đặt LoopBack:

curl -o- https://raw.githubusercontent.com/creationix/nvm/v0.33.5/install.sh | bash
nvm install node
npm install -g loopback-cli

Tạo Rest API

Để tạo ứng dụng bằng LoopBack, bạn chỉ cần sử dụng lệnh sau:

lb

LoopBack generator sẽ hỏi bạn tên của application và thư mục chứa dự án. Tiếp theo, bạn sẽ chọn phiên bản của LoopBack và loại ứng dụng bạn muốn tạo.

LoopBack generator

LB generator sẽ tiến hành khởi tạo cấu trúc dự án, tạo file JSON và JS mặc định, download và cài đặt các module phụ thuộc cần thiết, và tạo models cho ứng dụng.

Tạo models

Sau khi tạo ứng dụng, bạn có thể mở rộng dự án bằng cách tạo các model. Chẳng hạn, để tạo model "Book" với các thông tin là "title" và "author", bạn chỉ cần thực hiện các bước sau:

cd framgia-node
lb model

LoopBack generator sẽ hỏi bạn thông tin về model. Bạn chỉ cần nhập tên và các thuộc tính của model. Generator sẽ tự động sinh ra REST API endpoint và API doc bằng Swagger.

Chạy ứng dụng

Cuối cùng, để chạy ứng dụng LoopBack, hãy thực hiện lệnh sau:

node .

Sau đó, ứng dụng sẽ chạy trên http://localhost:3000. Bạn có thể truy cập đường dẫn này để xem thông tin mặc định của ứng dụng ở dạng JSON. Ngoài ra, bạn cũng có thể truy cập http://localhost:3000/explorer để xem thông tin API. LoopBack đã giúp bạn tạo document cho API một cách dễ dàng.

Thiết kế API bằng LoopBack Ảnh minh họa: Thiết kế API bằng LoopBack

Lời kết

Với các bước đơn giản sử dụng LoopBack, bạn đã tạo được model, các thuộc tính của model và exposed chúng qua REST API. Hãy thử ngay và cảm nhận sự tiện ích của framework này. Chúc bạn thành công!

1