Xem thêm

Tìm hiểu về lập trình Java – Cơ hội việc làm lập trình viên Java

Huy Erick
Bên cạnh PHP, Java cũng là một ngôn ngữ lập trình được nhiều bạn trẻ lựa chọn. Bạn sẽ thấy sự tiện lợi và tuyệt vời khi chỉ cần trong 1 lần thực hiện bạn...

Bên cạnh PHP, Java cũng là một ngôn ngữ lập trình được nhiều bạn trẻ lựa chọn. Bạn sẽ thấy sự tiện lợi và tuyệt vời khi chỉ cần trong 1 lần thực hiện bạn đã có thể hoàn thành 10 tác vụ, đây chính là điểm khác biệt cơ bản của lập trình Java. Hãy tìm hiểu về ngôn ngữ lập trình Java ngay trong bài chia sẻ dưới đây. TopCV cũng sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cơ hội việc làm của vị trí này.

Ngôn ngữ lập trình Java là gì?

Java là ngôn ngữ lập trình OOP - hướng đối tượng, dựa trên các class (lớp). Lập trình Java được phát triển đầu tiên bởi Sun Microsystems vào năm 1995.

Không giống với các ngôn ngữ lập trình thông thường, Java không biên dịch mã máy hay thông dịch mã nguồn, mà lập trình Java được tạo ra để biên dịch các mã nguồn thành bytecode. Sau đó, bytecode sẽ vào môi trường thực thi để chạy chương trình, ứng dụng.

Lập trình viên Java là gì?

Lập trình viên Java hay còn có tên gọi khác là Java Developer, họ là những nhà phát triển hoặc những lập trình viên sử dụng ngôn ngữ lập trình Java để tạo, phát triển phần mềm, ứng dụng khác trên máy tính. Ngoài ra bạn cũng có thể lập trình web với Java.

lập trình java người đàn ông đang làm việc Caption: Lập trình viên Java là người sử dụng ngôn ngữ lập trình Java

Mô tả công việc của lập trình viên Java

Một công việc của nhà phát triển, lập trình Java có thể bao gồm những nhiệm vụ cơ bản sau:

  • Xác định mục tiêu, chức năng của ứng dụng
  • Thiết kế, triển khai ứng dụng dựa trên ngôn ngữ lập trình Java
  • Phân tích yêu cầu của người dùng
  • Thông báo thiết kế ứng dụng
  • Căn chỉnh thiết kế của ứng dụng sao cho phù hợp với yêu cầu và mục tiêu kinh doanh
  • Phát triển phần mềm
  • Thử nghiệm phần mềm
  • Tìm, phát hiện lỗi, giải quyết lỗi và các vấn đề phát sinh liên quan đến kỹ thuật
  • Chuẩn bị các tài liệu chi tiết liên quan đến thiết kế
  • Phát triển ứng dụng đa phương tiện
  • Đề xuất thay đổi, đổi mới các ứng dụng, phần mềm java hiện có nếu cần
  • Nghiên cứu, phát triển các tài liệu hỗ trợ cho người dùng

Cơ hội việc làm lập trình Java

Cục thống kê lao động Hoa Kỳ cho biết, tính đến năm 2018 đã có rất nhiều cơ hội việc làm dành cho vị trí lập trình viên Java so với giai đoạn trước đó. Ngoài ra, Cục này cũng cho biết thêm, giai đoạn 2014 - 2024, nhu cầu này sẽ có mức tăng trưởng lên đến 19%.

Sau một quá trình học lập trình Java và đi vào thực tế, lộ trình thăng tiến của một Java Developer cơ bản sẽ bao gồm 4 vị trí như sau:

  • Junior: Giai đoạn bắt đầu với những vị trí cơ bản. Giai đoạn này có thể kéo dài khoảng 4 năm với nhiệm vụ chính như gỡ lỗi, code, đánh giá code, làm các tài liệu kỹ thuật.
  • Senior: Sau giai đoạn Junior, khi tích lũy được nhiều kinh nghiệm, kiến thức hơn bạn sẽ được chuyển qua vai trò lập trình viên cao cấp, hay ở đây là cấp độ Senior. Ở vị trí này bạn sẽ có trách nhiệm lớn hơn, đôi khi sẽ phải làm việc với khách hàng theo hình thức đào tạo họ sử dụng, hiểu về phần mềm.
  • Architect: Thông thường, đây là giai đoạn sau khi bạn đã có khoảng 10 năm kinh nghiệm. Ở vị trí Architect, bạn sẽ có nhiệm vụ liên kết khách hàng, client của phần mềm, phân tích yêu cầu, xây dựng kiến trúc tổng thể hệ thống và chịu trách nhiệm về nó.
  • Manager: Đây là vị trí quản lý với nhiều quyền lợi hơn về thu nhập cũng như quyền hạn trong một phòng ban. Tuy nhiên, đi kèm với điều đó chính là trách nhiệm cao hơn. Ngoài quản lý về chuyên môn, bạn sẽ phải phụ trách về việc quản lý tài chính, ngân sách cho phòng, phân phối phần mềm, quản lý nhân sự và làm việc với các cấp quản lý cao hơn.

Làm thế nào trở thành Java Developer?

Để trở thành 1 lập trình viên Java, bạn cần có những kỹ năng sau.

Có kiến thức chuyên môn Java

Kỹ năng về lập trình Java chắc chắn là một yêu cầu bắt buộc phải có. Đối với ngôn ngữ lập trình Java, bạn cần có các kỹ năng chuyên môn.

Kỹ năng Công cụ
Kỹ năng 1 Công cụ 1
Kỹ năng 2 Công cụ 2

Ngoài kỹ năng về chuyên môn chính là lập trình Java, bạn cũng nên trau dồi những kiến thức mở rộng khác có thể sẽ làm việc cùng như ngôn ngữ PHP, kỹ năng lập trình ứng dụng, design cơ bản,..

Kỹ năng khác

Kỹ năng giao tiếp

Một sai lầm mà rất nhiều lập trình viên gặp phải là bị thiếu kỹ năng giao tiếp. Giao tiếp là chìa khóa quan trọng để công việc của bạn có thể tốt lên gấp nhiều lần.

Chỉ cần để ý quan sát môi trường xung quanh, bạn sẽ thấy những người giao tiếp tốt thì cơ hội việc làm và thăng tiến của họ sẽ nhiều hơn so với những người giao tiếp kém.

Kỹ năng giải quyết vấn đề

Là một lập trình viên, nhà phát triển, thì kỹ năng giải quyết vấn đề là không thể thiếu. Bởi nếu bạn thiếu kỹ năng này, khi có sự cố phát sinh bạn sẽ dễ rơi vào trạng thái bế tắc khi không biết xử lý, giải quyết như thế nào.

Kỹ năng làm việc nhóm

Chắc chắn rồi, bất kỳ dự án nào cũng sẽ cần rất nhiều nhân sự để hoàn thành. Do đó, nếu khả năng làm việc nhóm của bạn không tốt, bạn sẽ dễ cảm thấy bị lạc lõng và khó khăn hơn trong quá trình thực hiện công việc của mình.

Khả năng tự học

Đối với các lập trình viên, đặc biệt là lập trình Java, khối lượng kiến thức chuyên môn và liên quan sẽ rất nhiều. Kèm theo đó sẽ luôn luôn có các nguồn kiến thức mới được phát triển. Do đó, việc tự học, tự cập nhật để không bị tụt lại phía trong khi là 1 Java Developer là điều không tránh khỏi.

lập trình java hình ảnh máy tính Caption: Cần trau dồi nhiều kỹ năng khác nhau để trở thành lập trình viên Java

Tìm việc làm Java Developer ở đâu?

Với sự phát triển của lĩnh vực tuyển dụng hiện nay, bạn có thể dễ dàng hơn khi tìm kiếm công việc liên quan đến lập trình Java.

Bạn chỉ cần tạo lập 1 bản CV online và gửi đến các nhà tuyển dụng đang có nhu cầu và chờ cơ hội được phỏng vấn trực tiếp khá dễ dàng.

Tuy nhiên, bạn có thể tìm kiếm việc làm Java Developer dễ dàng hơn bởi bạn có thể tạo ngay CV online và gửi cho nhà tuyển dụng với nền tảng, hệ sinh thái việc làm của TopCV.

Nếu bạn đang quan tâm đến vị trí công việc liên quan tới lập trình Java, hãy tham khảo ngay tại TopCV để nhận được công việc ưng ý. TopCV sẽ mang đến cho bạn hàng trăm lựa chọn nghề nghiệp khác nhau đến từ những tập đoàn, doanh nghiệp hàng đầu nước ta. TopCV tổng hợp những tin tuyển dụng lập trình Java Hà Nội, lập trình Java TPHCM với mức thu nhập trong mơ chỉ chờ các Java Developer ứng tuyển, còn chần chừ gì nữa, ứng tuyển ngay thôi bạn nhé!

lập trình java người đàn ông đang làm việc lập trình java hình ảnh máy tính

1