Xem thêm

Tổng hợp Đề thi môn Luật Ngân hàng: Tìm hiểu và ôn tập

Huy Erick
![Hình minh họa. Tổng hợp] (https://nanado.edu.vn/uploads/images/blog/admin/2024/01/29/tong-hop-de-thi-mon-luat-ngan-hang-1706520214.webp) Hình minh họa. [Tổng hợp] Đề thi môn Luật Ngân hàng Giới thiệu Bạn đang chuẩn bị cho bài kiểm tra môn Luật Ngân hàng và muốn tìm hiểu...

![Hình minh họa. Tổng hợp] (https://nanado.edu.vn/uploads/images/blog/admin/2024/01/29/tong-hop-de-thi-mon-luat-ngan-hang-1706520214.webp) Hình minh họa. [Tổng hợp] Đề thi môn Luật Ngân hàng

Giới thiệu

Bạn đang chuẩn bị cho bài kiểm tra môn Luật Ngân hàng và muốn tìm hiểu và ôn tập các đề thi? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn một số đề thi trong môn học này, cung cấp các câu hỏi và bài tập thú vị để bạn ôn tập và làm quen với cấu trúc và kiến thức của môn học. Hãy cùng tìm hiểu và nắm vững kiến thức Luật Ngân hàng để chuẩn bị tốt cho kỳ thi sắp tới!

Đề thi môn Luật Ngân hàng số 01

Nhận định

Các nhận định sau đây đúng hay sai? Giải thích và nêu cơ sở pháp lý? (3 điểm)

  1. Tất cả các tổ chức tín dụng đều được tái cấp vốn tại Ngân hàng nhà nước. (1 điểm)
  2. Ngân hàng thương mại đương nhiên được góp vốn, mua cổ phần của bất kỳ doanh nghiệp nào trong nền kinh tế. (1 điểm)
  3. Giao dịch bảo lãnh ngân hàng đương nhiên chấm dứt khi hợp đồng có nghĩa vụ được bảo lãnh bị vô hiệu. (1 điểm)

Lý thuyết

Chứng minh tính chuyển nhượng của séc. Khi nào thì một tờ séc mất tính chuyển nhượng?

Bài tập

(Giả định rằng văn bản có hiệu lực để giải quyết tranh chấp là các văn bản có hiệu lực tại thời điểm làm bài thi)

Từ ngày 28/11/2014, Công ty TNHH Cỏ Xanh ký hợp đồng vay vốn với Ngân hàng HD Bank, tổng số tiền vay là 25 tỷ đồng lãi suất tất cả các khoản vay là 10%/năm. Tiền nợ gốc được trả góp từ năm 2016 đến 2021.

Bà Quỳnh Giao là cá nhân đứng ra bảo lãnh cho khoản vay của Công ty. Hợp đồng bảo lãnh không thực hiện công chứng, chứng thực và đăng ký.

Công ty Cỏ Xanh thực hiện đúng các khoản trả nợ gốc và lãi định kỳ cho đến tháng 01/2017 thì không tiếp tục trả nợ. HD Bank khởi kiện tại TAND huyện Bến Cát để thu hồi nợ. Ngày 01/5/2017, Tòa án mở phiên xét xử. Hỏi:

  1. Theo em, giao dịch bảo lãnh đã có hiệu lực hay chưa? Tại sao? (1.5 điểm)
  2. Công ty Cỏ Xanh lập luận rằng: Theo hợp đồng cho vay, thời hạn vay từ khi giải ngân cho đến 31/12/2021. Đến thời điểm xét xử là chưa hết thời hạn cho vay, do đó Công ty chỉ đồng ý hoàn trả phần gốc đến hạn trước ngày 01/5/2017, còn các khoản nợ gốc và lãi được thỏa thuận hoàn trả trong thời gian từ 01/5/2017 đến 31/12/2021 thì Công ty chỉ phải trả khi nghĩa vụ dến hạn theo thỏa thuận trên hợp đồng. Điều luận này của Công ty là đúng hay sai? Tại sao? (1.5 điểm)
  3. Tại phiên tòa, bà Giao trình bày: Trong hợp đồng bảo lãnh, bà cam kết bảo lãnh cho khoản vay của Công ty Cỏ Xanh chỉ là trong trường hợp Công ty Cỏ Xanh không còn tài sản, khả năng trả nợ. Tuy nhiên, hiện tại dù Công ty không trả các khoản vay đúng hạn nhưng bản thân Công ty còn sở hữu rất nhiều tài sản có giá trị, chứng tỏ Công ty còn khả năng trả nợ. Đề nghị Ngân hàng ưu tiền xử lý các tài sản của Công ty để thu hồi nợ trước. Khi nào Công ty không còn tài sản để trả nợ thì mới xử lý tài sản của bà. Lập luận này có đúng căn cứ không? Tại sao? (2 điểm)

Đề thi môn Luật Ngân hàng số 02

Lý thuyết

  1. Chứng minh rằng Ngân hàng nhà nước Việt nam là cơ quan thực hiện chính sách tiền tệ Quốc gia ở Việt Nam. (2 điểm)
  2. Trình bày lý do tồn tại của các quy định pháp luật về kiểm soát đặc biệt đối với các tổ chức tín dụng? (1,5 điểm)
  3. Vì sao nghiệp vụ bao thanh toán lại được coi là một hoạt động cấp tín dụng của tổ chức tín dụng? (1.5 điểm)

Bài tập

Ông Trương Văn A là thành viên hội đồng quản trị của Ngân hàng thương mại cổ phần Khải Việt. Ông A có em trai là ông Trương Văn B, ông B trước đây là giám đốc của công ty cổ phần Sáng Tạo, kinh doanh trong lĩnh vực truyền thông. Tuy nhiên đến năm 2013, công ty Sáng Tạo đã giải thể vì kết thúc thời hạn hoạt động trong điều lệ mà không gia hạn. Năm 2014, Ngân hàng TMCP Khải Việt có nhu cầu tuyển dụng nhân sự cho vị trí Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Khải Việt.

  1. Ông Trương Văn B có thể đảm nhiệm chức vụ trên được không theo các quy định của pháp luật ngân hàng? Vì sao pháp luật lại quy định như vậy? (1.5 điểm)
  2. Ông A có số tiền 20 tỷ và muốn gửi tiết kiệm tại Ngân hàng Khải Việt có được không? Vì sao pháp luật lại quy định như vậy? (1 điểm)
  3. Ông A có thể mở thẻ tín dụng tại Ngân hàng Khải Việt được không? Vì sao pháp luật lại quy định như vậy? (1.5 điểm)
  4. Ngân hàng Khải Việt cho Công ty cổ phần Mai Linh vay 2 tỷ đồng trên cơ sở nhận bảo đảm bằng cổ phiếu của chính Công ty Mai Linh có được không? Tại sao? (1 điểm).

Đề thi môn Luật Ngân hàng số 05

Nhận định

Các nhận định sau đây đúng hay sai? Giải thích tại sao? Nêu căn cứ pháp lý khi trả lời?

  1. Tất cả tổ chức tín dụng đều được nhận tiền gửi của cá nhân. (1 điểm)
  2. Người bị ký phát luôn có trách nhiệm thanh toán khi tờ séc được xuất trình. (1 điểm)
  3. Cơ quan thanh tra, giám sát của Ngân hàng Nhà nước có nhiệm vụ thanh tra, giám sát hoạt động của các cơ quan trong cơ cấu tổ chức của Ngân hàng nhà nước Việt Nam. (1 điểm)
  4. Chỉ có tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài mới được quyền thực hiện hoạt động ngân hàng. (1 điểm)

Lý thuyết

Chiết khấu giấy tờ có giá là gì? Vì sao chiết khấu giấy tờ có giá của Ngân hàng Nhà nước được xem là hoạt động tái cấp vốn? (1.5 điểm)

Bài tập

Thiên An là một công ty hoạt động trong lĩnh vực thu mua và chế biến nông sản xuất khẩu. Để đẩy mạnh hoạt động kinh doanh của mình, Thiên An cần vay 2 tỷ đồng để mua mới dây chuyền chế biến nông sản từ Nhật Bản. Một số phương án được Công ty đưa ra bao gồm:

  1. Sử dụng căn nhà thuộc sở hữu của ông An (giám đốc công ty) làm tài sản bảo đảm vay vốn của Ngân hàng thương mại cổ phần Bình Minh. Biết rằng căn nhà đã được ông An thế chấp tại Ngân hàng Rạng Đông để vay 1 tỷ đồng. Tại thời điểm vay, tài sản được định giá 2,5 tỷ đồng. (1.5 điểm)
  2. Dùng chính dây chuyền chế biến nông sản là tài sản hình thành từ vốn vay để làm tài sản bảo đảm cho khoản vay nêu trên. (1.5 điểm)
  3. Đề nghị Ngân hàng thương mại cổ phần Bình Minh cấp tín dụng dưới hình thức cho thuê tài chính để thuê mua lại dây chuyền chế biến nông sản nói trên. (1.5 điểm)

Anh chị hãy: Tư vấn về tính khả thi của các phương án nêu trên theo quy định của pháp luật?

Đề thi môn Luật Ngân hàng số 08

Lý thuyết

  1. Phân biệt hoạt động cho vay và hoạt động bao thanh toán của tổ chức tín dụng. (2,5 điểm)
  2. Trình bày cơ chế tác động của nghiệp vụ thị trường mở đối với lượng tiền tệ trong lưu thông. (2 điểm)

Bài tập

Ngân hàng thương mại cổ phần An Phú (AN Bank) thành lập năm 2010. Ông Bình là Chủ tịch hội đồng quản trị của Ngân hàng này. Năm 2014, để mở rộng phạm vi hoạt động kinh doanh, ngân hàng An Phú quyết định thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn quản lý tài sản ngân hàng An Phú (AP Bank AMC) bằng nguồn vốn điều lệ và một số quỹ của AP Bank.

  1. Việc thành lập AP Bank AMC với các dữ liệu nên trên, có được phù hợp với quy định của pháp luật không? Giải thích? (1 điểm)
  2. Ngân hàng An Phú muốn đề cử ông Bình là tổng giám đốc của AP Bank AMC có được không? Tại sao? (1.5 điểm)
  3. Ông Bình muốn vay 5 tỷ đồng cho con trai đi du học. Ông có thể vay tiền từ ngân hàng An Phú với tài sản bảo đảm là căn nhà tại Quận 3 (trị giá 20 tỷ đồng), thuộc sở hữu của ông và vợ là bày My được không? Tại sao? (1.5 điểm)
  4. Bà My là cổ đông, sở hữu 2% cổ phần của Ngân hàng An Phú. Bà My có thể sử dụng số cổ phiếu nêu trên làm tài sản bảo đảm để cho ông Hưng (là em trai của bà) để vay tiền tại Ngân hàng An Phú được không? Tại sao? (1.5 điểm)
1