Xem thêm

Top 10 ứng dụng Lập trình Python trong thực tế

Huy Erick
Python đã trở thành một trong những ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất trên thế giới. Hôm nay, chúng ta hãy cùng Học Viện Agile khám phá những ứng dụng thực tế của việc...

Python đã trở thành một trong những ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất trên thế giới. Hôm nay, chúng ta hãy cùng Học Viện Agile khám phá những ứng dụng thực tế của việc sử dụng Python và tìm hiểu tại sao Python lại là lựa chọn hàng đầu của các nhà phát triển phần mềm!

1. Website - Ứng dụng Lập trình Python đầu tiên

Python thường được các lập trình viên chọn lựa khi phát triển website. Sử dụng Python đồng nghĩa với việc bạn có trong tay những web framework linh hoạt và bảo mật cao như Django, Pyramid, Flask hay Plone. Những web framework này đi kèm với thư viện và module tiêu chuẩn, hỗ trợ đơn giản hóa tác vụ như tương tác, quản lý nội dung, liên kết cơ sở dữ liệu và giao tiếp với các giao thức internet như XML, HTTP, SMPT...

Django - Framework  <a href='http://nanado.edu.vn/lap-trinh-web-thuat-ngu-va-thong-tin-can-biet-cho-nguoi-moi-bat-dau-a1106.html' title='lập trình web' class='hover-show-link replace-link-1643'>lập trình web<span class='hover-show-content'></span></a>  bằng Python

Ngoài ra, Python còn có Python’s Package Index với các thư viện hữu ích như Twisted Python, Paramiko, Request...

2. Game

Python cung cấp nhiều tiện ích mở rộng hữu dụng cho việc phát triển game. Ví dụ như PySoy (công cụ trò chơi 3D hỗ trợ Python 3) và PyGame (thư viện để phát triển trò chơi 2D). Các tựa game nổi tiếng như Battlefield 2, Frets on Fire, Vega Strike đều sử dụng Python làm ngôn ngữ lập trình nền tảng để phát triển.

Battlefield 2 sử dụng Python cho tiện ích bổ sung và các chức năng khác

Python cũng được sử dụng để lập trình các hành động và tạo cây hội thoại, xuất tác vụ để sử dụng trong game engine chính.

3. Trí tuệ nhân tạo và Machine Learning

Trí tuệ nhân tạo (AI) và Machine Learning đòi hỏi ngôn ngữ lập trình ổn định, an toàn, linh hoạt và có khả năng xử lý các tác vụ riêng biệt của dự án. Python là ngôn ngữ lập trình chính xác như vậy, với tính nhất quán, đơn giản và tài nguyên thư viện phong phú. Dưới đây là một số package tốt nhất để lập trình trí tuệ nhân tạo và machine learning với Python:

  • SciPy - tính toán nâng cao
  • NumPy - phân tích dữ liệu và tính toán
  • Seaborn - trực quan hóa dữ liệu
  • Kenras, Scikit-learning - machine learning

4. Ứng dụng khoa học và số (Scientific and Numeric Applications)

Python cung cấp khung xử lý dữ liệu khoa học và tính toán phù hợp để lập trình các ứng dụng khoa học và số. Một số ứng dụng lập trình Python phổ biến có thể kể đến như FreeCAD (dựng mô hình 3D), Abaqus (phần mềm phần tử hữu hạn).

Các Python packages hữu dụng cho chủ đề tính toán khoa học và số:

  • SciPy
  • Pandas
  • IPython
  • Numeric Python

SciPy - thư viện mã nguồn mở dành cho khoa học, toán học

5. Desktop Graphical Users Interfaces

Python có cú pháp tương tự tiếng Anh tự nhiên, kiến trúc module và khả năng hoạt động trên nhiều hệ điều hành. Điều này giúp việc phát triển ứng dụng GUI trở nên dễ dàng, nhanh chóng và tiện lợi. Một số GUI framework tốt nhất để lập trình ứng dụng trên Python là PyQt, PyGtk, Kivy, Tkinter, PyGUI và PySide.

6. Phần mềm doanh nghiệp

Phần mềm doanh nghiệp có yêu cầu riêng biệt khi chúng được thiết kế phù hợp với nhu cầu của tổ chức. Python có khả năng tích hợp vào cơ sở dữ liệu, quá trình phát triển dễ dàng, hiệu suất cao và khả năng mở rộng tốt, điều này thích hợp để phát triển các ứng dụng kinh doanh. Một số phần mềm doanh nghiệp sử dụng Python làm ngôn ngữ chính có thể kể đến như Odoo và Tryton.

7. Giáo dục, đào tạo

Python là ngôn ngữ được lựa chọn để dạy cho người mới bắt đầu. Ngôn ngữ này đơn giản, dễ hiểu và dễ ứng dụng, nên được sử dụng trong cả chương trình sơ cấp và nâng cao về lập trình.

Python là ngôn ngữ phù hợp để trẻ em làm quen với lập trình

8. Phát triển ngôn ngữ lập trình mới

Python là nguồn cảm hứng để phát triển nhiều ngôn ngữ lập trình mới như Boo, CoffeeScript, Cobra và Swift. Các ngôn ngữ này có cấu trúc và cú pháp tương tự Python.

9. Hệ điều hành

Python cũng được sử dụng để phát triển hệ điều hành, chẳng hạn như các bản Linux như Ubuntu’s Ubiquity và Anaconda của Red Hat Enterprise. Thông thường, lập trình viên sẽ kết hợp Python với ngôn ngữ C để thiết kế và phát triển hệ điều hành.

10. Ứng dụng xử lý hình ảnh và thiết kế đồ họa

Các ứng dụng như Inkscape, GIMP, Scribus có chức năng thiết kế và xây dựng phần mềm 2D đều sử dụng Python để phát triển. Ngoài ra, Python cũng được sử dụng trong các gói đồ họa 3D như Blender, 3ds Max và Lightwave.

Giao diện của 3ds Max - ứng dụng lập trình Python cho mục đích thiết kế đồ họa 3D

Nhờ vào những ưu điểm đơn giản, hướng đối tượng và sự mở rộng của các công cụ, Python là lựa chọn hàng đầu để lập trình các ứng dụng thực tế. Các ứng dụng lập trình Python đa dạng và có khả năng phát triển, mở rộng và đáp ứng nhu cầu của người dùng.

Tìm hiểu thêm về các bài viết khác của Học Viện Agile về ngôn ngữ lập trình python và ứng dụng lập trình Python trong thực tế tại đây.

Tham khảo về mô hình Agile phát triển dự án đem lại sự thống nhất, chính xác và nhanh chóng trong khi hoàn thiện sản phẩm tại đây.

1