10 nguồn tài liệu học SQL trực tuyến tuyệt vời nhất

Huy Erick
Học cách viết code SQL hiệu quả và chất lượng có thể gặp khó khăn, đặc biệt nếu bạn có ngân sách eo hẹp. Việc tìm kiếm nguồn tài liệu SQL phong phú để thực...

Học cách viết code SQL hiệu quả và chất lượng có thể gặp khó khăn, đặc biệt nếu bạn có ngân sách eo hẹp. Việc tìm kiếm nguồn tài liệu SQL phong phú để thực hành trực tuyến cũng có thể khó khăn vì hiện nay có nhiều tài liệu rất cơ bản hoặc không chứa những khái niệm cần thiết. Điều này có nghĩa là mặc dù bạn có thể dễ dàng làm quen với các khái niệm lập trình SQL cơ bản, nhưng lại khó để có được trải nghiệm thực tế.

Với suy nghĩ này, tôi đã quyết định đưa ra một danh sách 10 nguồn tài liệu SQL yêu thích để thực hành trực tuyến. Tôi đã xem xét một vài loại tài nguyên khác nhau, bao gồm một số loại để học SQL trực tuyến nếu bạn chưa thành thạo. Vì vậy, nếu bạn đang cố gắng học SQL, nhưng gặp khó khăn trong việc nhớ các khái niệm mới, thì hãy tham khảo một vài nguồn tài liệu thực hành bài tập SQL dưới đây.

1. Khóa học tương tác của BitDegree

Nếu bạn là người mới bắt đầu học SQL, tôi nghĩ rằng cách tốt nhất để bạn thực hành viết các truy vấn SQL là học thông qua một khóa học trực tuyến tương tác. Các khóa học tương tác là một trong những cách yêu thích của tôi để vừa học vừa thực hành các khái niệm ngôn ngữ lập trình cơ bản. Những điểm nổi bật của khóa học tương tác đối với tôi bao gồm:

  • Cho phép thực hành viết mã code trực tiếp trong trình duyệt internet, giúp việc thực hành các bài tập SQL online trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết trong quá trình học.
  • Cung cấp phản hồi về mã code của bạn giúp bạn khắc phục lỗi trước khi trở thành thói quen.
  • Kết hợp nhiều bài tập SQL thú vị, đó là một trong những lý do tại sao chúng phù hợp cho việc học SQL online.

Nếu bạn đang suy nghĩ về việc học SQL hoặc tìm kiếm một số bài tập SQL online để thực hành, hãy tham gia các khóa học này. Hãy tìm đến BitDegree để học thông qua các thử thách và bắt đầu từ những điều căn bản trước khi tiếp tục những khái niệm phức tạp hơn.

sql practice online

2. Các thử thách coding trên HackerRank

Một trong những loại thực hành SQL trực tuyến yêu thích của tôi là các thử thách coding. Một trong những trang web tuyệt vời để tìm những thử thách như vậy là HackerRank. Các bài tập SQL trên trang web này được sắp xếp cẩn thận theo độ khó và loại. Tất cả những gì bạn cần làm là vào trang web, tìm một thử thách SQL mà bạn thích và bắt đầu làm.

Bạn sẽ được cung cấp hướng dẫn rõ ràng để làm theo. Hướng dẫn thường chứa một loạt thông tin về nhiệm vụ, loại đầu vào và loại mã code phù hợp. Hãy dành thời gian để làm mọi thứ một cách có phương pháp và nhớ rằng, không có ai là 'chính xác' tuyệt đối khi viết chương trình.

Khi thực hành, hãy xem xét sử dụng Tài liệu tham khảo SQL của BitDegree để có một nguồn tham khảo ngôn ngữ tiện dụng.

3. Củng cố kiến thức với Hướng dẫn học SQL của BitDegree

Nếu bạn nghiêm túc về việc học cách viết code SQL chất lượng hàng đầu, hãy đảm bảo không ngừng thực hành những gì bạn đã biết và học những điều mới. Một trong những cách tốt nhất để làm điều này là học thông qua hướng dẫn SQL dạng văn bản. Khác với các khóa học tương tác hoặc video, các tài nguyên dạng văn bản như Hướng dẫn học SQL chứa một danh sách toàn diện về tất cả các khái niệm và cú pháp quan trọng.

Hướng dẫn này được sắp xếp có trật tự. Bắt đầu từ trang đầu tiên và làm từ từ. Đừng bỏ qua những bài tập - càng thực hành nhiều, bạn sẽ càng trở nên giỏi hơn trong việc viết mã code chất lượng.

4. Sử dụng SQL Fiddle

SQL Fiddle là một nguồn tài liệu SQL rất hữu ích cho các lập trình viên SQL cơ bản đến nâng cao. Nó cho phép thực hành coding cho nhiều loại cơ sở dữ liệu khác nhau. Đây là một cách tuyệt vời để làm quen với các cơ sở dữ liệu khác nhau trước khi bước vào thế giới thực của việc viết code SQL.

Một trong những lợi ích chính của SQL Fiddle là có thể chia sẻ mã code mà bạn viết và nhận trợ giúp khi cần. Chỉ cần tạo cơ sở dữ liệu giả của bạn, viết các truy vấn và sau đó chia sẻ URL duy nhất của bạn với bất kỳ ai bạn muốn. Điều này sẽ dễ dàng để nhận trợ giúp với các truy vấn mà bạn gặp khó khăn và tăng kiến thức SQL cho bản thân.

5. Theo dõi các trang blog

Theo dõi một blog tốt cũng là một cách lý tưởng để đảm bảo bạn không bỏ lỡ bất kỳ kiến thức SQL nào, ngay cả khi không thực hành nhiều. Đọc các bài viết trên blog SQL trước khi đi ngủ hoặc trong lúc di chuyển vào buổi sáng là một cách tuyệt vời để khám phá các khái niệm mới thú vị, củng cố kiến thức hiện có và tăng thêm động lực cho bản thân.

Bắt đầu tìm một vài blog chất lượng cao có các cập nhật thường xuyên mà bạn có thể theo dõi. Đánh dấu chúng, đăng ký vào danh sách gửi thư của chúng nếu có và nhớ kiểm tra lại thường xuyên những cập nhật mới. Một trong những blog yêu thích của tôi cho SQL là Stats Bot. Mặc dù họ không cung cấp nhiều nội dung mới nhưng tôi thấy các bài đăng trên blog hiện tại của họ cực kỳ hữu ích khi thực hành bài tập SQL online.

6. Làm quen với các bài kiểm tra trên các trang web test SQL

SQL Test tương tự như SQL Fiddle, nhưng nó cung cấp một loạt các chức năng khác nhau để thực hành SQL trực tuyến. Đầu tiên, bạn cần chọn loại cơ sở dữ liệu bạn muốn làm việc. Hiện tại, chỉ có MySQL và Oracle được hỗ trợ. Tuy nhiên, đây là hai trong số các khung framework cơ sở dữ liệu phổ biến nhất trên thế giới, điều đó có nghĩa là làm quen với chúng sẽ là một ý tưởng tuyệt vời!

Chọn loại cơ sở dữ liệu và bạn sẽ thấy mã code xuất hiện trong trình soạn thảo mã code tương tác. Sử dụng mã code này, bạn có thể tạo cơ sở dữ liệu giả của mình và thực hành thao tác với nó. SQL Test cung cấp thông tin về cú pháp và hàm hữu ích. Chắc chắn bạn sẽ rút ra được điều này trong quá trình thực hành.

sql practice online

7. Giải quyết các vấn đề phổ biến trên các diễn đàn

Các diễn đàn coding trực tuyến là nơi tuyệt vời để thực hành bài tập SQL trực tuyến. Các diễn đàn như Stack Overflow có cộng đồng lập trình khổng lồ thường rất mở cho người mới bắt đầu học SQL. Khi bạn muốn thực hành coding, nhưng không có ý tưởng, đặc biệt là để làm việc mình muốn, hãy đi đến một diễn đàn để lấy cảm hứng.

Tôi thường sử dụng Stack Overflow vì nó là một trong những diễn đàn SQL trực tuyến tích cực nhất. Tìm câu hỏi SQL đã được đăng gần đây và thử trả lời chúng. Tham gia thảo luận và ghi chú các khái niệm quan trọng. Hãy nhớ rằng, bất kỳ ai cũng có thể đăng bài trên Reddit, điều đó có nghĩa là không nên hoàn toàn tin vào mọi thứ bạn đọc ở đó. Hãy tìm hiểu để xác minh mọi thứ. Subreddit "Học SQL" là một trong những subreddit tốt nhất cho thực hành SQL trực tuyến.

8. Học SQL thông qua chơi Schemaverse

Thực hành các bài tập SQL trực tuyến không phải lúc nào cũng thú vị. Tuy nhiên, các trò chơi coding tương tác như Schemaverse sẽ giúp bạn học thông qua một loạt các bài tập SQL khác nhau và củng cố kiến thức hiện có. Các tài nguyên như Schemaverse rất thú vị và khác biệt từ các bài tập SQL tiêu chuẩn.

Schemaverse là một trò chơi trực tuyến đơn giản với nhiều người chơi được triển khai trong cơ sở dữ liệu SQL. Sử dụng lệnh SQL, bạn phải điều khiển một đội tàu không gian, bảo vệ chúng khỏi cuộc tấn công của kẻ thù, tấn công kẻ thù khi có cơ hội và dẫn đầu bảng xếp hạng để trở thành cao thủ trong Schemaverse! Đây là một cách thú vị để thực hành các kỹ năng SQL trực tuyến và tôi giới thiệu nó cho những người có kiến thức về SQL từ cơ bản đến nâng cao.

9. Xem video trên Youtube

Các video trên YouTube có thể mang đến một tầm nhìn mới khi thực hành SQL trực tuyến. Một cách sáng tạo để rèn luyện các kỹ năng coding của bạn là xem các video SQL đơn giản và những lần xem hết các video khoảng 10 phút. Bạn sẽ rút ra được nhiều kiến thức từ những video này.

Nếu quan tâm đến việc thực hành các kỹ năng SQL thông qua video trên YouTube, hãy tìm các video bao gồm các chủ đề đang làm. Tìm một video có nhiều lượt xem và đánh giá tốt. Xem từ đầu đến cuối mà không dừng lại để ghi chú hay xem lại những điều không chắc chắn. Sau đó, xem lại từ đầu để đảm bảo bạn hiểu hoàn toàn các khái niệm đã được trình bày.

10. Tham gia vào Reddit

Reddit là một tài nguyên bị đánh giá thấp khi nói đến thực hành SQL trực tuyến. Tuy nhiên, tôi thấy nó phù hợp với người mới bắt đầu học SQL hơn một chút so với nhiều diễn đàn trực tuyến khác, đó là lý do tại sao tôi đưa nó vào danh sách này. Tôi khuyên bạn nên sử dụng Reddit tương tự như cách tôi đã mô tả về các diễn đàn coding khác ở trên.

Lướt qua subreddit SQL, tìm kiếm câu hỏi mà cần câu trả lời và cố gắng trả lời chúng. Tham gia thảo luận và ghi chú các khái niệm quan trọng. Hãy nhớ rằng, bất cứ ai cũng có thể đăng bài trên Reddit, điều đó có nghĩa là không nên hoàn toàn tin vào mọi thứ bạn đọc ở đó. Hãy tìm hiểu để xác minh mọi thứ. Subreddit "Học SQL" là một trong những subreddit tốt nhất cho thực hành SQL trực tuyến.

Tìm địa điểm tốt để thực hành bài tập SQL trực tuyến có thể khó khăn. Rất nhiều nguồn tài liệu SQL hiện nay được phát triển bởi những người không có kiến thức vững chắc về SQL, điều đó có nghĩa là sẽ có lỗi hoặc chúng rất đơn giản. Rất may mắn, đã có những nghiên cứu được thực hiện và tôi đã đưa ra 10 cách tuyệt vời để thực hành bài tập SQL trực tuyến.

Hãy chắc chắn bạn hiểu rõ những điều cơ bản của SQL bằng cách tham gia các khóa học tương tác. Thử và hoàn thành các thử thách coding khi bạn đã nắm vững kiến thức SQL của mình, và hãy làm quen với tài liệu tham khảo ngôn ngữ hợp lý. Sử dụng các trang web như SQL Fiddle và SQL Test để thực hành viết các truy vấn, và xem xét tham gia vào một cộng đồng trực tuyến thông qua Reddit hoặc Stack Overflow.

Luôn dành thời gian và làm theo các bài tập thực hành tốt nhất khi coding. Đừng lười biếng, điều này sẽ giúp bạn tránh những thói quen xấu có thể gây hại cho sự nghiệp coding của bạn. Hãy vui vẻ, nỗ lực và tận hưởng việc học, và cố gắng thực hành thường xuyên nhất có thể.

1