Xem thêm

6 cuốn sách học lập trình web mà developer nhất định phải có

Huy Erick
Để bắt đầu học lập trình web, điều quan trọng nhất là phải hiểu chính xác những gì bạn nên học, tại sao bạn cần nó và những tài liệu nào là phù hợp. Trong...

Để bắt đầu học lập trình web , điều quan trọng nhất là phải hiểu chính xác những gì bạn nên học, tại sao bạn cần nó và những tài liệu nào là phù hợp. Trong bài viết này, chúng ta sẽ giới thiệu đến bạn 6 cuốn sách học lập trình web được giới chuyên môn đánh giá là tốt nhất.

Sách học lập trình web HTML và CSS

HTML (Ngôn ngữ đánh dấu siêu văn bản) là mã cơ bản chịu trách nhiệm hiển thị trang web trong trình duyệt. Bạn sẽ thấy nó nếu bạn xem mã nguồn của trang. Bạn cần hiểu rằng HTML chỉ là bước khởi đầu. Với nó, bạn có thể tạo một trang hoàn toàn tĩnh, một mẫu cho trang web trong tương lai. Nói chung, bạn chắc chắn không thể làm gì nếu không có kiến ​​thức này.

CSS (Cascading Style Sheets) là một ngôn ngữ đánh dấu đặc biệt, một công cụ rất tiện dụng để tạo các mẫu trang web. Việc sử dụng CSS giúp tiết kiệm thời gian và cho phép tạo tài nguyên nhiều trang theo cùng một phong cách.

HTML & CSS: design and build Website - John Duckett

Hướng dẫn này được coi là một trong những cuốn sách học lập trình web html và CSS tốt nhất hiện nay. Tất cả các tính năng được mô tả chi tiết, dễ hiểu đi kèm với rất nhiều ví dụ và mẹo hữu ích. Ngoài ra, ngôn ngữ và cách trình bày tài liệu rất đơn giản. Đối với người mới bắt đầu, đây là một tài liệu hoàn toàn phù hợp.

sach-hoc-lap-trinh-web-html-css Cuốn sách "HTML & CSS: design and build Website"

HTML5 & CSS3 for the real world - Alexis Goldenstein, Louis Lazaris & Estelle Weyl

Cuốn sách học lập trình web này cũng bắt đầu với những điều cơ bản. Nó được phát hành vào năm 2018. Tất cả các ví dụ, nhiệm vụ, tính năng quan trọng, cú pháp đều đã dựa trên các phiên bản hiện đại của HTML và CSS. Nó bao gồm các phương pháp để tạo các thiết kế đáp ứng hiện đại, làm việc với các biểu mẫu và khuôn khổ trực quan, mô tả các chức năng trực quan của CSS3, v.v. Cuốn sách cũng chứa nhiều ví dụ thực tế.

sach-hoc-lap-trinh-web Cuốn sách "HTML5 & CSS3 for the real world"

Sách học lập trình web JavaScript

JavaScript không còn chỉ là kiểu trang và bố cục mà đã trở thành một ngôn ngữ lập trình chính thức cho các trang web. Nếu bạn thấy trang web có một số loại hoạt ảnh, trình phát video hoặc âm thanh trực tuyến và một số hành động được thực hiện khi tải trang hoặc khi người dùng nhấp vào, thì đó là nhờ JavaScript.

Head First JavaScript Programming - Eric Freeman, Elisabeth Robson

Đây là một trong những cuốn sách học lập trình web JavaScript tốt nhất cho người mới bắt đầu. Ngôn ngữ trong rất đơn giản, trình bày thông tin dễ hiểu. Người mới bắt đầu sẽ đặc biệt quan tâm đến các tính năng và cú pháp cơ bản.

Với người có kinh nghiệm, bạn sẽ quan tâm đến cách viết mã hoạt động giống nhau trên các trình duyệt khác nhau, cách tạo mã JavaScript nhẹ và nhanh nhất có thể, tránh các vấn đề về truyền dữ liệu, bảo vệ tài nguyên của bạn khỏi bị hack, v.v. Cuốn sách có đầy đủ các ví dụ, bài tập và thậm chí cả các ứng dụng nhỏ được tạo sẵn sẽ giúp bạn hiểu JavaScript là gì trong thực tế.

sach-hoc-lap-trinh-web-javascript Cuốn sách "Head First JavaScript Programming"

JavaScript: The Definitive Guide - David Flanagan

Tác giả của hướng dẫn này là một lập trình viên . Hiện phiên bản thứ 6 đã được phát hành, trong đó David Flanagan cập nhật một số cách làm việc với các phiên bản mới của JS và các Framework JavaScript thông dụng. Tài liệu này không phù hợp lắm cho người mới bắt đầu, vì ngôn ngữ hơi khô khan và những điều cơ bản được mô tả ngắn gọn. Nhưng nếu bạn đã làm quen với các khái niệm cơ bản và cú pháp trước, thì “JavaScript: The Definitive Guide” sẽ giúp ích khá nhiều.

sach-hoc-lap-trinh-web-js Cuốn sách "JavaScript: The Definitive Guide"

Sách học lập trình web với PHP và MySQL

Ở trên, chúng ta đã nói về các công cụ chủ yếu liên quan đến giao diện người dùng, tức là đến phần hiển thị của trang web. Nhưng nếu bạn kiểm tra bất kỳ trang web nào từ bên trong trên máy chủ, bạn sẽ thấy rằng nó bao gồm nhiều tệp thực thi PHP, thư mục với hình ảnh và mẫu HTML. Không gian được phân bổ riêng biệt để lưu trữ dữ liệu. Chúng nằm trong các bảng SQL đặc biệt.

Khi bạn chỉ định địa chỉ của trang web, một yêu cầu sẽ được gửi từ trình duyệt đến máy chủ. Dựa trên nó, chương trình PHP “thu thập” trang được yêu cầu từ mẫu và cơ sở dữ liệu.

Head First PHP & MySQL - Lynn Beighley, Michael Morrison

hướng dẫn học lập trình web này sẽ giúp bạn tìm hiểu hai trong số các công cụ phụ trợ quan trọng nhất cùng một lúc - ngôn ngữ lập trình PHP và phiên bản phổ biến nhất của cơ sở dữ liệu MySQL. Bạn sẽ hiểu các thao tác với cơ sở dữ liệu, tạo bảng mới, xử lý yêu cầu và biểu mẫu, sử dụng cookie, làm việc với ủy quyền người dùng và hơn thế nữa.

sach-hoc-lap-trinh-web-php-mysql Cuốn sách "Head First PHP & MySQL"

Head First SQL - Lynn Beighley

Head First SQL chỉ nói về cơ sở dữ liệu SQL (MySQL). Nó mô tả chi tiết các phương pháp làm việc với cơ sở dữ liệu, tạo bảng, đọc, xóa và ghi vào các ô. Các kiểu dữ liệu có thể có, khả năng xác định mối quan hệ giữa các bảng trong cơ sở dữ liệu chung, làm việc với các loại khóa khác nhau và các phương pháp tối ưu hóa được mô tả. Nếu bạn muốn hiểu SQL là gì và làm thế nào để làm việc với chúng một cách nghiêm túc, hãy nhớ xem cuốn sách học lập trình web này.

Qua bài viết trên, chúng mình đã giúp bạn tổng hợp 6 cuốn sách học lập trình web được giới chuyên môn đánh giá là tốt nhất. Chúng mình còn rất nhiều bài viết hữu ích liên quan đến học lập trình web trong mục Blog đang chờ bạn tìm hiểu đó.

1