Xem thêm

Bài tập tình huống công pháp quốc tế có lời giải

Huy Erick
Công pháp quốc tế luôn là một chủ đề quan trọng, bao gồm những nguyên tắc và quy phạm pháp lý quốc tế. Nó được xây dựng thông qua sự thoả thuận và bình đẳng...

Công pháp quốc tế luôn là một chủ đề quan trọng, bao gồm những nguyên tắc và quy phạm pháp lý quốc tế. Nó được xây dựng thông qua sự thoả thuận và bình đẳng giữa các quốc gia và các chủ thể khác trong lĩnh vực luật quốc tế. Công pháp quốc tế đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh và quản lý mối quan hệ phức tạp giữa các chủ thể trong lĩnh vực này. Để giúp bạn hiểu rõ hơn về công pháp quốc tế, dưới đây là một số bài tập tình huống có lời giải.

Bài tập tình huống công pháp quốc tế có lời giải - số 1

Trong tình huống này, Hundu và Renda là hai quốc gia thành viên của Công ước về chống khủng bố quốc tế. Chính phủ Hundu nhận được báo cáo về sự hiện diện của tên trùm khủng bố trên lãnh thổ Renda. Hundu đã bí mật điều động máy bay quân sự và tấn công nơi ở của tên trùm khủng bố trên lãnh thổ Renda.

Tuy nhiên, hành vi này đã bị Renda phản đối, cho rằng nó vi phạm chủ quyền quốc gia. Hundu cho rằng hành vi của họ là nhằm thực hiện nghĩa vụ thành viên của Công ước về chống khủng bố.

Tuy vậy, hành vi của Hundu được coi là không hợp pháp vì vi phạm nguyên tắc bình đẳng về chủ quyền giữa các quốc gia của luật quốc tế. Hành động điều động máy bay quân sự và tấn công trên lãnh thổ Renda đã xâm phạm chủ quyền của Renda. Quyền chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ là rất quan trọng và không thể xâm phạm của mỗi quốc gia. Hành động của Hundu không tuân thủ nguyên tắc cấm dùng vũ lực hoặc đe dọa dùng vũ lực trong quan hệ quốc tế.

Bài tập tình huống công pháp quốc tế có lời giải - số 2

Trong tình huống này, có bốn quốc gia A, B, C và D đều là thành viên của Công ước Viên năm 1969 về Luật điều ước quốc tế. Các quốc gia đã ký Hiệp ước hợp tác chống khủng bố mà cho phép áp dụng mọi biện pháp để vô hiệu hóa các hoạt động khủng bố, kể cả áp dụng hình phạt tử hình.

Quốc gia A khi ký Hiệp ước đưa ra bảo lưu đối với điều khoản áp dụng biện pháp tử hình. Sau đó, quốc gia A, B và C đã phê chuẩn Hiệp ước mà không có bảo lưu. Quốc gia D đã gửi kèm văn kiện phê chuẩn với tuyên bố bảo lưu không áp dụng biện pháp tử hình.

Trong trường hợp này, bảo lưu của quốc gia A khi ký Hiệp ước không có giá trị pháp lý vì khi phê chuẩn, quốc gia A đã chấp nhận sự ràng buộc của Hiệp ước và không đề cập lại bảo lưu đó trong văn kiện phê chuẩn. Vì vậy, giữa quốc gia A và các quốc gia khác, Hiệp ước có hiệu lực về việc áp dụng biện pháp tử hình.

Tuy nhiên, quốc gia D có một tuyên bố bảo lưu không áp dụng biện pháp tử hình. Quốc gia C phản đối bảo lưu này của quốc gia D và tuyên bố là hai bên không có quan hệ điều ước. Quốc gia B phản đối bảo lưu nhưng không phản đối hiệu lực của Hiệp ước giữa quốc gia B và D.

Bài tập tình huống công pháp quốc tế có lời giải - số 3

Trong tình huống này, quốc gia A đang trải qua nội chiến. Chính phủ đương nhiên và người nổi dậy đang giao tranh, ảnh hưởng đến hòa bình và an ninh trong khu vực cũng như đe dọa sự an toàn của người nước ngoài có mặt trên lãnh thổ quốc gia A. Trong tình huống này, Hội đồng bảo an của Liên hợp quốc đã họp để xem xét vấn đề của quốc gia A. Hội đồng bảo an đã soạn thảo một Nghị quyết áp dụng các biện pháp cần thiết đối với quốc gia A. Trong thời gian chờ đợi Nghị quyết được thông qua, quốc gia X, là Ủy viên thường trực của Hội đồng bảo an, đã đưa tàu quân sự vào lãnh hải của quốc gia A để sẵn sàng thực hiện Nghị quyết.

Tuy nhiên, hành vi của quốc gia X không phù hợp với quy định của Công ước luật biển 1982. Theo quy định, khi đi qua lãnh hải của một quốc gia, tàu thuyền nước ngoài căn cứ vào khoản 2 Điều 18 Công ước luật biển 1982 phải đi qua liên tục và nhanh chóng. Hành vi neo đậu tàu của quốc gia X tại lãnh hải của quốc gia A là trái với quy định này. Quốc gia X không gặp sự cố thông thường về hàng hải hoặc bất khả kháng để dừng lại và thả neo tại lãnh hải quốc gia A. Hành vi này có thể được coi là đe dọa hoặc sử dụng vũ lực chống lại chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của quốc gia A. Điều đó vi phạm nguyên tắc cấm sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế.

Hành vi của quốc gia X cũng không có căn cứ vì Nghị quyết của Hội đồng bảo an chưa được thông qua. Nghị quyết chỉ được thông qua khi có đầy đủ ủy viên thường trực của Hội đồng bảo an bỏ phiếu thuận. Vì vậy, việc neo đậu tàu quân sự của quốc gia X tại lãnh hải của quốc gia A để sẵn sàng thực hiện Nghị quyết là không hợp pháp.

Đó là một số bài tập tình huống công pháp quốc tế có lời giải. Mong rằng các giải đáp đã giúp bạn hiểu thêm về công pháp quốc tế và áp dụng nó vào thực tế. Nếu bạn còn thắc mắc, hãy để lại câu hỏi của bạn dưới phần bình luận. Chúc bạn thành công!

1