Xem thêm

Bán hàng trực tiếp là? Các chiến lược hàng trực tiếp không nên bỏ qua

Huy Erick

Trong thị trường ngày càng cạnh tranh khốc liệt, thực hiện các chiến lược hiệu quả là vô cùng quan trọng để đạt doanh thu kỳ vọng và giành được thị phần cho doanh nghiệp. Hôm nay, chúng ta sẽ tìm hiểu một khái niệm quan trọng - bán hàng trực tiếp và những Chiến lược bán hàng trực tiếp thực sự hiệu quả.

Bán hàng trực tiếp là gì?

Đối với nhân viên sales, bán hàng trực tiếp có thể không còn xa lạ, nhưng với những người mới tìm hiểu về ngành nghề này, đây lại là một câu hỏi khó. Bán hàng trực tiếp - Direct Sales, là quá trình cung cấp hàng hóa trực tiếp cho khách hàng mà không thông qua bất kỳ không trung gian nào. Đồng thời, đây cũng là quá trình tương tác, giao tiếp trực tiếp giữa người bán và người mua trong môi trường kinh doanh bán lẻ.

Bán hàng trực tiếp là một trong những hình thức xúc tiến hiệu quả trong việc xây dựng mối quan hệ bền chặt giữa doanh nghiệp và khách hàng. Đây là một quy trình tương tác có thể diễn ra trong nhiều môi trường khác nhau như cửa hàng bán lẻ, cơ quan, nhà riêng của khách hàng,... Trong bán hàng trực tiếp, nhân viên sales phải thực hiện đa nhiệm từ việc giới thiệu, tư vấn, hỗ trợ, thực hiện các hoạt động xúc tiến cho đến việc theo dõi và chăm sóc khách hàng sau khi mua hàng.

Bán hàng trực tiếp giúp các nhà phân phối loại bỏ các bước trung gian trong hệ thống phân phối của mình và tạo ra sự tương tác trực tiếp với khách hàng. Bên cạnh việc giao dịch tại các cửa hàng và mặt bằng kinh doanh, bán hàng trực tiếp cũng được thực hiện trong các môi trường phi truyền thống mà chúng ta đã biết từ trước.

Cách hoạt động của bán hàng trực tiếp

Bán hàng trực tiếp là một kênh bán lẻ hiệu quả được sử dụng rộng rãi bởi các thương hiệu toàn cầu. Trong mô hình này, nhà sản xuất loại bỏ một số khâu trung gian trong hệ thống phân phối của mình, từ đó giúp quy trình luân chuyển hàng hóa ngắn hơn. Sản phẩm được vận chuyển từ nhà sản xuất trực tiếp đến doanh nghiệp bán hàng trực tiếp hoặc các nhà phân phối chính hoặc đại diện, rồi cuối cùng đến tay người tiêu dùng.

Các sản phẩm bán trực tiếp thường khó tìm thấy ở các điểm bán lẻ thông thường. Điều này đồng nghĩa với việc, nếu bạn muốn sở hữu chúng, bạn cần tìm nhà phân phối chính hoặc các đại diện chiến lược của thương hiệu. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp bán hàng trực tiếp còn liên kết với các đơn vị tiếp thị mạng để quảng bá sản phẩm của mình. Dù sử dụng hình thức bán hàng trực tiếp hay không, việc hợp tác này sẽ giúp nhà sản xuất tiếp cận đúng mục tiêu người tiêu dùng cuối cùng.

Người tiêu dùng ngày nay thường tìm hiểu sản phẩm trên Internet trước khi mua sắm. Một số thậm chí đặt mua hàng trực tuyến, không cần đến cửa hàng. Do đó, nếu nhà sản xuất không có mức độ hiển thị trên Internet cao, việc tiếp cận khách hàng sẽ bị hạn chế. Đây là lý do tại sao nhắm mục tiêu, tiếp cận và thuyết phục khách hàng chọn sản phẩm của mình là khá khó khăn.

Lợi thế của bán hàng trực tiếp

Bán hàng trực tiếp, đặc biệt là bán hàng trực tiếp theo mạng lưới, được đánh giá là hình thức kinh doanh hiệu quả của thời đại. Nó không chỉ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp và nhà sản xuất mà còn hỗ trợ quá trình mua sắm của người tiêu dùng và sự phát triển xã hội. Bán hàng trực tiếp mang lại những lợi ích sau:

  • Đối với doanh nghiệp:

    • Đánh giá hiệu quả kinh doanh một cách khách quan.
    • Hiểu rõ hơn về thị trường và từng bước đáp ứng nhu cầu khách hàng.
    • Giảm lượng hàng tồn kho.
    • Giảm chi phí cho các đơn vị trung gian.
    • Tiếp cận thị trường mới tốt hơn.
  • Đối với người tiêu dùng:

    • Tiếp cận dễ dàng với nguồn hàng.
    • Tiếp cận thông tin sản phẩm chính xác.
    • Mua hàng với giá rẻ hơn do loại bỏ bước trung gian.
    • Tận hưởng tiện ích về thời gian, sở hữu và địa điểm.
  • Đối với xã hội:

    • Đóng góp vào việc tạo việc làm và thúc đẩy sản xuất.
    • Tăng tổng cầu của xã hội.
    • Ảnh hưởng tích cực đến tình hình lạm phát và sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp.

Các hình thức bán hàng trực tiếp

Doanh nghiệp có nhiều hình thức khác nhau để triển khai bán hàng trực tiếp. Mỗi hình thức sẽ có đặc điểm riêng và đóng góp vào hiệu quả của việc bán hàng. Tùy thuộc vào mô hình và sản phẩm kinh doanh, mức độ hiệu quả của mỗi hình thức sẽ khác nhau. Các hình thức bán hàng trực tiếp phổ biến bao gồm:

  1. Bán hàng trực tiếp một cấp: Tiếp cận, tư vấn và thuyết phục một đối tượng khách hàng một cách trực tiếp. Có thể thực hiện thông qua buổi thuyết trình trực tiếp, buổi hướng dẫn trực tuyến hoặc thông qua catalog.

  2. Bán hàng theo kế hoạch tổ chức hoặc tiệc tùng: Tiếp cận khách hàng theo nhóm thay vì cá nhân. Liên quan đến nhà phân phối hoặc đại diện bán hàng.

  3. Tiếp thị đa cấp: Mở rộng mạng lưới bán hàng trực tiếp thông qua nhiều phương pháp khác nhau. Tham gia nhận hoa hồng từ doanh thu đạt được.

  4. Bán hàng cá nhân: Hợp tác với đại diện cá nhân để tiếp cận Khách hàng trực tiếp . Đại diện sẽ làm việc như một nhà tiếp thị, xúc tiến để mang về doanh thu cho doanh nghiệp.

Quy trình bán hàng trực tiếp tại cửa hàng

Bán hàng tại cửa hàng là một môi trường thuận lợi nhất để thực hiện bán hàng trực tiếp hiệu quả. Để đạt được mục tiêu, rất quan trọng để xây dựng một quy trình bán hàng đạt chuẩn. Đặc biệt trong môi trường tại cửa hàng, quá trình giới thiệu, tư vấn và chốt đơn đều có những đặc trưng riêng. Sự giao tiếp và tiếp xúc trực tiếp giữa người bán và khách hàng sẽ tạo ra nhiều cơ hội để thấu hiểu khách hàng và xây dựng mối quan hệ bền vững.

Quy trình bán hàng trực tiếp tại cửa hàng cần tuân thủ một quy chuẩn nhất định. Việc bán hàng trực tiếp mà thiếu quy chuẩn có thể ảnh hưởng tới hình ảnh thương hiệu. Dưới đây là quy trình mà bạn nên tuân thủ khi bán hàng tại cửa hàng:

  1. Chuẩn bị kỹ lưỡng về thông tin sản phẩm và ngoại hình.
  2. Giới thiệu và trình bày sản phẩm.
  3. Xử lý ý kiến trái chiều và từ chối từ khách hàng.
  4. Thống nhất và xác định hình thức thanh toán.
  5. Chăm sóc khách hàng sau mua hàng.

Cách xây dựng chiến lược bán hàng trực tiếp

Xây dựng một chiến lược bán hàng trực tiếp thành công là tiền đề cho sự phát triển lâu dài của doanh nghiệp. Trong bối cảnh thị trường cạnh tranh ngày càng tăng, việc không có một chiến lược cụ thể sẽ khiến bạn mất định hướng. Bằng cách triển khai hoạt động bán hàng trực tiếp, bạn có thể tận dụng tối đa các ưu thế của mình và đưa ra những định hướng sáng suốt. Ngoài ra, bạn có thể xây dựng mối quan hệ bền vững với khách hàng và tăng cường lòng trung thành trong kinh doanh. Dưới đây là các bước cần thiết để xây dựng chiến lược bán hàng trực tiếp:

  1. Đánh giá nguồn lực doanh nghiệp.
  2. Phân tích thị trường .
  3. Xây dựng chân dung khách hàng.
  4. Xác định mục tiêu.
  5. Hoạch định chiến lược hành động.
  6. Xây dựng kế hoạch dự phòng.
  7. Dự toán ngân sách.
  8. Triển khai chiến lược và đo lường kết quả.

Các chiến lược bán hàng trực tiếp tuyệt đỉnh

Để đạt doanh số cao và xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng, cần có những chiến lược bán hàng trực tiếp khôn ngoan. Đối với các doanh nghiệp trẻ và khởi nghiệp, đầu tư vào các chiến dịch marketing và quảng cáo có thể khó. Với nguồn lực hạn chế, các đơn vị này cần phải đưa ra chiến lược khác biệt để tối ưu hiệu quả. Dưới đây là 3 chiến lược bán hàng trực tiếp được đánh giá cao mà bạn không nên bỏ qua:

  1. Hãy để người thực gửi email: Email marketing là một công cụ bán hàng trực tiếp rất hiệu quả. Thay vì gửi tự động email với nội dung giống nhau đến mọi khách hàng, hãy cá nhân hóa email gửi tới khách hàng một cách tối ưu.

  2. Tổ chức các buổi hội thảo trực tuyến: Nếu bạn lo ngại về ngân sách cho các buổi hội thảo trực tiếp, hãy chuyển sang tổ chức các buổi hội thảo trực tuyến. Điều này giúp tạo ra tương tác lớn và thu thập phản hồi tốt hơn từ khách hàng.

  3. Thúc đẩy vào chiến lược giá rẻ: Giá thành luôn quan trọng với người tiêu dùng. Thay vì giảm giá sản phẩm, cung cấp dịch vụ miễn phí cho khách hàng có thể là một lựa chọn tốt.

Kỹ năng bán hàng trực tiếp cần có

Bán hàng trực tiếp đòi hỏi nhân viên sales phải có nhiều kỹ năng khác nhau. Thiếu kỹ năng có thể ảnh hưởng tới công việc của họ. Dưới đây là một số kỹ năng cần thiết để bán hàng trực tiếp:

  • Kỹ năng chào hàng.
  • Kỹ năng thuyết phục tự nhiên.
  • Kỹ năng tương tác theo từng đối tượng khách hàng.
  • Kỹ năng lắng nghe, thấu hiểu.
  • Kỹ năng đặt câu hỏi.
  • Kỹ năng xử lý tình huống.
  • Kỹ năng quản lý thông tin khách hàng.
  • Kỹ năng giao tiếp.
  • Kỹ năng chăm sóc khách hàng.

Ngoài những kỹ năng trên, có một số mẹo nhỏ như bắt chuyện với khách bằng những câu hỏi tự nhiên, nhấn mạnh vào một tính năng ưu việt của sản phẩm, hướng đến người ra quyết định cuối cùng và tạo sự thuận lợi tối đa cho việc thanh toán cũng có thể giúp tăng hiệu quả bán hàng trực tiếp.

Bán hàng trực tiếp không chỉ là một hình thức bán hàng, mà còn là một cách tạo dựng mối quan hệ và gắn kết với khách hàng. Với những chiến lược và kỹ năng phù hợp, bạn có thể tận dụng tối đa tiềm năng bán hàng trực tiếp và đạt được thành công trong kinh doanh của mình.

1