Xem thêm

Các Nhóm Đối Tượng Khách Hàng Phổ Biến & Cách Phân Biệt Chính Xác Nhất

Huy Erick
Khách hàng là một yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp phát triển sản phẩm và dịch vụ của mình. Để đạt được điều này, việc xác định rõ các đối tượng khách hàng là...

Khách hàng là một yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp phát triển sản phẩm và dịch vụ của mình. Để đạt được điều này, việc xác định rõ các đối tượng khách hàng là điều cần thiết. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về các nhóm khách hàng phổ biến và cách phân biệt chính xác nhất.

Nhóm khách hàng là gì?

Nhóm khách hàng là một khái niệm phổ biến để đề cập đến tập hợp các cá nhân có các đặc điểm tương đồng, chẳng hạn như tính cách, sở thích, nhu cầu mua hàng hoặc các đặc điểm giống nhau khác. Dựa trên những tương đồng này, khách hàng được phân loại vào từng nhóm để phục vụ cho các kế hoạch và chiến dịch của doanh nghiệp.

Việc xây dựng các nhóm khách hàng này mang lại nhiều lợi ích. Đầu tiên, nó tạo ra sự tiện lợi trong việc quản lý và lưu trữ dữ liệu khách hàng. Ngoài ra, các nhóm khách hàng còn giúp tối ưu hóa hiệu quả cho các hoạt động marketing và kinh doanh. Bên cạnh đó, chúng cũng hỗ trợ cho các hoạt động mở rộng thị trường.

Tại sao cần phân loại các nhóm đối tượng khách hàng?

Phân loại và xây dựng một hệ thống nhóm khách hàng hoàn chỉnh rất quan trọng đối với các doanh nghiệp. Điều này mang lại nhiều lợi ích, bao gồm:

  • Phân loại nhóm khách hàng giúp doanh nghiệp khắc họa chân dung đối tượng mục tiêu hoặc đối tượng tiềm năng phù hợp với thị trường sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp hướng tới.
  • Hỗ trợ tiếp cận thêm các nhóm khách hàng mới để tối ưu hoá khả năng chuyển đổi mua hàng.
  • Giảm thiểu rủi ro và khó khăn khi tiếp cận khách hàng, cung cấp giải pháp điều chỉnh kịp thời, nhanh chóng để đáp ứng nhu cầu và làm hài lòng các nhóm khách hàng.
  • Tối ưu hiệu quả của chiến lược Marketing và Sales, rút ngắn thời gian thực hiện và tối ưu ngân sách.
  • Tạo doanh thu thông qua việc tối ưu sự hài lòng của khách hàng.

6 nhóm khách hàng phổ biến

Nhóm khách hàng dạo chơi

Nhóm khách hàng dạo chơi là Nhóm khách hàng tiềm năng đã biết đến doanh nghiệp thông qua quảng cáo. Họ cần được thuyết phục và tìm hiểu thêm về doanh nghiệp và sản phẩm/dịch vụ của nó.

Nhóm khách hàng nghiên cứu

Nhóm khách hàng nghiên cứu là nhóm đã có am hiểu về doanh nghiệp và sản phẩm/dịch vụ của nó, nhưng chưa sẵn sàng mua hàng. Họ cần thêm thời gian và giải pháp phù hợp để đưa ra quyết định mua hàng.

Nhóm khách hàng sẵn sàng mua

Nhóm khách hàng sẵn sàng mua là nhóm không cần thêm nhiều thuyết phục để chuyển đổi mua hàng. Họ đã nhận thức về giá trị của sản phẩm/dịch vụ và sẵn sàng chi tiền để có được chúng.

Nhóm khách hàng thích giảm giá

Nhóm khách hàng thích giảm giá là những người thích mua hàng với giá trị tốt nhất và kinh tế nhất. Họ thường chỉ mua hàng khi có giảm giá hoặc phiếu giảm giá.

Nhóm khách hàng trung thành

Nhóm khách hàng trung thành là nhóm yêu thích doanh nghiệp hoặc thương hiệu và sẵn sàng mua hàng ngay cả khi có ưu đãi rẻ hơn ở nơi khác. Họ thường trở thành những người ủng hộ và giới thiệu thương hiệu với bạn bè và gia đình.

Nhóm khách hàng chưa hài lòng

Nhóm khách hàng chưa hài lòng là nhóm cần được cải thiện để cung cấp cho họ sản phẩm hoặc dịch vụ tốt hơn. Đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp tìm giải pháp và cung cấp trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng.

Cách phân biệt các nhóm khách hàng

Doanh nghiệp có thể xác định và tiếp cận từng nhóm khách hàng dựa trên hành vi và tương tác của họ. Dưới đây là một số hành vi chủ yếu của từng nhóm khách hàng:

  • Nhóm dạo chơi: click vào quảng cáo, theo dõi trên mạng xã hội, truy cập trang web, đọc nội dung blog.
  • Nhóm nghiên cứu: thêm vào giỏ hàng nhưng không hoàn thành, đọc review, case study.
  • Nhóm sẵn sàng mua hàng: hoàn tất thanh toán đơn hàng, đăng ký dịch vụ.
  • Nhóm thích giảm giá: tìm kiếm mã giảm giá, truy cập web liên kết trước khi mua hàng để nhận giảm giá.
  • Nhóm trung thành: đơn hàng lặp lại, tham gia chương trình khách hàng thân thiết.
  • Nhóm chưa hài lòng: yêu cầu hoàn tiền, đánh giá không tốt.

Kết

Việc phân loại các nhóm đối tượng khách hàng giúp bạn tiếp cận và kết nối với khách hàng hiệu quả hơn. Điều này đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển doanh nghiệp và xây dựng lòng trung thành từ khách hàng.

Đánh giá: Hidden

image Chú thích: Một số khách hàng dạo chơi có thể tình cờ gặp doanh nghiệp qua quảng cáo.

1