Ảnh hưởng của khách hàng đến sự phát triển của doanh nghiệp là một thực tế không thể phủ nhận. Khách hàng là mục tiêu chính mà các doanh nghiệp hướng đến trong hoạt động Marketing. Khi số lượng khách hàng tăng dần lên, việc phân chia thành các nhóm khách hàng để hoạt động Marketing hiệu quả trở thành một nhu cầu cấp bách.
Phân Loại Khách Hàng: Chiến Lược Chăm Sóc Khách Hàng Hiệu Quả
Phân loại khách hàng là một trong những chiến lược quan trọng để chăm sóc khách hàng. Đầu tiên, chúng ta hãy cùng nhìn lại định nghĩa phân loại khách hàng.
Hình ảnh minh họa
Tìm hiểu về phân loại khách hàng
Thị trường cạnh tranh, đời sống cải thiện, sản phẩm/dịch vụ phát triển đa dạng, tất cả tạo ra những sự khác biệt trong nhu cầu của mỗi người. Để đáp ứng những sự khác biệt này, cần phân loại khách hàng để dễ dàng quản lý và đáp ứng được sự hài lòng của khách hàng.
Vậy phân loại khách hàng là gì? Phân loại khách hàng là quá trình nắm bắt những đặc điểm chung trong dữ liệu của khách hàng, thống kê những đặc tính tương đồng của những khách hàng trước và sau khi mua/sử dụng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Từ đó, chúng ta có thể chia nhỏ đối tượng khách hàng thành các nhóm nhỏ.
Bạn có biết việc phân loại khách hàng ảnh hưởng lớn như thế nào đến doanh nghiệp không?
Sự đa dạng của nhu cầu/khách hàng tạo ra rất nhiều khó khăn cho doanh nghiệp trong việc điều chỉnh mục tiêu đến từng đối tượng. Việc đáp ứng tất cả mong muốn của từng khách hàng chỉ là mục tiêu chung của mỗi doanh nghiệp. Tuy nhiên, thực tế chỉ có thể đáp ứng một phần mong muốn của một nhóm đối tượng cụ thể.
Phân loại khách hàng không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển các chiến lược Marketing mà còn giúp doanh nghiệp tối ưu hóa các khoản đầu tư vào dịch vụ chăm sóc khách hàng.
- Định hình chính xác số lượng nhóm khách hàng cần hướng đến
- Rút ngắn thời gian tìm kiếm thông tin và dữ liệu khách hàng
- Tạo điều kiện cho các dịch vụ tư vấn/chăm sóc khách hàng và đưa ra các sản phẩm phù hợp cho khách hàng
- Mang lại các chiến lược tiếp cận khách hàng nhanh chóng, đơn giản và hiệu quả nhất
Phân loại khách hàng mang lại ý nghĩa vô cùng quan trọng cho doanh nghiệp. Đây cũng là một yếu tố quyết định sự thành công của các kế hoạch Marketing.
Lưu trữ thông tin giúp phân loại và chăm sóc khách hàng chuyên sâu với Nhanh.vn
Cách phân loại khách hàng mới nhất
Trong thị trường thương mại cạnh tranh ngày càng gay gắt hiện nay, việc đáp ứng nhu cầu ngày càng nâng cao của khách hàng để làm hài lòng toàn bộ khách hàng trở thành một thách thức khó khăn đối với các doanh nghiệp. Chính vì vậy, các doanh nghiệp cần đề ra các phương hướng phân loại khách hàng. Dưới đây là cách phân loại 5 nhóm khách hàng phổ biến nhất hiện nay.
Xem thêm: Nhận diện 4 nhóm khách hàng thường gặp trong kinh doanh bán lẻ
- Ưa chuộng hình thức: Đối với những khách hàng quan tâm đặc biệt đến hình thức, doanh nghiệp cần phân tích kỹ những sở thích chung của nhóm này để phát triển sản phẩm thích hợp nhất.
- Săn đón chính sách khuyến mãi: Nhóm đối tượng này có ít lợi nhuận cho doanh nghiệp, nhưng lại là nhóm tiêu dùng cho những sản phẩm tồn kho/khó bán/ít người sử dụng. Nhóm này quan tâm nhiều đến giá cả và các dịch vụ khuyến mãi chủ yếu.
- Thái độ tư vấn, phục vụ của doanh nghiệp: Đây là nhóm khách hàng khá khó chiều, nhưng khi tư vấn đúng cách, sẽ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp.
- Thích được sử dụng/trải nghiệm những sản phẩm mới nhất: Nhóm này là nhóm thích chạy theo xu hướng mới nhất. Điều này tạo ra nhiều cơ hội khai thác, doanh nghiệp cần thường xuyên thay đổi sản phẩm và đầu tư vào dịch vụ trải nghiệm sản phẩm mới.
- Thực tế tâm lý mua hàng còn nhiều yếu tố ảnh hưởng, đây chỉ là một số hành vi phổ biến nhất.
Phân loại khách hàng theo lợi ích của doanh nghiệp
- Khách hàng trung thành: Đây là nhóm mang lại gần như 70% doanh thu cho doanh nghiệp. Nhóm khách hàng này cần tin tưởng sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần áp dụng những chính sách đặc biệt để giữ chân nhóm khách hàng này.
- Khách hàng tiềm năng: Đây là nhóm đã/đang sử dụng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp hoặc có thể trở thành khách hàng của doanh nghiệp. Nhóm này sẽ mang lại lợi ích trong tương lai nếu có những chiến lược thúc đẩy doanh số phù hợp. Cần áp dụng những chính sách thu hút đặc biệt để thu hút nhóm khách hàng này.
- Khách hàng mang lại giá trị lợi ích nhỏ: Đây là nhóm mang lại doanh thu thấp cho doanh nghiệp. Nhóm này tập trung vào giá cả thấp và các loại hàng có giá trị nhỏ.
- Khách hàng tiêu cực: Nhóm này gồm những đối tượng mua hàng khó tính, có thể chỉ là nhóm khách hàng mua hàng một lần.
- Độ tuổi dưới 15 tuổi: Chưa có khả năng tự lực về tài chính, không có nhiều nhu cầu thiết thực, thường mong muốn được đáp ứng thông qua người đại diện.
- Độ tuổi 15-22 tuổi: Nhóm đối tượng này thích trải nghiệm thử sản phẩm, yêu cầu sản phẩm/dịch vụ không nhiều và dễ đáp ứng. Họ sử dụng những sản phẩm phổ thông với hình ảnh mới mẻ và giá cả ổn định.
- Độ tuổi 22-50 tuổi: Đây là nhóm được quan tâm nhất trong các nhóm độ tuổi. Nhóm khách hàng này có kiến thức và tài chính, hướng đến những sản phẩm/dịch vụ thực sự cần thiết, quan tâm đến giá cả, chất lượng sản phẩm và dịch vụ chăm sóc.
- Độ tuổi 50 tuổi trở lên: Đây là nhóm khách hàng khá khó tính trong việc mua bán. Họ sử dụng sản phẩm sau khi đã có sự chọn lọc khá kỹ. Doanh nghiệp cần đưa ra những kế hoạch tiến thẳng vào tâm lý của nhóm khách hàng này và đảm bảo chất lượng sản phẩm.
Đọc thêm: Khách hàng mục tiêu , khách hàng tiềm năng và những cách để tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh
Phân loại khách hàng theo nhu cầu thực tế
Dưới đây là một số nhu cầu đặc trưng ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của khách hàng.
- Khoảng cách/địa điểm mua hàng
- Mức độ yêu cầu, tài chính sẵn có
- Chất lượng sản phẩm/giá thành/dịch vụ chăm sóc khách hàng
- Thương hiệu/vị trí của sản phẩm trên thị trường
- Thiết kế mẫu mã/kiểu dáng của sản phẩm
Việc thỏa mãn nhu cầu của khách hàng đòi hỏi một khoảng thời gian xây dựng kế hoạch phát triển và thay đổi các hạn chế.
Ngoài ra, còn những khách hàng đến cửa hàng một cách bất ngờ, đến từ những nơi khác nhau, mua hàng theo nhu cầu cấp thiết và tiện lợi nhất. Họ sẽ chuyển đổi sang địa điểm tối ưu hơn nếu có cơ hội. Nhóm khách hàng này cũng có thể là nhóm tiềm năng nếu doanh nghiệp cung cấp sản phẩm/dịch vụ phù hợp.
Hy vọng bài viết này về cách phân loại nhóm khách hàng mang lại giá trị cho các bạn. Chúc các bạn thành công.