Đây là một ứng dụng rất đơn giản, phù hợp cho người mới bắt đầu tìm hiểu các khái niệm về lập trình Android. Trong bài viết này, chúng ta sẽ học cách triển khai một ứng dụng trình phát nhạc đơn giản bằng Android Studio.
Bước 1: Tạo dự án mới
Sau khi mở Android Studio, chúng ta cần tạo một dự án mới bằng cách sử dụng Empty Activity với ngôn ngữ là Java và đặt tên cho dự án của bạn.
-
Đi đến góc trên cùng bên trái và sau đó nhấn File -> New -> New Project.
-
Chọn Empty Activity như hiển thị trong ảnh.
-
Đặt tên cho dự án của bạn, chọn Java và sử dụng API cấp thấp hơn để ứng dụng của bạn có thể chạy trên các phiên bản Android cũ hơn.
Bước 2: Thiết kế giao diện người dùng
Trong ứng dụng này, chúng ta sử dụng 4 thành phần:
- Một ImageView để hiển thị hình ảnh bài hát.
- 3 Button: một nút Play để phát bài hát, một nút Pause để tạm dừng bài hát và một nút Stop để dừng bài hát.
Chúng ta sẽ sử dụng LinearLayout để thiết kế giao diện người dùng của ứng dụng.
Dưới đây là mã XML cho tệp activity_main.xml:
Bước 3: Thêm tệp nhạc vào ứng dụng
Thêm tệp nhạc mp3 vào thư mục raw trong dự án của chúng ta. Nếu thư mục raw chưa tồn tại, hãy tạo nó bằng cách nhấp chuột phải vào thư mục res và chọn New -> Directory. Đặt tên cho thư mục mới là raw và sau đó sao chép tất cả các tệp nhạc vào đó.
Bước 4: Thêm các chức năng cho ứng dụng
Trong bước này, chúng ta sẽ thêm các chức năng cho ứng dụng như phát, tạm dừng và dừng bài hát.
Lưu ý rằng chúng ta sử dụng lớp MediaPlayer để thực hiện các chức năng này.
Dưới đây là mã Java hoàn chỉnh cho tệp MainActivity.java:
package com.example.amusinz;
import android.media.MediaPlayer;
import android.support.v7.app.AppCompatActivity;
import android.os.Bundle;
import android.view.View;
public class MainActivity extends AppCompatActivity {
// Instantiating the MediaPlayer class
MediaPlayer music;
@Override
protected void onCreate(Bundle savedInstanceState) {
super.onCreate(savedInstanceState);
setContentView(R.layout.activity_main);
// Adding the music file to our newly created object music
music = MediaPlayer.create(this, R.raw.sound);
}
// Playing the music
public void musicplay(View v) {
music.start();
}
// Pausing the music
public void musicpause(View v) {
music.pause();
}
// Stopping the music
public void musicstop(View v) {
music.stop();
music = MediaPlayer.create(this, R.raw.sound);
}
}
Bước 5: Chạy ứng dụng
Bạn có thể chạy ứng dụng của mình bằng cách nhấp vào nút "Run" trên thanh công cụ phía trên. Bạn có thể chạy ứng dụng trên thiết bị ảo Android (trình giả lập) hoặc kết nối điện thoại của bạn bằng cách sử dụng USB.
Để chạy trên thiết bị thật, hãy bật tùy chọn nhà phát triển trong điện thoại của bạn và đặt chế độ gỡ lỗi USB.
Lưu ý rằng trình giả lập Android tiêu tốn nhiều RAM, vì vậy hãy đảm bảo rằng máy tính của bạn có đủ bộ nhớ RAM để chạy trình giả lập một cách mượt mà.