Xem thêm

Cocos Creator: Nền tảng tuyệt vời cho người mới làm game

Huy Erick
Chào mọi người! Trong bài viết này, mình muốn chia sẻ với các bạn về Cocos Creator - một công cụ phát triển game đa nền tảng tuyệt vời. Dù mình không phải là một...

Chào mọi người! Trong bài viết này, mình muốn chia sẻ với các bạn về Cocos Creator - một công cụ phát triển game đa nền tảng tuyệt vời. Dù mình không phải là một lập trình viên game chuyên nghiệp, nhưng lần này mình nhận được một dự án game ngắn hạn từ sếp và được khuyên sử dụng Cocos Creator. Sau thời gian làm việc với nó, mình thấy nó rất tuyệt vời và muốn chia sẻ với mọi người về công cụ này.

Trước khi có Cocos Creator, mọi người thường sử dụng Cocos2d-x với ngôn ngữ lập trình c ++. Nhược điểm của phương pháp này là không có giao diện, vì vậy lập trình viên phải tưởng tượng và viết code rồi chạy thử mới thấy kết quả. Để khắc phục điều này và tăng hiệu suất phát triển để đuổi kịp Unity, Cocos Creator ra đời. Hiện tại, Cocos Creator chỉ hỗ trợ trên MAC và Window, vì vậy nếu bạn sử dụng Ubuntu có lẽ sẽ cảm thấy tiếc nuối.

Cocos2d-x là một Engine hỗ trợ lập trình Game đa nền tảng, bao gồm Mobile (IOS, ANDROID, Blackberry, TIZEN, WP), Window, MacOS, HTML5, v.v. Theo Wikipedia, tác giả của Cocos2d-x là một người Trung Quốc tên Zhe Wang.

Hiện tại, Cocos Creator đang được các nhà phát triển phát triển mạnh mẽ và không ngừng hoàn thiện để trở thành phiên bản miễn phí của Unity, mặc dù còn một chặng đường dài phía trước.

Như mình đã nói, mình không thích lý thuyết dài dòng. Mình cho rằng cách tốt nhất để học điều gì đó là bắt tay vào làm, vì chỉ khi làm mới có thể nhanh chóng hiểu. Vậy nên, hãy cùng nhau bắt đầu làm game đầu tiên như trong tài liệu hướng dẫn của Cocos. Dưới đây là tài liệu và game hoàn chỉnh:

Hướng dẫn từng bước

Thêm assets

Sau khi tải về và cài đặt Cocos Creator, chúng ta sẽ import assets vào. Điều này rất đơn giản, chỉ cần kéo và thả assets vào là xong.

Tạo Scene

Tiếp theo, chúng ta sẽ tạo các Scene. Scene là một bản vẽ 2D và có thể mở chế độ 3D, giúp ta kéo và thả, thay đổi tạo ra giao diện người dùng (UI). Mỗi Scene sẽ là một màn hình, giống như trang chủ, chi tiết và giới thiệu trên web. Ta có thể tạo nhiều Scene và chuyển đổi giữa chúng trong game.

Sử dụng Properties

Ngoài việc kéo và thả trong Scene, chúng ta cũng có thể thay đổi vị trí, độ mờ, thêm script, thêm animation và nhiều thuộc tính khác trong phần Properties.

Xây dựng Node Tree

Phần này giúp ta xác định các thành phần con của các thành phần cha và vị trí của chúng trong cây Node. Nó giống như thuộc tính z-index trong CSS khi ta sử dụng position. Càng ở dưới, z-index càng cao và có thể che phủ lớp ở trên. Ví dụ, ta có thể hiểu đó như một lớp đất đang che phủ lên nhân vật PurpleMonster.

Sử dụng Timeline

Phần này dùng để tạo ra các animation đơn giản như thay đổi góc nghiêng hoặc vị trí của thành phần. Ví dụ, ta có thể tạo một animation nhảy.

Bắt sự kiện cho nhân vật

Bây giờ, sau khi đã hiểu các phần và chức năng của nó, chúng ta sẽ bắt đầu làm game đầu tiên. Để bắt đầu, ta cần kéo các thành phần của game vào để có một giao diện tổng quát. Sau đó, ta thêm script để xử lý sự kiện trong game.

Bắt sự kiện cho các ngôi sao

Tiếp theo, ta sẽ làm tương tự cho ngôi sao. Ngôi sao sẽ xuất hiện và biến mất khi nhân vật chạm tới nó. Để xử lý này, ta sử dụng một khái niệm gọi là Prefab. Prefab là các node hoặc thực thể ta đã tạo và muốn sử dụng lại nhiều lần. Để tạo Prefab, ta kéo thực thể vào Scene và thêm script cho nó.

Ghi điểm

Để ghi điểm, ta thêm một node label vào Scene và thiết lập các thuộc tính cho nó. Sau đó, ta thêm logic ghi điểm vào script Game.js.

Kết thúc trò chơi

Cuối cùng, ta sẽ xử lý trường hợp kết thúc game khi ngôi sao được hiển thị trong một khoảng thời gian nhưng không được thu thập. Ta thiết lập một bộ đếm thời gian và phán đoán rằng khi thời gian vượt quá một giới hạn nào đó, ta sẽ kết thúc game.

Âm thanh

Cuối cùng, để làm game sống động hơn, ta sẽ thêm hiệu ứng âm thanh. Ta thêm hiệu ứng âm thanh khi nhân vật nhảy và khi ghi điểm.

Sau khi hoàn thành, ta có thể kiểm tra kết quả bằng cách chọn Play.

Chúng ta đã hoàn thành game rồi đấy! Để chia sẻ game với bạn bè và người khác, ta cần build game. Để đơn giản hóa việc này, ta có thể sử dụng công cụ Surge. Sau khi cài đặt, ta chỉ cần chạy lệnh surge trong thư mục build và thiết lập tên miền. Đơn giản như vậy!

Rất vui được chia sẻ với các bạn về Cocos Creator. Hy vọng bài viết này sẽ giúp ích cho các bạn. Nếu bạn muốn tìm hiểu và phát triển game phức tạp hơn, hãy đọc tài liệu và tham khảo các sản phẩm đã được phát triển bởi cộng đồng Cocos.

1