Trong quá trình ôn luyện cho kỳ thi tin học trẻ tiểu học, việc làm lại các đề năm trước đã được chứng minh là một phương pháp học hiệu quả. Luyện lại các đề thi giúp các em quen với cấu trúc đề thi và cách thức làm bài. Để chuẩn bị cho kỳ thi này, phụ huynh có thể tìm hiểu các đề thi tin học trẻ tiểu học từ các tỉnh thành qua nhiều năm trước hoặc tham khảo các bài giải chi tiết và tài liệu tham khảo để củng cố kiến thức cho các bé. Dưới đây là top 3 đề thi tin học trẻ tiểu học được đánh giá hay nhất, mời các phụ huynh tham khảo để các bé tiến hành luyện tập.
3 Đề ôn tập thi tin học trẻ tiểu học
Đề thi tin học trẻ tiểu học TP Hà Nội 2022
Đề thi tin học trẻ tiểu học thành phố Hà Nội năm 2023 là một kỳ thi dành cho các em học sinh tiểu học có đam mê với tin học và muốn thử sức với các bài toán thú vị. Đề thi gồm có 4 bài, các em sẽ sử dụng phần mềm Scratch để lập trình và giải quyết các bài toán. Thời gian làm bài là 60 phút và dưới đây là đề thi tin học trẻ tiểu học năm 2022 của TP Hà Nội.
Đề thi tin học trẻ TP Hà Nội 2022
Đề thi tin học trẻ tiểu học TP Hà Nội 2023
Khác với cấu trúc đề như hàng năm, đề thi tin học trẻ tiểu học của TP Hà Nội năm nay được đánh giá khá hay. Đề thi gồm có 5 bài, các em sẽ sử dụng phần mềm Scratch để lập trình và giải quyết các bài toán. Thời gian làm bài là 60 phút và dưới đây là đề thi tin học trẻ tiểu học năm 2023 của TP Hà Nội.
Đề thi tin học trẻ tiểu học TP Hà Nội năm 2023
Đề thi tin học trẻ tiểu học TP Hà Nội 2023
Đề thi tin học trẻ tiểu học TP HCM 2020
Cấu trúc đề thi tin học trẻ tiểu học của TP.HCM bao gồm 4 bài. Bài 1 yêu cầu các bé sử dụng câu lệnh trong chương trình Windows Logo để vẽ hình theo yêu cầu. Bài 2 là một bài toán yêu cầu các bé tính toán dựa trên những kiến thức đã học được. Với bài 3, đề bài yêu cầu sử dụng PowerPoint để trình diễn nội dung của bài viết chỉ định bằng slide. Bài cuối cùng là bài 4 đưa ra các câu hỏi khoa học để yêu cầu các bé trả lời.
Dưới đây là đề thi tin học trẻ tiểu học của TP HCM năm 2020.
Đề thi tin học trẻ tiểu học TP HCM 2020
Những điều kiện cần để dự thi tin học trẻ 2023
Kỳ thi tin học trẻ tiểu học là kỳ thi hàng năm do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức, nhằm đánh giá kiến thức và kỹ năng tin học của học sinh tiểu học trên toàn quốc. Kỳ thi này là cơ hội để các em học sinh tiểu học rèn luyện kỹ năng tin học, đồng thời nâng cao sự tự tin và phát triển khả năng giải quyết vấn đề. Để tham gia kỳ thi tin học trẻ, các phụ huynh cần xem con em của mình có đáp ứng các điều kiện sau hay không:
- Thí sinh phải là học sinh ở cấp tiểu học, có hạnh kiểm tốt và đạt học lực từ mức khá trở lên.
- Điểm trung bình môn Tin học hoặc môn Toán của thí sinh phải đạt từ 8,0 điểm trở lên.
- Thí sinh cần đăng ký tham gia kỳ thi thông qua Ban Giám hiệu của trường học mình hoặc tỉnh, thành phố mà họ đang học.
- Để hoàn tất đăng ký, thí sinh cần gửi phiếu đăng ký dự thi kèm theo ảnh 4×6 và cần có sự xác nhận từ Ban Giám hiệu của trường học hoặc tỉnh, thành phố đang quản lý.
- Thí sinh không được phép tham gia thi ở cùng một cấp học nếu họ đã từng giành giải Nhất tại Hội thi Tin học trẻ toàn quốc.
- Thí sinh có thể đăng ký tham gia vào khối chuyên hoặc có thể tham gia thi vượt cấp học nếu họ có khả năng và quan tâm.
Kinh nghiệm để chuẩn bị cho kỳ thi tin học trẻ
Để chuẩn bị cho kỳ thi tin học trẻ, phụ huynh hãy bắt đầu từ việc củng cố kiến thức cơ bản về tin học cho các bé. Hãy đảm bảo rằng các bé hiểu về hệ điều hành Windows và các phần mềm ứng dụng như Word, Excel, PowerPoint, Paint, Scratch, Logo... Các bậc phụ huynh cũng có thể nghiên cứu các đề thi tin học trẻ tiểu học của các năm trước để các bé làm quen với dạng bài thi và cách thực hiện chúng.
Cho các bé luyện tập để trở nên thành thạo trong việc sử dụng các thiết bị máy tính như bàn phím, chuột, màn hình, máy in và máy quét. Luyện tập kỹ năng gõ bàn phím nhanh và chính xác, sử dụng chuột để thực hiện các thao tác như kéo thả, nhấp đúp và nhấp phải.
Luyện cho các bé khả năng tập trung vào việc làm bài thi thực hành. Thực hiện bài thi theo thời gian quy định, kiểm tra lại bài làm trước khi nộp và tuân theo các yêu cầu về định dạng, tên file và thư mục lưu trữ. Hãy nắm vững các chức năng của phần mềm như sao chép, dán, cắt, tìm kiếm, thay thế, chèn ảnh, âm thanh và video.
Cuối cùng, hãy duy trì sức khỏe tốt và tinh thần lạc quan cho các bé để thi đấu tốt nhất. Hãy giữ cân bằng giữa việc học và giải trí bằng cách nghe nhạc, xem phim, chơi game hoặc đọc sách, nhưng hãy cân nhắc không dành quá nhiều thời gian cho việc này. Ngoài ra, lưu ý đảm bảo các bé có đủ giấc ngủ và chế độ ăn uống đầy đủ để duy trì sức khỏe tốt và tinh thần tự tin khi bước vào kỳ thi.
Ôn tập lý thuyết
Trong quá trình thi thì các câu lý thuyết cũng đóng vai trò quan trọng. Nó giúp các bé nhớ được cách làm và các bước thực hiện khi câu hỏi yêu cầu giải quyết một vấn đề nào đó. Dưới đây là một số câu hỏi ôn tập kiến thức cơ bản về Tin học, về hệ điều hành MS-DOS, hệ điều hành Windows, về Internet và về ngôn ngữ lập trình pascal mà chúng tôi đã tìm hiểu và nghiên cứu.
Dưới đây là một số câu hỏi ôn tập kiến thức cơ bản về Tin học, về hệ điều hành MS-DOS, hệ điều hành Windows, về Internet và về ngôn ngữ lập trình Pascal mà chúng tôi đã tìm hiểu và nghiên cứu.
-
Trong ngôn ngữ lập trình scratch , để tạo một vòng lặp vô hạn, ta sử dụng khối lệnh nào?
A. Lặp lại 10 lần
B. Lặp lại cho đến khi
C. Lặp lại mãi mãi
D. Lặp lại theo giá trịĐáp án: C
-
Trong bảng tính Excel, để tính tổng của các ô từ A1 đến A10, ta sử dụng công thức nào?
A. =SUM(A1:A10)
B. =SUM(A1;A10)
C. =SUM(A1+A10)
D. =SUM(A1,A10)Đáp án: A
-
Trong ngôn ngữ lập trình python , để in ra màn hình dòng chữ “Xin chào”, ta sử dụng lệnh nào?
A. print(“Xin chào”)
B. print Xin chào
C. print(‘Xin chào’)
D. Cả A và CĐáp án: D
-
Trong bảng tính Excel, để chuyển đổi một số từ hệ thập phân sang hệ nhị phân, ta sử dụng hàm nào?
A. BIN2DEC
B. DEC2BIN
C. HEX2BIN
D. BIN2HEXĐáp án: B
-
Trong ngôn ngữ lập trình Scratch, để di chuyển một nhân vật đến vị trí x = 100, y = 50, ta sử dụng khối lệnh nào?
A. Di chuyển đến x: 100 y: 50
B. Di chuyển đến (100, 50)
C. Di chuyển tới x: 100 y: 50
D. Di chuyển tới (100, 50)Đáp án: C
-
trong ngôn ngữ lập trình python , để kiểm tra xem một số n có phải là số chẵn hay không, ta sử dụng biểu thức nào?
A. n % 2 == 0
B. n / 2 == 0
C. n // 2 == 0
D. n * 2 == 0Đáp án: A
-
Trong bảng tính Excel, để chèn một hình ảnh vào một ô, ta sử dụng thao tác nào?
A. Nhấp chuột phải vào ô, chọn Chèn > Hình ảnh
B. Nhấp chuột trái vào ô, chọn Chèn > Hình ảnh
C. Nhấp chuột phải vào ô, chọn Định dạng > Hình ảnh
D. Nhấp chuột trái vào ô, chọn Định dạng > Hình ảnhĐáp án: A
-
Trong ngôn ngữ lập trình Scratch, để tạo một biến mới có tên là Điểm, ta sử dụng khối lệnh nào?
A. Tạo biến mới cho tất cả các nhân vật và đặt tên là Điểm
B. Tạo biến mới cho nhân vật này và đặt tên là Điểm
C. Tạo biến mới cho nhân vật khác và đặt tên là Điểm
D. Cả A và BĐáp án: D
-
Trong bảng tính Excel, để sắp xếp các giá trị trong một cột theo thứ tự từ cao đến thấp, ta sử dụng thao tác nào?
A. Chọn cột, chọn Dữ liệu > Sắp xếp > Giảm dần
B. Chọn cột, chọn Dữ liệu > Sắp xếp > Tăng dần
C. Chọn cột, chọn Dữ liệu > Lọc > Giảm dần
D. Chọn cột, chọn Dữ liệu > Lọc > Tăng dầnĐáp án: A
-
Trong ngôn ngữ lập trình Python, để nhập vào một chuỗi từ bàn phím và lưu vào biến s, ta sử dụng lệnh nào?
A. s = input()
B. s = raw_input()
C. input(s)
D. raw_input(s)Đáp án: A
-
Trong bảng tính Excel, để chèn một công thức vào một ô, ta phải bắt đầu với ký tự nào?
A. =
B. +
C. -
D. /Đáp án: A
-
Trong ngôn ngữ lập trình Scratch, để thay đổi màu sắc của một nhân vật, ta sử dụng khối lệnh nào?
A. Đổi hiệu ứng màu sắc bằng
B. Đặt hiệu ứng màu sắc thành
C. Thêm hiệu ứng màu sắc
D. Xóa hiệu ứng màu sắcĐáp án: B
-
Trong ngôn ngữ lập trình Python, để tạo một danh sách có các phần tử là 1, 2, 3, 4, 5, ta sử dụng cú pháp nào?
A. list = [1, 2, 3, 4, 5]
B. list = (1, 2, 3, 4, 5)
C. list = {1, 2, 3, 4, 5}
D. list = <1, 2, 3, 4, 5>Đáp án: A
-
Trong bảng tính Excel, để chèn một biểu đồ vào một bảng tính, ta sử dụng thao tác nào?
A. Chọn Dữ liệu > Biểu đồ > Chọn loại biểu đồ
B. Chọn Chèn > Biểu đồ > Chọn loại biểu đồ
C. Chọn Biểu đồ > Chèn > Chọn loại biểu đồ
D. Chọn Biểu đồ > Dữ liệu > Chọn loại biểu đồĐáp án: B
-
Trong ngôn ngữ lập trình Scratch, để tạo một điều kiện nếu … thì … ngược lại …, ta sử dụng khối lệnh nào?
A. Nếu … thì … ngược lại …
B. Nếu … thì … còn không …
C. Nếu … thì … hoặc …
D. Nếu … thì … và …Đáp án: A
-
Trong ngôn ngữ lập trình Python, để tạo một hàm có tên là hello và in ra màn hình dòng chữ “Xin chào”, ta sử dụng cú pháp nào?
A. def hello(): print(“Xin chào”)
B. function hello(): print(“Xin chào”)
C. def hello: print(“Xin chào”)
D. function hello: print(“Xin chào”)Đáp án: A
-
Trong bảng tính Excel, để tìm giá trị nhỏ nhất trong một dãy số, ta sử dụng hàm nào?
A. MIN
B. MAX
C. SMALL
D. LARGEĐáp án: A
-
Trong ngôn ngữ lập trình Scratch, để tạo một sự kiện khi nhấn phím cách, ta sử dụng khối lệnh nào?
A. Khi nhấn phím cách
B. Khi nhấn phím này
C. Khi nhấn phím bất kỳ
D. Khi nhấn phím đặc biệtĐáp án: A
-
Trong ngôn ngữ lập trình Python, để tạo một từ điển có các cặp khóa-giá trị là “a”: 1, “b”: 2, “c”: 3, ta sử dụng cú pháp nào?
A. dict = {"a": 1, "b": 2, "c": 3}
B. dict = ("a": 1, "b": 2, "c": 3)
C. dict = ["a": 1, "b": 2, "c": 3]
D. dict = <"a": 1, "b": 2, "c": 3>Đáp án: A
-
Trong bảng tính Excel, để chèn một công thức tính diện tích hình chữ nhật có chiều dài là ô A1 và chiều rộng là ô B1 vào ô C1, ta sử dụng công thức nào?
A. =A1*B1
B. =A1+B1
C. =A1-B1
D. =A1/B1Đáp án: A
Như vậy, chúng ta đã giới thiệu cho bạn 3 đề thi tin học trẻ tiểu học xuất sắc nhất năm 2023, cùng với đáp án chi tiết và giải thích rõ ràng. Hy vọng những đề thi này sẽ giúp các phụ huynh và các em học sinh ôn tập kiến thức và rèn luyện kỹ năng tin học, cũng như chuẩn bị tốt cho kỳ thi sắp tới. Đừng quên tham khảo thêm các đề thi khác trên website của chúng tôi để nâng cao kiến thức và kinh nghiệm làm bài.