Trẻ em cũng có thể học lập trình một cách thú vị và có ý nghĩa thực tiễn. Tuy nhiên, việc tìm ra một phương pháp lập trình phù hợp với trình độ và tâm lý của lứa tuổi trẻ em không phải là điều dễ dàng. Scratch, một ngôn ngữ lập trình được phát triển bởi Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT), đã mang lại sự khác biệt.
Scratch là một ngôn ngữ lập trình trực quan được thiết kế để tạo ra sản phẩm dễ dàng và thú vị, ngay cả với trẻ em tiểu học. Với Scratch, bạn không cần viết các dòng lệnh logic phức tạp, chỉ cần kéo và thả các khối lệnh màu sắc để tạo ra các kịch bản điều khiển các đối tượng trên màn hình biểu diễn. Techacademy hiểu rằng khóa học Scratch có thể mang lại nhiều lợi ích cho trẻ em.
Tại sao trẻ nên học lập trình Scratch?
Scratch là một ngôn ngữ lập trình trực quan được nghiên cứu và phát triển từ Học viện công nghệ Massachusetts (MIT). Bằng cách lắp ghép các "thẻ lệnh" đầy màu sắc tương tự như trò chơi Lego, người học có thể tạo ra các sản phẩm dễ dàng, ngay cả với học sinh tiểu học. Và dưới đây là lý do tại sao trẻ em nên học lập trình Scratch sớm:
- Trẻ em có thể vừa học vừa chơi với những bài giảng hấp dẫn. Mỗi giờ học tập sẽ không hề nhàm chán mà cực kỳ cuốn hút, tạo không khí vui vẻ giúp trẻ nhanh chóng nắm bắt được các nguyên tắc cơ bản trong lập trình Scratch.
- Các trẻ sẽ tạo ra được sản phẩm trò chơi hoặc ứng dụng ở mức độ dễ đến khó, tự tay lên ý tưởng, thiết kế và lập trình. Từ đó, thói quen sáng tạo thông qua công nghệ của trẻ sẽ được khuyến khích, và đồng thời giảm thiểu việc nghiện máy tính và game.
- Học lập trình Scratch cũng rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm và hỗ trợ lẫn nhau trong lớp học. Trẻ em sẽ tự tin thuyết trình về dự án và chia sẻ trò chơi, ứng dụng của mình lên trang cộng đồng của Scratch.
- Trẻ em hiểu và áp dụng kiến thức về toán học, vật lý, nghệ thuật... trong các bài toán thực tế. Điều này giúp tăng tính thẩm mỹ và tính sáng tạo trong các dự án.
- Học lập trình Scratch rèn luyện tính kiên nhẫn, cẩn thận trong học tập và cuộc sống nói chung.
- Ngoài ra, khóa học còn bồi đưỡng niềm say mê học tập, tính tự giác và khả năng tự giải quyết các công việc chưa hoàn thiện, cũng như kích thích và phát huy trí tưởng tượng của trẻ.
Đối tượng tham gia khóa học Scratch
khóa học lập trình Scratch thường dành cho mọi người, đặc biệt là những người mới bắt đầu hoặc chưa có kinh nghiệm trong lập trình. Đối tượng tham gia khóa học này bao gồm:
- Học sinh tiểu học và trung học: Scratch được thiết kế để dễ hiểu và thân thiện với người dùng, vì vậy nó rất phù hợp cho các em học sinh từ lứa tuổi tiểu học đến trung học. Nó giúp các em phát triển tư duy logic, khả năng giải quyết vấn đề và kỹ năng sáng tạo.
- Giáo viên và huấn luyện viên: Scratch cũng là một công cụ hữu ích cho các giáo viên và huấn luyện viên giảng dạy lập trình. Nó cho phép họ tạo ra các hoạt động học tập thú vị và tương tác, giúp học sinh hiểu và ứng dụng các khái niệm lập trình một cách dễ dàng.
- Người tự học và người quan tâm đến lập trình: Scratch cung cấp một cách tiếp cận thú vị và thú vị để học lập trình. Đối với những người muốn làm quen với lập trình hoặc muốn phát triển kỹ năng lập trình cơ bản , khóa học Scratch sẽ là một sự lựa chọn tuyệt vời.
- Các nhóm cộng đồng và tổ chức phi lợi nhuận: Scratch cũng được sử dụng trong các hoạt động cộng đồng và tổ chức phi lợi nhuận để khuyến khích sự tham gia và khám phá lập trình. Nhờ tính đơn giản và tính tương tác của nó, Scratch đã trở thành một công cụ phổ biến để khuyến khích sự sáng tạo.
Dù bạn là học sinh, giáo viên, người tự học hay thành viên của một tổ chức phi lợi nhuận, khóa học lập trình Scratch có thể giúp bạn khám phá và trải nghiệm thế giới lập trình một cách thú vị và sáng tạo.
Lộ trình khóa học lập trình Scratch
Lộ trình khóa học được thiết kế giúp các bé nắm rõ các kiến thức cơ bản, đồng thời hứng thú và yêu thích học lập trình. Dưới đây là lộ trình khóa học:
CHƯƠNG 1: KIẾN THỨC CƠ BẢN VỀ LẬP TRÌNH SCRATCH
- Motion: Hiển thị thông tin của nhân vật
- Looks: Thay đổi hình dạng của nhân vật
- Sound: Thay đổi âm thanh của nhân vật
- Events: Truyền và thay đổi thông tin giữa các nhân vật
- Control: Mệnh đề điều kiện và vòng lặp
- Sensing: Tác động giữa các nhân vật
- Operators: Toán tử tính toán
- Variables: Lưu trữ dữ liệu
- My Blocks: Tạo khối block
- List: Lưu trữ dữ liệu theo list
CHƯƠNG 2: THỰC HÀNH THÔNG QUA TRÒ CHƠI
- Thiết kế trò chơi hứng quả
- Thiết kế trò chơi bắn cung
- Thiết kế trò chơi rắn săn mồi
- Thiết kế trò chơi ai là triệu phú
- Thiết kế trò chơi Flappy bird
- Thiết kế trò chơi đua xe
- Thiết kế trò chơi bóng bay
- Thiết kế trò chơi nhảy bậc
- Thiết kế trò chơi vượt mê cung
- Thiết kế hội thoại
- Thiết kế hãy chọn giá đúng
CHƯƠNG 3: THỰC HÀNH THÔNG QUA TOÁN HỌC
- Vẽ hình (Tròn, vuông, tam giác, hình chữ nhật…)
- Kiểm tra số chẵn lẻ
- In dãy số theo yêu cầu
- Tính tổng dãy số theo yêu cầu
- Tính tích dãy số theo yêu cầu
- In dãy số theo quy luật
- Tìm số lớn nhất
- Tìm số bé nhất
- Tìm danh sách các số chia hết
- Tìm danh sách các số thỏa mãn điều kiện
- Bài tập về chuỗi
CHƯƠNG 4: ÔN TẬP VÀ LUYỆN ĐỀ
Mục tiêu cần đạt:
- Hiểu về lập trình và logic: Bé sẽ hiểu được cách lập trình hoạt động và logic sau các khối lệnh. Bé sẽ nhận ra rằng các câu lệnh cần được sắp xếp theo một trình tự nhất định để tạo ra các hành động và kết quả mong muốn.
- Xây dựng khả năng tư duy logic: Bé sẽ phát triển tư duy logic và khả năng giải quyết vấn đề thông qua việc sử dụng Scratch. Bé sẽ học cách phân tích một vấn đề thành các phần nhỏ hơn và tìm ra cách sử dụng các khối lệnh để giải quyết vấn đề.
- Tạo ra các dự án sáng tạo: Bé sẽ có khả năng tạo ra các dự án sáng tạo bằng Scratch. Từ việc điều khiển nhân vật, tạo hiệu ứng âm thanh và hình ảnh, đến việc xây dựng trò chơi đơn giản, bé có thể sáng tạo và tự tạo ra những sản phẩm độc đáo của riêng mình.
- Phát triển kỹ năng hợp tác và sáng tạo: Bé sẽ có cơ hội làm việc nhóm trong việc tạo ra các dự án Scratch. Bé sẽ học cách chia sẻ ý tưởng, hợp tác và góp ý cho nhau để tạo ra một sản phẩm cuối cùng tốt hơn.
- Tự tin và sẵn sàng tiếp cận lĩnh vực công nghệ: Bé sẽ phát triển sự tự tin và sẵn sàng tiếp cận lĩnh vực công nghệ. Khóa học sẽ giúp bé hiểu rõ hơn về cách hoạt động của máy tính và khám phá tiềm năng của mình trong lĩnh vực này.
Học phí khóa học Scratch
Học phí cho khóa học Scratch có thể thay đổi tùy thuộc vào nhiều yếu tố như Nền tảng giảng dạy , địa điểm và quy mô của khóa học. Tuy nhiên, theo khảo sát từ Techacademy, mức học phí của khóa học thường rơi vào khoảng từ 10.000.000 - 15.000.000 VNĐ/Khóa Học. Mức chi phí cụ thể và chất lượng giảng dạy có thể khác nhau tùy thuộc vào trung tâm đào tạo hoặc giảng viên.
Nội quy khóa học Scratch
Trong khóa học lập trình Scratch, có một số nội quy mà học viên cần tuân thủ:
- Đi học đầy đủ và đúng giờ, không đi muộn quá 20 phút.
- Thông báo trước 8 giờ nếu có nghỉ.
- Tham dự đầy đủ các bài kiểm tra trên lớp.
- Tôn trọng giáo viên và học viên khác.
- Giữ trật tự và không gây ồn ào.
- Điện thoại ở chế độ rung hoặc yên lặng.
- Không mang vật nguy hiểm vào lớp học.
- Chỉ sử dụng mạng internet tại Techacademy cho việc học tập.
- Giữ gìn vệ sinh và học liệu tại thư viện của Techacademy.
Mục tiêu khóa học Scratch
Các khóa học lập trình Scratch cho trẻ em giúp phát triển nhiều kỹ năng quan trọng, bao gồm:
- Phát triển khả năng sáng tạo và tư duy logic.
- Rèn luyện tính kiên nhẫn và cẩn thận.
- Xây dựng tính tự giác và đam mê học tập.
- Biết cách diễn đạt ý tưởng và suy nghĩ một cách chặt chẽ, logic.
- Rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm và hỗ trợ lẫn nhau.
Tài liệu khóa học Scratch
Để học lập trình Scratch, bạn có thể tham khảo