Thu hút và giữ chân nhân tài là yếu tố quyết định sự sống còn của một tổ chức. Xây dựng thương hiệu tuyển dụng là chiến lược mà nhiều doanh nghiệp lựa chọn để chiến thắng trong cuộc chiến này. Bài viết này sẽ giới thiệu tổng quan giúp bạn hiểu về chiến lược này.
Employer Branding (thương hiệu tuyển dụng) là gì?
Có nhiều cách để định nghĩa về “Employer Branding - Thương hiệu Nhà tuyển dụng”. Cùng tìm hiểu và lựa chọn định nghĩa phù hợp nhất với mình.
“Thương hiệu nhà tuyển dụng là hình ảnh và danh tiếng của một công ty trong việc tuyển dụng và quản lý nhân sự. Nó thể hiện giá trị, văn hóa và trải nghiệm làm việc tại công ty đó. Thương hiệu nhà tuyển dụng không chỉ là tên và logo của công ty, mà còn bao gồm cả những trải nghiệm, thông điệp và hình ảnh mà công ty truyền tải, cùng với những cảm nhận từ phía ứng viên và nhân viên với công ty.”
Lời hứa thực tế với nhân viên
Employer Branding có thể được coi là một “lời hứa thực tế” với nhân viên. Để hiểu rõ hơn về khái niệm này, hãy tham khảo định nghĩa của Viện Nhân lực và Phát triển của Vương quốc Anh (CIPD).
Theo đó, thương hiệu nhà tuyển dụng là một tập hợp các thuộc tính và phẩm chất (thường là vô hình) tạo nên sự đặc biệt của một tổ chức và hứa hẹn mang lại cho nhân viên một trải nghiệm làm việc đặc biệt.
Employer Branding có thể được xem như là một “lời hứa thực tế” với nhân viên. Điều này thu hút những người có mong muốn phát triển bản thân và thể hiện mình tốt nhất trong môi trường làm việc đó.
Hình ảnh, danh tiếng của doanh nghiệp dưới tư cách nhà tuyển dụng
Với định nghĩa này, Employer Branding sẽ bao gồm các giá trị cốt lõi, tầm nhìn, sứ mệnh, mục tiêu, văn hóa của doanh nghiệp.
Tất cả những yếu tố này sẽ tạo nên hình ảnh mô tả doanh nghiệp của bạn là “môi trường tốt nhất để ứng viên ứng tuyển và làm việc”.
Suy nghĩ, cảm xúc từ những người có tương tác với doanh nghiệp
Employer Branding sẽ bao gồm toàn bộ những suy nghĩ và cảm xúc từ những người có tương tác với doanh nghiệp.
Định nghĩa này cũng nhấn mạnh rằng thương hiệu nhà tuyển dụng được định hình chủ yếu dựa trên suy nghĩ cuối cùng và cách tương tác của mọi người với doanh nghiệp, chứ không phải chỉ bằng những thông điệp mà doanh nghiệp đưa ra.
Tại sao phải xây dựng thương hiệu tuyển dụng?
Vai trò của thương hiệu tuyển dụng vô cùng quan trọng trong việc thu hút và giữ chân nhân tài cũng như góp phần cải thiện danh tiếng của tổ chức. Dưới đây là những nguyên nhân lý giải cho việc tại sao bạn nên xây dựng thương hiệu tuyển dụng cho tổ chức ngay từ bây giờ:
- Thu hút ứng viên xuất sắc.
- Giữ chân nhân tài ở lại doanh nghiệp.
- Quản lý danh tiếng và xây dựng lòng tin khách hàng.
- Thúc đẩy truyền thông doanh nghiệp hiệu quả hơn.
Các bước xây dựng và phát triển thương hiệu tuyển dụng
Dưới đây là quy trình xây dựng thương hiệu tuyển dụng để doanh nghiệp duy trì tính cạnh tranh trên thị trường lao động:
- Xác định mục tiêu và phân tích đối tượng tuyển dụng
- Tự đánh giá thương hiệu tuyển dụng của do