Hãy tìm hiểu cách sử dụng Trí tuệ Nhân tạo (AI) để xây dựng một trò chơi phiêu lưu văn bản trong ngôn ngữ lập trình C++. Trong trò chơi này, bạn sẽ được sử dụng Code Suggestions của GitLab Duo để học ngôn ngữ lập trình C++ và tạo ra trò chơi khi bạn tiến hành.
Chuẩn bị
Bạn có thể làm theo hướng dẫn này trong môi trường Integrated Development Environment (IDE) mà bạn thích và hỗ trợ. Xem tài liệu để bật Code Suggestions cho phiên bản GitLab.com SaaS hoặc GitLab self-managed instances.
Hướng dẫn cài đặt này phù hợp cho macOS Ventura trên M1 Silicon.
Cài đặt VS Code
- Tải và cài đặt VS Code.
Hoặc bạn cũng có thể cài đặt bằng Homebrew:
brew install --cask visual-studio-code
Cài đặt Clang làm trình biên dịch
- Trên macOS, bạn cần cài đặt một số công cụ phát triển. Mở Terminal của bạn và gõ:
xcode-select --install
Điều này sẽ yêu cầu bạn cài đặt các công cụ dòng lệnh Xcode, bao gồm trình biên dịch C++ Clang.
- Sau khi cài đặt hoàn tất, bạn có thể kiểm tra xem clang++ đã được cài đặt bằng cách gõ:
clang++ -version
Bạn nên thấy thông tin về phiên bản Clang đã được cài đặt.
Cài đặt và cấu hình VS Code
-
Khởi chạy VS Code.
-
Cài đặt và cấu hình GitLab Workflow extension.
-
Tuỳ chọn, bạn có thể cài đặt extension C/C++ Intellisense trong VS Code, nó hỗ trợ cho việc gỡ lỗi C/C++.
Bắt đầu
Bây giờ, hãy bắt đầu xây dựng cuộc phiêu lưu trong Vương quốc Rồng với C++. Chúng ta sẽ bắt đầu với ví dụ "Hello World".
- Tạo một dự án mới có tên
learn-ai-cpp-adventure
. Trên thư mục gốc của dự án, tạo fileadventure.cpp
.
#include
int main() {
std::cout << "Hello World!" << std::endl;
return 0;
}
Chương trình sẽ in ra "Hello World!" trên màn hình khi chạy.
-
Một vài lưu ý về mã nguồn:
-
#include
: Vì chúng ta đang xây dựng một trò chơi phiêu lưu dựa trên văn bản, chúng ta sẽ sử dụng đầu vào từ người chơi và đầu ra từ chương trình bằng cách sử dụng thư viện I/O trong C++.#include
là một hướng dẫn tiền xử lý (preprocessor directive) để báo cho chương trình của chúng ta sử dụng thư viện iostream, cung cấp các công cụ để sử dụng đầu vào và đầu ra, ví dụ nhưstd::cout
để đầu ra. -
int main()
: Đây là hàm chính của chương trình, nơi chương trình của chúng ta bắt đầu chạy. Hàm này trả về kiểu dữ liệu làint
, và không có tham số và chuỗi code được đặt trong dấu ngoặc nhọn ({}
). -
std::cout << "Hello World!" << std::endl;
: Dòng này xuất ra chuỗi "Hello World!" trên màn hình. Toán tử<<
được sử dụng để đưa chuỗi vào đầu ra.std::endl
là ký tự kết thúc dòng. -
return 0;
: Chúng ta sử dụngreturn 0;
để chỉ kết thúc hàmmain()
và trả về giá trị 0, thể hiện chương trình đã thực thi thành công.
-
-
Bây giờ, chúng ta cần biên dịch và chạy chương trình. Open Terminal và dùng lệnh sau để di chuyển đến thư mục dự án của bạn:
cd learn-ai-cpp-adventure
- Di chuyển đến thư mục gốc của dự án và biên dịch chương trình bằng câu lệnh:
clang++ adventure.cpp -o adventure
Câu lệnh này cho biết trình biên dịch Clang++ biên dịch file adventure.cpp và tạo ra một tập tin thực thi có tên là adventure. Sau đó, chạy chương trình bằng câu lệnh:
./adventure
Bạn nên thấy "Hello World!" được in ra trên màn hình.
- Vì hướng dẫn này sử dụng một tệp nguồn duy nhất adventure.cpp, chúng ta có thể sử dụng trình biên dịch trực tiếp để xây dựng chương trình. Trong tương lai, nếu chương trình phát triển thành nhiều tệp, chúng ta sẽ cấu hình các tùy chọn bổ sung để xử lý việc biên dịch.